Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Thị trường làm bài tập thuê cho sinh viên TQ: tràn lan và không thể kiểm soát

Tháng ba là một mùa thi bận rộn cho sinh viên đại học, cao đẳng – vì đây là thời hạn nộp đồ án, hồ sơ chương trình đại học và là mùa đi săn việc. Tuy nhiên, nhiều sinh viên Trung Quốc không đổ mồ hôi cho việc học tập của họ.

Sinh viên Trung Quốc gian lận bằng cách thuê người viết luận văn tràn lan ở cả đại lục và nước ngoài (Ảnh: Getty Image)

Sinh viên Trung Quốc gian lận bằng cách thuê người viết luận văn tràn lan ở cả đại lục và nước ngoài (Ảnh: Getty Image)

Trong số các sinh viên Trung Quốc, nhu cầu “dai xie” – người viết thuê vô danh – đã trở nên lớn tới mức đã tạo ra một thị trường hoàn toàn mới cả trong và ngoài nước.

Thị trường “dai xie” không chỉ phổ biến ở Trung Quốc đại lục. Đối mặt với áp lực rất lớn từ các thành viên gia đình để trội vượt trong việc học tập, cũng như phải vật lộn để đương đầu với một ngôn ngữ nước ngoài, các du học sinh Trung Quốc được cho là đang làm ra các báo cáo, bài luận theo cách bất chính như thế này.

Tìm kiếm nhanh từ khóa tiếng Anh “dai xie” cho ra hàng trăm kết quả hiển thị. Ví dụ, có essayshifu.com, một website hàng đầu viết thuê cho các đối tượng từ đối tượng học sinh trung học cho đến đối tượng là nghiên cứu sinh tại Canada và Hoa Kỳ. Lệ phí khoảng từ 29 USD đến 57,80 USD/250 từ, tùy thuộc vào trình độ học vấn của sinh viên cũng như giới hạn thời gian yêu cầu hoàn thành nhanh hay chậm (từ 8 đến 24 giờ).

Một trong những chi nhánh “dai xie”, MyMaster Group, đã tạo ra một chấn động ở Australia vào năm ngoái. Công ty này thuộc sở hữu của một người phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi tên là Yingying Dou, đã làm các bài tập về nhà cho hàng nghìn sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học Australia, chi phí lên đến 1.000 đô-la Úc (tương đương 777 USD) cho mỗi bài tập. MyMaster Group tạo ra ít nhất 160.000 đô-la Úc (126.000 USD) trong năm 2014, theo tờ Sydney Morning Herald.

Khi các gian lận học thuật này bị phát hiện, hàng nghìn sinh viên Trung Quốc trong 16 trường đại học bị điều tra, hơn 70 sinh viên bị kỷ luật, trong khi một số trường đại học hàng đầu của Australia bị sụt giảm uy tín, Sydney Morning Herald đưa tin.

Trên Taobao, trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, có hơn 3.000 gian hàng hoặc đại lý đang bán bài tập học tập hoặc nhận lời viết thuê cho các sinh viên đại học, tờ China Youth Daily đưa tin. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhiều trang web còn để dòng chữ in đậm phông lớn trên trang chủ: “Người viết chất lượng vàng”. (“Gold medal writers”)

“Các thị trường ‘dai xie” hiện nay về cơ bản là một vùng xám không có kiểm sát“, một người viết thuê giấu tên nói với China Youth Daily. “Đôi khi những người thuê bị bắt và bị phạt, nhưng không có ai thực sự ngăn cản những người như tôi”.

Vì nhu cầu các bài tập viết thuê là quá lớn và số người viết thuê lại ít, hiện tại chưa có một rào cản nào để gia nhập vào “nghề viết thuê”, dẫn đến việc gia tăng những người “không thực sự biết làm thế nào để viết luận văn” nhưng “chỉ lừa gạt người để lấy tiền, sau đó cầm tiền rồi biến mất”, một người viết thuê giấu tên cho hay.

Theo một Sách trắng về “Sinh viên Trung Quốc bị đuổi học tại Hoa Kỳ” được xuất bản bởi WholeRen, một viện nghiên cứu ở Pittsburgh, Pennsylvania, trong 500 trường hợp sinh viên bị đuổi học ở Mỹ tính đến tháng 7/2014 có 21,4% là người Trung Quốc. Lý do đuổi học bao gồm thiếu trung thực, gian lận trong các kỳ thi và thuê người làm bài kiểm tra.

Lu Chen

Ánh Sao biên dịch

Theo daikynguyevn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc