Home » Kinh doanh » Trung Quốc đặt hàng mua 300 máy bay Boeing
Từ giờ tới năm 2034, Trung Quốc dự định mua mới 6330 chiếc máy bay cho đội tàu thương mại của mình, trị giá khoảng 950 tỷ USD.

boeing

Trung Quốc “mạnh tay” đặt hàng 300 máy bay Boeing Mỹ

Trong chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã mạnh tay mua tới 300 máy bay Boeing với trị giá hợp đồng lên tới 38 tỷ USD.

Thỏa thuận được ký trong chuyến đi cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình tới Mỹ. Ngày 23/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp giám đốc Boeing khi tới thăm nhà máy chế tạo chính của hãng tại bang Washington, Mỹ.

Mặc dù nguồn tin không nêu rõ chi tiết về các mẫu máy bay Trung Quốc đặt mua của Mỹ cũng như trị giá của thỏa thuận này, song nhiều khả năng đây là một trong số những thương vụ lớn nhất trong thời gian gần đây.

Tổng công ty máy bay thương mại của Trung Quốc cũng đã ký thỏa thuận với Boeing xây dựng trung tâm lắp ráp hoàn thiện máy bay tại Trung Quốc cho dòng máy bay 737.

Theo giám đốc điều hành Boeing Ray Conner, việc xây dựng trung tâm hoàn thiện máy bay ở Trung Quốc đóng góp thị phần cho Boeing. “Điều này có thể thúc đẩy hoạt động kinh doanh và tạo nhiều việc làm hơn”.

Đặt nhà máy Boeing ở Trung Quốc chính là sự thay đổi chiến lược của Mỹ tại một thị trường nơi mà đối thủ Airbus đang có một hệ thống lắp ráp máy bay tầm trung Airbus 320 tại cảng phía bắc Thiên Tân và đang lên kế hoạch cho một trung tâm lắp ráp và phân phối máy bay A330.

Hồi tháng 7, hãng hàng không China Eastern Airline cũng đã mua 50 máy bay Boeing 737-800 trị giá 4.6 tỷ USD.

Tới năm 2034, Trung Quốc dự định mua mới 6330 chiếc máy bay cho đội tàu thương mại của mình, trị giá khoảng 950 tỷ USD.

Chuyến làm việc của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ bắt đầu từ ngày 22/9. Ông ở Seattle 3 ngày sau đó tới thủ đô Washington gặp Tổng thống Mỹ Obama. Ngoài các thỏa thuận, hợp tác, chương trình nghị sự sẽ chủ yếu bàn về các vấn đề an ninh mạng, biến đổi khí hậu toàn cầu và vấn đề biển Đông./.

Theo USA today, VOA

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc