Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Nhà Hoạt Động Dân Chủ Hồng Kông Gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc Là Một ‘Đế Chế Ác Độc’

Tham nhũng tràn lan ở đại lục đe dọa quyền tự do của Hồng Kông— Edward Chin, nhà hoạt động dân chủ và chuyên gia tài chính 

Hong Kong tycoon Li Ka-shing (R) listens to his son Victor Li Tzar-kuoi during a press conference in Hong Kong, on Jan. 9, 2015. According to democracy activist Edward Chin, Asia's richest man is feeling the pressure from Beijing. (Phillipe Lopez/AFP/Getty Images)

Nhà tài phiệt Hồng Kông Li Ka-shing (Phải) lắng nghe con trai của ông Victor Li Tzar-kuoi trong một cuộc họp báo ở Hồng Kông, ngày 09 tháng 1, năm 2015. Theo nhà hoạt động dân chủ Edward Chin, người đàn ông giàu nhất châu Á đang phải chịu áp lực từ Bắc Kinh . (Phillipe Lopez / Getty Images)

Khi bạn chiến đấu cho tự do, thì phải có hy sinh. Thậm chí những chuyên gia quản lý quỹ phòng hộ giàu có như ông Edward Chin của 2047 HK Monitor cũng không ngoại lệ.

Bởi vì ông và các chuyên gia tài chính khác của Hồng Kông sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để hỗ trợ phong trào dân chủ Hồng Kông vào năm 2014, việc hủy bỏ cột báo thường xuyên của ông trên Tạp chí Kinh tế Hồng Kông chỉ là một dấu hiệu cho thấy sẽ có những diễn biến xấu hơn dành cho ông.

Nhưng điều này không phải là vấn đề tự do của cá nhân ông, mà chính là tự do và tương lai của Hồng Kông — với tư cách là một trung tâm tài chính hàng đầu ở châu Á.

Ông Mô tả ĐCSTQ như là một đế chế ác độc

Tôi nghĩ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc là một đế chế ác độc? Vâng, ‘cái ác’ với ngụ ý rằng có rất nhiều người trong số họ đã cố gắng che giấu đi sự giàu có của mình. Điều này được thể hiện trong báo cáo của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế vào năm 2014 . Khoảng 4 nghìn tỷ đô la Mỹ trong tài sản của các nhà lãnh đạo hàng đầu đang được cất giấu vào các tài khoản ở các quần đảo Cayman và đảo British Virgin. Từ các nhà lãnh đạo tối cao như Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân cho đến Tập Cận Bình hiện nay. Tất cả!

Một mặt họ nói: yêu đất nước, yêu Hồng Kông. Nhưng mặt khác những kẻ đang ở đỉnh cao kia, họ có hộ chiếu của tất cả các nước khác và đang che giấu sự giàu có. Họ thật sự không biết ĐCSTQ sẽ tồn tại trong bao lâu. Họ thậm chí không tin tưởng chính mình. Họ nói dối rất trôi chảy.

Tại Hồng Kông, nhiều người tin vào các giá trị cốt lõi của Hồng Kông — như tự do báo chí và các quy định của pháp luật, là những điều đã lớn lên cùng với họ kể từ thời thuộc địa. Chúng không hoàn toàn hoàn hảo, nhưng ít nhất chúng có một bộ khung cho một cơ cấu tổ chức dân chủ hơn.

Bây giờ Hồng Kông đang nằm dưới sự cưỡng chế. Dường như ngay cả những người như ông Li Ka-shing cũng cảm nhận họ đang mất đi lợi thế vào tay những ông vua con mới ở xứ xở đại lục.

Cuối năm ngoái, 70 gia đình quyền lực nhất của Hồng Kông đã đến Bắc Kinh và nói chuyện với ông Tập Cận Bình. Đây là những giao dịch diễn ra ở cấp rất cao, tầng lớp trung lưu và dân thường trở nên tuyệt vọng vì ít có cơ hội ngoi lên.

Hồng Kông đang nằm dưới sự cưỡng chế.

Edward Chin—2047 HK Monitor

Nếu bạn nói về các lãnh đạo sinh viên hoạt bát có liên quan tới phong trào dân chủ: Đối với Hoàng Chi Phong—người vừa bước sang tuổi 18 cách đây vài tháng, sẽ rất khó khăn để có được việc làm trừ khi anh ấy ở trong lãnh vực chính trị, mà chính trị vốn có rất nhiều thách thức.

Ông Có Thể Nêu Sự Can Thiệp Rõ Ràng Vào Sự Việc Ở Hồng Kông?

Wang Xizhang—một người phụ trách tài chính, gần đây có đưa ra một số bình luận. Ông cho biết: Chúng ta có thể tự mình xử lý các vấn đề tham nhũng, hoặc một cái gì đó đại loại như thế. Cơ bản có nghĩa rằng bạn không cần các quy tắc pháp luật rồi có thể tiếp tục tham nhũng. Hãy xử lý nó trong nội bộ.

Democracy activist and financier Edward Chin speaks in front of the press in Hong Kong, in this undated photo. He believes big business will leave the country if Beijing keeps disregarding Hong Kong's Basic Law. (Courtesy of Edward Chin)

Nhà hoạt động dân chủ và chuyên gia tài chính Edward Chin nói với báo chí ở Hồng Kông. Ông tin rằng các doanh nghiệp lớn sẽ rời khỏi đất nước nếu Bắc Kinh tiếp tục không tôn trọng Luật Cơ bản của Hồng Kông. (Courtesy of Edward Chin)

Ngay cả với phong trào Ô, thành viên xã hội đen đã có dính líu vào. Điều này được tài trợ bởi ĐCSTQ— Tôi không biết đó là do bên nào, bởi vì đang có một cuộc đấu tranh quyền lực giữa ông Tập Cận Bình và ông Giang Trạch Dân. Nhưng khẳng định là có người tài trợ cho các thành viên xã hội đen để khuấy động mọi thứ ở Hồng Kông. Đây là phương châm của Mao Trạch Đông với lời phát biểu: Nếu cả thế giới đều ở trong tình trạng hỗn loạn thì thậm chí còn tốt hơn. Bởi vì trong tình trạng hỗn loạn, bạn có nhiều cơ hội hơn.

Sự việc diễn ra tương tự ở khu vực Chiếm Đóng Mong Kok. Có những tên côn đồ đã được đưa vào. Đã có một số tên côn đồ vây quanh tòa soạn Apple Daily, ngăn chặn tờ báo phát hành. Đây thật sự là thời điểm thú vị đối với cả phương tiện truyền thông .

Cột Báo Của Ông Bị Cắt Khỏi Tạp chí Kinh tế Hồng Kông

Họ chắc chắn là chịu ảnh hưởng từ ĐCSTQ. Họ đang thuộc sở hữu của Richard Li, con trai nhỏ của ông Li Ka-shing. Họ cố gắng bịt miệng những tiếng nói ủng hộ dân chủ một cách rất rõ ràng. Họ đã làm điều đó vào tháng Chín năm ngoái, trước khi Phong Trào Chiếm Đóng diễn ra. Tờ báo tự do tồn tại duy nhất làApple Daily. Ming Pao thì chỉ được tự do một nửa, bởi vì chủ sở hữu người Malaysia của nó có một số mối quan hệ với Bắc Kinh.

Các phương tiện truyền thông đã trở nên ít tự do từ năm 1997, và điều này trở nên rõ ràng hơn trong hai năm qua.

ĐCSTQ chắc chắn là một tổ chức ác độc.

Edward Chin — 2047 HK Monitor 

Điều quan trọng nhất là phải có sự cạnh tranh công bằng tại Hồng Kông, và chúng ta thấy rằng nó đang bị xói mòn. Sắp tới đây, Hồng Kông sẽ dựa nhiều hơn vào guanxi, dựa trên các mối quan hệ, chính phủ và các ông vua con—và không có sự kiểm tra và cân bằng giữa hai nhóm; họ làm việc cùng với nhau.

Điều này vẫn luôn luôn xảy ra. Ví dụ, có nhiều sự hợp tác giữa những gia đình lớn— là những người thật sự kiểm soát bất động sản và chính quyền tại đây. Bây giờ các ông trùm Hồng Kông đang mất dần ảnh hưởng, những người mới từ đại lục đang nhảy vào.

Bất kỳ quốc gia cộng sản nào cũng chỉ quan tâm đến tiền bạc và quyền lực. Những nhà độc tài này không cho bạn sự minh bạch. Ngay cả ông Putin — chúng ta cũng không biết ông ta có bao nhiêu tiền.

Trừ phi các nhà lãnh đạo tối cao ở Trung Quốc kê khai tài sản cá nhân, Trung Quốc sẽ chẳng có tự do.

Ông Nói Rằng Điện Thoại Của Ông Bị Nghe Lén?

Tôi cùng với nhóm Chiếm Trung Tâm. Thật gay go vì họ nghe lén điện thoại của bạn.

Sau khi nói chuyện một lúc điện thoại của bạn nghe cứ như bạn đang lặn, ở dưới nước. Nhiều điện thoại của một số thành viên đang bị nghe lén.

Đôi khi tôi đang nói chuyện với các thành viên khác, thì họ chỉ cần cắt đường truyền. Có gần 500.000 lính về mạng thông tin ở Trung Quốc.

Đối với nhóm 2047 Finance Monitor, chúng tôi thẳng thắn hơn, với những người như David Webb, một nhà hoạt động cổ đông. Chúng tôi có Ching Cheong, một ký giả kỳ cựu được đánh giá cao, người đã bị tù ở Trung Quốc trong hơn 1.000 ngày. Chúng tôi chỉ là những người bình thường, những người muốn nói lên sự thật.

ĐCSTQ chắc chắn là một tổ chức độc ác. Về lâu dài việc kinh doanh tại Hồng Kông sẽ có những tác động xấu nếu chúng ta không có một cuộc bầu cử thực sự.

Edward Chin là người sáng lập “2047 HK Monitor”, một nhóm các chuyên gia tài chính ủng hộ “dân chủ thực sự” tại Hồng Kông. Ông Chin đã có hơn 25 năm kinh nghiệm chuyên nghiệp về các quỹ phòng hộ và kinh doanh chứng khoán ở Bắc Mỹ và châu Á. Ông hiện đang quản lý một văn phòng gia đình đặt trụ sở tại Hồng Kông

Các cuộc phỏng vấn đã được chỉnh sửa cho ngắn gọn và rõ ràng.

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc