Home » Kinh doanh, Tiêu Điểm » Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm kỷ lục vì Nhân dân tệ
Trung Quốc đã rất tích cực bán USD để hỗ trợ đồng nhân dân tệ.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm kỷ lục sau khi nước này bán gần 94 tỷ USD trong tháng 8 để hỗ trợ Nhân dân tệ.

Hãng tin Bloomberg đưa tin, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bán 93,9 tỷ USD trong tháng 8 để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ (NDT) phá giá với mức cao nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, khiến kho dự trữ ngoại hối của quốc gia này giảm tới mức kỷ lục.

Theo báo cáo vừa công bố, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc hiện còn 3.560 tỷ USD, khớp với dự báo trước đó của các chuyên gia trong khảo sát của Bloomberg là 3.580 tỷ USD. Đây là cái giá phải trả để hỗ trợ nội tệ và ngăn dòng vốn chảy khỏi nước này, trong bối cảnh nền kinh tế đang giảm tốc.

du tru ngoai hoi cua trung quoc giam ky luc vi nhan dan te hinh 0
Kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã “bốc hơi” gần 94 tỷ USD trong tháng 8. (Ảnh: KT).

Giá NDT trên thị trường quốc tế sụt giảm sau khi số liệu trên được công bố. Hiện mỗi USD đổi được 6,4795 NDT.

Trong hội nghị G20, quan chức Trung Quốc đã lên tiếng trấn an rằng, biến động trên thị trường chứng khoán và tiền tệ nước này sắp chấm dứt.

Tuy nhiên, một số đại biểu tại hội nghị này vẫn quan ngại việc đồng nội tệ của Trung Quốc giảm ở mức kỷ lục trong vòng 21 năm vào tháng trước sẽ làm cho đồng tiền nay suy yếu và gây khó khắn cho các quốc gia xuất khẩu sang Trung Quốc.

 
du tru ngoai hoi cua trung quoc giam ky luc vi nhan dan te hinh 1
Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc liên tục biến động trong thời gian gần đây, theo biểu đồ của Bloomberg.

Dự trữ ngoại hối của quốc gia này đã tăng hơn gấp 3 trong thập kỷ trước, do PBOC tăng mua USD để hãm đà tăng giá của NDT khi thặng dư thương mại phình to. Cơ quan này hiện giữ khoảng 30% dự trữ của thế giới.

Mới đây, tình thế đã đảo ngược, Trung Quốc đã rất tích cực bán USD để hỗ trợ đồng NDT. Cuối tháng trước, để kích thích kinh tế và ngăn đà bán tháo chứng khoán, PBOC đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng. Các nhà kinh tế học dự báo dự trữ bắt buộc sẽ còn tiếp tục giảm nữa./.

Trần Ngọc
Theo Bloomberg, VOV

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc