Home » Thế giới » Xử bắn Bộ trưởng Quốc phòng minh chứng Kim Jong Un thiếu tự tin
Tuy nhiên hiện nay thực hư việc xử bắn này vẫn chưa được truyền thông quốc tế chính thức xác nhận.

>> Triều Tiên hành quyết Bộ trưởng Quốc Phòng bằng pháo

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã lên tiếng chỉ trích vụ Bộ trưởng QP Triều Tiên Hyon Yong Chol được cho là bị xử bắn vì “ngủ gật trong cuộc họp có Kim Jong Un”.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes trả lời phỏng vấn của CNN hôm 14/5 về việc Mỹ có chứng thực thông tin về vụ ông Hyon hay không, cho biết “sẽ không tiết lộ thông tin tình báo của Mỹ”.

Tuy nhiên, ông Rhodes lại cho hay “không có lý do để nghi ngờ các báo cáo liên quan”, đồng thời nhận định thông tin về vụ xử tử Đại tướng Hyon Yong Chol “phù hợp với tác phong thường thấy của ông Kim Jong Un”.

“Tại Triều Tiên thường xảy ra các cuộc thanh trừng, điều này cho thấy tình trạng chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là rất không ổn định” – ông Ben Rhodes nói.

Theo quan chức cấp cao Nhà Trắng này, không chỉ là Mỹ mà kể cả các quốc gia từng có quan hệ rất tốt với Triều Tiên trong quá khứ như Trung Quốc “cũng tỏ ra quan ngại trước những động thái của Bình Nhưỡng”.

Theo ông Rhodes, trong nội bộ Triều Tiên có nhiều hình thức thanh trừng “đáng sợ”. Đồng thời, Mỹ cũng luôn tỏ ra quan ngại trước “các hành động khiêu khích và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng”.

Ông Rhodes lý giải đây là lý do mà Mỹ kêu gọi các quốc gia trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc “liên kết phản đối các hành động của Triều Tiên”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke hôm 13/5 cũng cho biết các báo cáo về việc ông Hyon Yong Chol bị Bình Nhưỡng tử hình bằng pháo phòng không “khiến người ta lo ngại”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói khá “mập mờ” – “Tôi cũng đã xem được các báo cáo, nhưng không rõ tình hình.”

Tướng Hyon Yong Chol (trái) đứng cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tướng Hyon Yong Chol (phải) đứng cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Cankaoxiaoxi.com

Theo Duowei News, vụ tướng Hyon được xem là một cơ hội khác để truyền thông phương Tây “dồn dập đả kích” Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa đưa ra bất kỳ phản ứng hay giải thích nào với những cáo buộc này.

Một quan chức từ hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên KCNA nói với Tân Hoa Xã qua điện thoại – “Việc ông Hyon bị xử tử là ‘thông tin không thể xác định’.

Chúng tôi cũng không biết là thật hay giả, truyền thông quốc tế hãy chờ đợi thông tin từ nhà chức trách. KCNA sẽ không nói gì về vụ việc này.”

Thông tin ban đầu về việc ông Hyon Yong Chol bị xử bắn được nêu ra bởi Cơ quan tình báo Hàn Quốc (NIS) trong một hội nghị của Ủy ban quốc phòng Hàn Quốc.

Theo NIS, hàng trăm quan chức Triều Tiên đã chứng kiến vụ tử hình ông Hyon hôm 30/4 vừa qua.

Theo Đại Lộ

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Xử bắn Bộ trưởng Quốc phòng minh chứng Kim Jong Un thiếu tự tin”

  1. phúc vĩnh 15/05/2015

    Bao giờ đến lượt con Ủn bị lôi từ dưới cống lên … chọc tiết đây, hỡi nhân dân Triều tiên?

    Reply
  2. Lopviethan 18/05/2015

    Làm quan ở Triều tiên chắc chẳng sung sướng gì. Ông nào cũng gầy!

    Reply

Ý kiến bạn đọc