Home » Sức khỏe » Phòng chống ung thư với 10 loại thực vật trong tự nhiên

raresveratrol,chống oxy hóa,chống viêm

Nho và rượu vang chứa resveratrol, được biết là chất chống oxy hóa mạnh và chống viêm. (Shutterstock)

Ung thư là căn bệnh nan y nguy hiểm mà khi nhắc đến ai cũng phải e dè bởi đã có không ít trường hợp và những câu chuyện đau lòng tronng nhiều năm qua liên quan đến căn bệnh này,nhưng chúng ta có thể phòng chống nó bằng 10 loại thực vật có trong tự nhiên.
Nhiều nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều rau và trái cây giúp phòng ngừa ung thư phổi, miệng, thực quản, dạ dày và ung thư ruột kết do chúng chứa những hợp chất tự nhiên chống oxy hóa và hóa chất thực vật.

Chất chống oxy hóa là gì? Theo mô tả của Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), cơ thể sử dụng  chất dinh dưỡng nhất định trong rau và trái cây để ngăn chặn nguy cơ tổn hại các mô xảy ra thường xuyên thông qua quá trình trao đổi chất (oxy hóa). Do những tổn hại đó có thể tăng nguy cơ mắc ung thư, các chất dinh dưỡng chống oxy hóa được cho là giúp chống ung thư. Chất chống oxy hóa bao gồm vitamin C, vitamin E, carotenoids, và nhiều hợp chất thực vật có lợi khác.

Dưới đây là mười loại thực phẩm rất tốt có tác dụng ngừa ung thư để bạn đưa vào chế độ ăn uống của mình theo gợi ý trên trang web Sống khỏe mạnh và Tốt đẹp của trường Stanford về Chương trình cải thiện sức khỏe Y học.

1. Đậu

Đậu chứa một số hóa chất thực vật được chứng minh là có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình tổn thương tế bào mang tính di truyền. Loại hạt này đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Hơn thế, hàm lượng chất xơ cao trong đậu có khả năng giảm nguy cơ mắc ung thư đường tiêu hóa.

Đậu,ngăn chặn,làm chậm,di truyền,tế bào

Đậu chứa một số hóa chất thực vật mà đã được chứng minh là có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình tổn thương di truyền cho tế bào. ( 95765, CC BY 2.0)

2.Các loại quả mọng

Hai hợp chất chống ung thư được nghiên cứu nhiều nhất trong quả mọng là acid ellagic (nhiều nhất trong dâu tây và quả mâm xôi) và anthocyanosides (nhiều nhất trong quả việt quất). Axit ellagic được cho là giúp ngăn ngừa ung thư da, bàng quang, phổi và ung thư vú, cả hai hợp chất này hoạt động như một chất chống oxy hóa và làm chậm tốc độ sinh sản của các tế bào ung thư.

Anthocyanosides trong quả việt quất hiện nay là chất chống oxy hóa mạnh nhất được biết đến trong giới khoa học và có lợi trong việc phòng chống các loại bệnh ung thư.

chống ung thư,acid ellagic

Hai hợp chất chống ung thư được nghiên cứu nhiều nhất trong các quả mọng là acid ellagic. (Tom Enos / Viện Tiếp thị Cherry qua hình ảnh)

3.Các loại rau họ cải (bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, cải xoăn)

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, cải xoăn đều rất giàu loại hợp chất đã được chứng minh có thể làm chậm sự tăng trưởng và phát triển tế bào ung thư qua một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Các nghiên cứu quy mô lớn khác trên người đã chỉ ra rằng rau họ cải giúp giảm nguy cơ ung thư phổi, dạ dày, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, bàng quang.

4.Rau lá có màu xanh sẫm

Các loại rau lá xanh – như rau diếp romaine, rau cải, rau diếp xoăn, và củ cải Thụy Sĩ – chứa carotenoids giàu chất chống oxy hóa . Hợp chất này sàng lọc các gốc tự do nguy hiểm từ cơ thể trước khi chúng có thể phát triển thành ung thư. Các loại rau này cũng rất giàu folate, một loại vitamin được biết đến có thể giảm nguy cơ ung thư phổi và vú.

5. Hạt lanh

Hạt lanh ở dạng dầu và bột chứa phytoestrogens được cho là làm giảm nguy cơ ung thư vú, da, và phổi. Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu những hợp chất giúp ngừa ung thư trong loại thực vật này.

 phytoestrogens, ung thư vú, da, phổi

Hạt lanh ở dạng dầu và bột chứa phytoestrogens được cho là làm giảm nguy cơ ung thư vú, da, và phổi. (Shutterstock)

6.Tỏi (bao gồm cả hành tây, hành lá, tỏi tây, và hẹ)

Tỏi chứa một số hợp chất mà người ta tin rằng có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Một trong những hợp chất đó là disulfide diallyl đặc biệt có tiềm năng bảo vệ cơ thể chống ung thư da, ruột kết và phổi, mặc dù hiện vẫn chưa biết chính xác cơ chế hoạt động của nó như thế nào

7.Nho

Nho và rượu vang chứa resveratrol, được chứng minh là một chất chống oxy hóa mạnh và chống viêm. Resveratrol được cho là có thể phát huy tác dụng ngăn ngừa tổn thương tế bào trước khi quá trình này bắt đầu xảy ra. Nho đỏ và nho tím là nguồn cung cấp dồi dào chất resveratrol.

8.Cà chua

Hợp chất chống ung thư có trong cà chua – lycopene – được chứng minh là đặc biệt hữu hiệu trong cuộc chiến chống ung thư tuyến tiền liệt. Hợp chất này dễ dàng hấp thụ vào cơ thể nếu cà chua được nấu ăn dưới dạng nước sốt cà chua, nướng, hoặc nước trái cây. Ngoài việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, lycopene cũng có thể bảo vệ chống lại ung thư vú, phổi, dạ dày và tuyến tụy.

catechins, trà xanh ,ung thư ruột, gan, vú, tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng catechins trong trà xanh có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư ruột, gan, vú, và tuyến tiền liệt. (Dave Fayram, CC BY 2.0)

9.Trà xanh

Trà xanh chứa nhiều catechins. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng catechins trong trà xanh có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư ruột, gan, vú, và tuyến tiền liệt.

10.Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc chứa nhiều hợp chất chống ung thư, bao gồm chất xơ, chất chống oxy hóa, kích thích tố nữ. Khi được bổ sung vào chế độ ăn uống hài hòa và cân bằng, ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm nguy cơ phát triển hầu hết các loại ung thư.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc