Home » Sức khỏe » Mau già hơn nếu thở không đúng cách
Không phải chỉ có áp lực trong công việc, cùng với lối sống không lành mạnh mới làm chúng ta già đi mà còn cả việc thở không đúng cách

Thở không đúng cách sẽ làm bạn mau già.

5

Làm việc thời gian dài, thường xuyên phải tăng ca, áp lực lớn, hệ thống thần kinh giao cảm bị kích hoạt làm hơi thở ngắn và gấp. Nếu duy trì trong thời gian dài dẫn đến cơ thể thiếu oxy gây choáng đầu và bệnh chứng thiếu dưỡng khí, cứ thế kéo dài sẽ gây “bệnh thiếu dưỡng khí mãn tính”.

Ngồi lâu và thiếu vận động là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không tốt cho tim và phổi, làm cho cơ thể mệt mỏi và khó thở, đau mỏi cơ bắp, trông già hơn, …

Những triệu chứng “bệnh thiếu dưỡng khí mãn tính”

  1. Sáng ngủ dậy vẫn ngáp liên tục và cảm giác mệt mỏi,
  2. Tinh thần cả ngày mất tập trung, sức không theo tâm,
  3. Sức phản ứng, chú ý, ghi nhớ đều kém, hay quên,
  4. Thường đau đầu, chóng mặt, hoa mắt,
  5. Cơ bắp dễ đau mỏi, tê cứng,
  6. Thường mất ngủ, hay suy nghĩ phiền muộn, than thở tiêu cực.

Bạn đã thở đúng cách chưa?

Người hiện đại thường có hiện tượng “thở nhanh” (hyperventilation), thở như vậy lâu ngày sẽ gây thiếu dưỡng khí, cơ thể bị mất nhiều năng lượng trong quá trình thở, ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của các cơ năng khác.

Cách thở đúng là nên thở chậm và dài, giúp phổi trao đổi khí tốt nhất. Thở ra hít vào đều và sâu làm cho thân tâm hợp nhất.

Chăm sóc hơi thở của bạn

Hít thở đúng cách thì thân thể khỏe mạnh, khoan khoái. Cố gắng thay đổi thói quen ngồi lì một chỗ ở văn phòng làm việc, cứ khoảng một tiếng hãy đứng lên làm vài động tác co giãn, tạo thành thói quen vận động cơ thể theo quy luật điều độ. Cách làm này giúp nâng cao sức khỏe tim, phổi, giải tỏa áp lực, nâng cao hiệu quả làm việc.

6

Lời khuyên về tư thế ngồi tốt nhất: “Ngồi thẳng, thả lỏng” – giữ trung tâm thân thể ổn định, mở rộng người nhưng đừng kéo căng xương bả vai và phải thẳng cột sống, ưỡn ngực, hít thở sâu, …, bạn sẽ thấy mình khỏe khoắn hơn, có sức sống hơn”

Tổ chức Y tế Thế giới kiến nghị, người lớn mỗi tuần ít nhất nên vận động 150 phút. Dùng cách hít thở bụng sâu và dài để nâng cao năng lực trao đổi khí và phát huy tác dụng của thần kinh phó giao cảm, cải thiện tình trạng cơ thể thiếu dưỡng khí, giúp đầu óc tỉnh táo minh mẫn, nâng cao hiệu quả làm việc, và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/suc-khoe/tho-khong-dung-cach-se-lam-ban-mau-gia.html

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc