Home » Thế giới » Philippines “chỉ triển khai tàu chiến trên vùng biển thuộc chủ quyền”
Hải quân Philippines đã điều động tàu chiến lớn nhất tới Biển Đông, nhưng tàu chiến của Philippines “sẽ không đi ra ngoài vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý” – báo chí Philippines hôm qua dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines khẳng định.


Tàu khu trục Rajah Humabon của Philippines.

Tướng Eduardo Oban đưa ra tuyên bố trên với báo giới, trong bối cảnh tình hình tại Biển Đông trở nên căng thẳng do các hành động gây hấn của Trung Quốc.

Khi được hỏi về nguy cơ xảy ra va chạm đối đầu trong khu vực, giữa tàu chiến của Philippines và tàu Trung Quốc, Tướng Oban nói rằng ông hy vọng sự việc không xảy ra và tỏ thái độ lạc quan là mọi tranh chấp sẽ được giải quyết một cách hòa bình.

Trong tuần, Ngoại trưởng Philippines đã gặp các đồng nhiệm ASEAN tại New York và kêu gọi Hiệp hội Đông Nam Á có lập trường chung trước những quyết đoán của Trung Quốc về chủ quyền tại Biển Đông.

Hôm 17/6, Hải quân Philippines thông báo sẽ điều động một tàu chiến tới Biển Đông (Philippines gọi là biển Tây Phililppines). Đó là tàu Rajah Humabon, một tàu chiến cũ, đã từng tham gia Chiến tranh Thế giới II và Philippines đã mua lại của Mỹ vào những năm 1980.

Philippines đã thông báo đưa tàu chiến tới khu vực này chỉ một ngày sau khi Trung Quốc cho biết tàu Tuần hải 31, một trong những tàu hải giám lớn nhất, sẽ tới cảng Singapore và đi cận kề qua các vùng quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại Hội nghị Công ước LHQ về luật biển từ 13 đến 17/6 tại New York, Manila đã nhấn mạnh phải tôn trọng luật pháp quốc tế, không rơi vào bẫy của Trung Quốc muốn biến các vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác thành nơi có tranh chấp, để rồi giơ chiêu bài đàm phán hòa bình song phương.

theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc