Home » Kinh doanh » Vé máy bay rục rịch ‘ăn theo’ tỷ giá
Với lý do tỷ giá đôla biến động, chi phí đầu vào tăng cao, các hãng hàng không trong nước đang ‘nói gần nói xa’ chuyện tăng trần giá vé trên trục bay nội địa.

Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết việc có tăng trần giá vé máy bay hay không, thuộc thẩm quyền của Liên bộ Tài chính – Giao thông Vận tải. Các cơ quan chức năng sẽ nhìn nhận thực tế thị trường, khó khăn của doanh nghiệp để nới lỏng chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp.

Các hãng hàng không bóng gió chuyện tăng trần giá vé máy bay. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho rằng, việc điều chỉnh giá vé trong bối cảnh hiện nay là không thể đừng. Bởi hầu hết các hãng hàng không đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt điều chỉnh tỷ giá vừa qua khiến nguồn đầu vào tăng mạnh. Chỉ tính riêng đợt điều chỉnh tỷ giá vừa qua, Vietnam Airlines đã mất khoảng 1.000 tỷ đồng.

“70% chi phí đầu vào của chúng tôi hiện nay là ngoại tệ. Do vậy, việc nâng trần giá vé máy bay lúc này là việc cần thiết để bắt theo tỷ giá”, nguồn tin Vietnam Airlines cho biết.

Ông này khẳng định việc có thông tin cho rằng hãng gửi văn bản cho các đại lý thông báo đợt điều chỉnh giá vé từ 1/3 là không có cơ sở. Bởi việc tăng hay giảm giá vé sẽ do Liên bộ Tài chính – Giao thông Vận tải chứ Vietnam Airlines không thể tự ý quyết định.

Hồi cuối năm 2010, có ít nhất 2 hãng hàng không đã có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng được tăng trần giá vé nội địa nhưng chưa được chấp thuận. Đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines cho rằng hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn do phải gánh thêm hàng trăm tỷ đồng, thậm chí cả nghìn tỷ đồng vì biến động tỷ giá. “Nếu không nâng trần giá vé thì các hãng hàng không sẽ khó mà chịu nổi. Hiện chúng tôi phải trả tới 70-80% chi phí bằng ngoại tệ mỗi năm”, vị đại diện Jetstar Pacific Airlines cho biết.

Theo đúng quy trình, các hãng vận chuyển sẽ phải có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tăng giá vé máy bay. Trên cơ sở đó, cơ quan này sẽ đề xuất với Bộ Tài chính để tính toán và có quyết định cuối cùng.

Hồi tháng 3/2010, giá vé máy bay đã một lần được điều chỉnh cũng với lý do chi phí đầu vào như xăng dầu, tỷ giá đôla biến động… Trong đó, mức vé máy bay hạng phổ thông trên chặng Hà Nội – TP HCM được điều chỉnh lên mức cao nhất 2,03 triệu đồng, thay cho mức 1,8 triệu đồng cũ, bao gồm cả thuế và phí.

Ngoài ra, các chuyến bay có cự ly dưới 300 km có giá trần gần 682.000 đồng (đã làm tròn số), từ 300 km đến dưới 500 km là 863.000 đồng, từ 500 km đến dưới 850 km là 1,182 triệu đồng và cự ly 850 km trở lên có giá 1,819 triệu đồng.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc