Home » Khám Phá, Khoa học » Điện thoại 1.200 tuổi được tìm thấy tại Peru
Chiếc điện thoại 1.200 năm tuổi này đã chứng minh rằng con người hiện đại chúng ta có rất ít kiến thức về tổ tiên của mình và cũng chứng minh cho khoa học rằng những nền văn minh cổ đại có kỹ năng cao và tiên tiến hơn so với những gì chúng ta nghĩ.

Điện thoại cổ 1.200 năm tuổi được tìm thấy tại Peru

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hằng trăm mẫu vật thuộc nền văn minh tiền sử trên khắp thế giới từng được sử dụng từ hàng ngàn năm về trước. Một trong những phát minh lạ thường là chiếc điện thoại 1.200 tuổi của nền văn minh cổ đại Chimu. Thiết bị kỳ lạ này được tìm thấy trong di chỉ khảo cổ Chan Chan ở Peru, và là ví dụ sớm nhất về nền “công nghệ” từng tồn tại trong khu vực.

điện thoại cổ, truyền thống, Inca, Châu Mỹ, Bí ần, Bài chọn lọc,

 

Chan Chan có lẽ là thành phố lớn nhất ở Bắc Mỹ trước thời Columbia tìm ra châu Mỹ, nhưng hầu hết chúng ta không biết điều đó.

Quốc gia Chimu hay còn gọi là Vương quốc Chimor là một nền văn minh Andean xuất hiện ở Peru vào khoảng năm 850 SCN. Nó là một trong những nền văn hóa được người Inca chinh phục vào năm 1470. Thủ đô của Chan Chan là thành phố lớn nhất ở Bắc Mỹ trước thời Columbia tìm ra châu Mỹ. Ngày nay, vị trí của khu vực này nằm ở La Libertad cách Trujillo khoảng chừng 5 km về phía Tây. Thành phố cổ đại này bao gồm 20 km vuông với một trung tâm đô thị 6 km. Nó là thủ đô của một đế quốc gồm hơn 5.000 người.

điện thoại cổ, truyền thống, Inca, Châu Mỹ, Bí ần, Bài chọn lọc,

Đế quốc Chimu được biết đến với những thành phố được quy hoạch vô cùng tốt, có những tòa nhà lớn, phẳng cho giới quý tộc và những kim tự tháp bằng gạch sống được trang trí tinh xảo đến kinh ngạc – chúng đóng vai trò như những đền thờ thần linh. Đền thờ được trang trí bằng các vật phẩm bằng vàng được các thợ kim hoàn vô cùng tài năng chế tạo, thậm chí người Inca cũng tín nhiệm họ.

Chiếc điện thoại 12.000 tuổi là một ví dụ tuyệt vời về “những công nghệ đã mất” của tổ tiên chúng ta, những người mà theo những nhà nghiên cứu chính thống là không có những công nghệ tuyệt vời như thế.

Trong cuộc phỏng vấn Viện Smithsonian, Ramiro Matos từ Bảo tàng dân tộc người Anh-điêng châu Mỹ nói: “Điều này thật độc đáo. Chỉ có một cái như thế này được phát hiện. Nó đến từ ý thức của một cộng đồng xã hội địa phương không có ngôn ngữ viết“.

Điện thoại Chan Chan trông giống như một “điện thoại của người đang yêu” đã được biết đến trong xã hội cách đây hàng trăm năm, rất phổ biến trong thế kỷ XIX. Tuy nhiên, điện thoại Chimu gồm hai nữa quả bầu nối với một sợi dây dài.

Nền văn hóa cổ đại Chimu đã có thể tạo ra một thiết bị bí ẩn cho phép họ giao tiếp trong một khoảng cách xa, hơn 1000 năm trước đây. Hai nửa trái bầu làm nên thiết bị này, dài khoảng 9 cm, được bọc trong nhựa cây, và đóng vai trò giống như máy phát, máy thu âm. Có một sợi dây dài trên 20 mét kết nối hai đầu.

điện thoại cổ, truyền thống, Inca, Châu Mỹ, Bí ần, Bài chọn lọc,

Thiết bị thông tin liên lạc cổ xưa bí ẩn. Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Smithsonian về người Anh-điêng ở châu Mỹ

Điện thoại Chimu là một thiết bị rất độc đáo và lạ thường xuất hiện trước “ý tưởng” sớm nhất về điện thoại hơn cả một ngàn năm. Các nhà nghiên cứu tin rằng đây là một trong những ví dụ tốt nhất của sự khéo léo của con người cổ đại, mặc dù họ biết chính xác mục đích của thiết bị, các chuyên gia vẫn đang tự hỏi rằng người cổ đại sử dụng điện thoại Chimu vào 1.200 năm trước như thế nào và mục đích của nó dành cho việc gì.

Trong nền văn hóa Chimu, thiết sẽ này sẽ là một của cải cực kỳ giá trị xứng đáng với những quý tộc.

Chiếc điện thoại quý này, với khả năng diệu kỳ truyền tiếng nói qua không gian đến thẳng tai người nhận là “một công cụ được thiết kế cho một cấp độ điều hành của truyền đạt thông tin“, Matos nói.

Matos, một nhà nhân chủng học và khảo cổ học chuyên nghiên cứu về các trung tâm Andes giải thích, “Người Chime là những người khéo léo và sáng tạo“, họ sở hữu một kỹ thuật ấn tượng. Điều này có thể được thể hiện qua hệ thống kênh thủy lợi và những hiện vật, tác phẩm bằng kim loại được chế tạo công phu và chi tiết.

Chiếc điện thoại 1.200 năm tuổi này đã chứng minh rằng chúng ta có rất ít kiến thức về tổ tiên của mình. Nó cũng chứng minh cho khoa học chính thống rằng những nền văn minh cổ đại có kỹ năng cao và tiên tiến hơn so với những gì chúng ta nghĩ về họ.

Theo tinhhoa.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc