Home » Xã hội » Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 được khởi công, dân Bình Thuận lại chịu khổ
Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tại tỉnh Bình Thuận đã được khởi công vào sáng ngày 18/7/2015.

Tổng số vốn dự kiến đầu tư cho dự án này là 1,75 tỷ đô la, trong đó nhà thầu Trung Quốc góp 95%, Tổng Công ty Điện lực Vinacomin thuộc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam là người thu xếp dự án và góp 5% vốn.

Dự án này có công suất 1.200MW với hai tổ máy, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2018.

Trung Quốc trúng tổng thầu hầu hết các dự án nhiệt điện

Các dự án nhiệt điện ở Việt Nam có đến 90% do các nhà thầu Trung Quốc thực hiện. Nhìn chung với các nhà thầu Trung Quốc thì công nghệ của họ là lạc hậu, nhiều chuyên gia nhìn nhận rằng Việt Nam đang có nguy cơ trở thành bãi đáp công nghệ thấp của Trung Quốc.

Các nhà thầu Trung Quốc đang di chuyển dần các công nghệ lạc hậu, ô nhiễm môi trường ra khỏi Trung Quốc và đi vào Việt Nam. Sau này các công tác duy trì, bảo dưỡng, thay thế máy móc sẽ đều phải phụ thuộc vào Trung Quốc.

PGS.TS. Trương Duy Nghĩa, Chủ tịch hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam cho phóng  viên báo Pháp luật và Đời sống biết rằng: “Có lẽ ai cũng biết, các nhà thầu Trung Quốc chưa hề làm tổng thầu EPC ở bất cứ dự án nhiệt điện nào. Họ chỉ có duy nhất một nhà máy điện ở Pakistan (nhưng đây là thỏa ước mang tính chính trị giữa hai nước này)”

Vì thế việc để Trung Quốc làm tổng thầu EPC cũng giống như biến Việt Nam thành nơi để thử tay nghề cho các nhà thầu Trung Quốc

“Khi tay nghề đã có, các nhà thầu Trung Quốc sẽ đủ lớn để vươn ra các thị trường khác. Nhưng sự thật là để có tay nghề vững đương nhiên những sản phẩm đi đầu luôn mắc lỗi. Mắc lỗi có thể khắc phục, xong ai dám chắc họ sẽ khắc phục miễn phí khi thời gian bảo hành đã hết. Lúc đó, chúng ta chỉ có khóc dở, mếu dở bởi nếu sửa chữa thay thế thiết bị sẽ rất đắt, còn nếu không ắt nó chỉ còn là một đống sắt vô giá trị”, ông Nghĩa nói

Việc nhà thầu Trung Quốc không có kinh nghiệm, và công nghệ yếu kém gây nhiều thiệt hại cho phía Việt Nam. Điển hình là một nhà Nhà máy Nhiệt điện khác cũng ở Bình thuận là Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, với công nghệ lạc hậu cộng với sự vô trách nhiệm đã thải bụi than xỉ vào môi trường làm môi trường nơi đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến người dân đã biểu tình vào hồi tháng 4/2015

Giờ đây Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 được khởi công, với công nghệ lạc hậu và kinh nghiệm không có của nhà thầu Trung Quốc, chắc chắn người dân Bình Thuận lại chịu khổ do nạn ô nhiễm môi trường do nhà máy này gây ra.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đang thải khói độc vào môi trường. Ảnh baodatviet

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đang thải khói độc vào môi trường. Ảnh baodatviet

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 được khởi công, dân Bình Thuận lại chịu khổ”

  1. pham van long 21/07/2015

    VN đang khát điện khát vốn ,rốt cuộc rơi vào tầm mặt trận thứ hai đó là dùng kinh tế để khống chế VN ,với âm mưu không cho chết cũng không cho mạnh ,biển thì chiếm hết .

    Reply

Ý kiến bạn đọc