Home » Kinh doanh » Chứng khoán giảm mạnh do tỷ giá
Vừa gượng dậy một phiên hôm qua sau chuỗi giảm giá 5 ngày liền, hôm nay chứng khoán chứng khoản lại có một phiên giảm mạnh
Chứng khoán

Phiên buổi sáng ở mức 570,18 điểm, mất 10,04 điểm, tương đương 1,73%.

Mở cửa giao dịch đầu giờ sáng, VN-Index mất ngay 0,65% ở phiên 1. Sang phiên 2, chỉ số này gia tăng mức độ mất điểm và tạm đóng cửa phiên buổi sáng ở mức 570,18 điểm, mất 10,04 điểm, tương đương 1,73%.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng mất 0,74 điểm, tương đương 0,93%, xuống còn 78,86 điểm.

Trên các sàn chứng khoán SSI, MB, BSC và HSC ở TP.HCM, có thể thấy được không khí khá lo ngại của giới đầu tư bám sàn.

“Thị trường đợt này nhiều biến động quá. Sau đợt TQ phá giá nhân dân tệ lại tới các thông tin kiểm soát đối với các ngân hàng. Sáng nay lại thêm việc tỉ giá đồng VN được nâng lên nữa. Như thường lệ cứ những dịp biến động khó lường như vậy, tôi đều bán bớt cổ phiếu chứ không mua vào”, ông Đặng Đức Minh, nhà đầu tư ngồi tại sàn HSC ở TP.HCM, chia sẻ.

Đây cũng là tâm lý chung của các nhà đầu tư khác trong sáng hôm nay tại đây, sau khi Ngân hàng nhà nước đầu giờ sáng nay công bố tăng tỉ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và USD từ mức 21.673 đồng đổi một USD lên 21.890 VND (tương đương tăng 1%), đồng thời nới biên độ tỉ giá lên đến 3%.

Ông Lê Quang Trí – giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt – cho rằng việc NHNN nâng tỉ giá là biện pháp cần thiết và mục đích chủ yếu nhằm giảm áp lực lên cán cân thương mại giữa VN với TQ.

“Nhà đầu tư lo ngại rằng khi nâng tỉ giá sẽ làm các doanh nghiệp có liên quan trên sàn bị tác động trong thời gian sắp tới, đặc biệt là biên độ lợi nhuận một số công ty có liên quan xuất nhập khẩu. Đó là chưa nói đến việc nâng tỉ giá này sẽ có thể khiến áp lực nợ công tăng lên, tăng gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp cũng như nền kinh tế”, ông Trí nhận định.

Vàng trong nước tăng, biên độ nới rộng

Sau khi có tin nâng tỉ giá, giá vàng trong nước đã tăng lên mức 34,6 triệu đồng/lượng vàng SJC 99,99% bán ra tại TP.HCM.

Đáng chú ý, để đảm bảo an toàn về giá cho mình, các công ty vàng đã nới rộng mức chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra lên tới 700.000 đồng/lượng thay vì chênh lệch 300.000 – 400.000 đồng/lượng như mấy phiên trước.

Trong khi đó, vàng thế giới đang ổn định quanh ngưỡng 1.117 USD/ounce, không có biến động gì đáng kể so với phiên trước, theo số liệu từ chuyên trang vàng Kitco.

Mối lo bất ổn TQ đang đè nặng chứng khoán khu vực

Trong lúc này trên các thị trường chứng khoán châu Á, tình cảnh đi xuống cũng đang diễn ra khi giới đầu tư tiếp tục lo ngại về những bất ổn từ TQ.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật mất 1,39%, CSI 300 của Trung Quốc mất tới 2,2%, Hang Seng của vùng lãnh thổ HongKong mất 1,03%, Kospi của Hàn Quốc mất 2%. Chỉ số ASX của Australia tăng 1,03%.

“Nhà đầu tư đang quan ngại tới hai yếu tố. Thứ nhất là bất ổn trong nền kinh tế Trung Quốc và thứ hai là tỉ giá đồng USD sẽ được điều chỉnh ra sao trong thời gian tới sau khi nhân dân tệ đã bị phá giá mạnh”, ông Masaru Hamasaki, Trưởng phòng Thông tin thị trường và đầu tư của công ty quản lý tài sản Amundi Japan, Nhật, nhận xét.

Hồng Quý

Theo tuoitre

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc