Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » 64 câu hỏi “hóc búa”, “nhạy cảm” dành cho Tập Cận Bình
Giang Trạch Dân
Người dân đang chờ đợi Tập Cận Bình xử lý “hổ già cuối cùng” là Giang Trạch Dân.
Gần đây trên mạng lan truyền 64 câu hỏi “hóc búa” dành cho cho Tập Cận Bình. Trong những câu hỏi có nhiều vấn đề thời sự nhạy cảm. Đặc biệt là phần hỏi và trả lời về vấn đề bắt Giang Trạch Dân.

Hệ thống câu hỏi được đăng trên báo mạng Dân Nghị (yibaochina) vào ngày 20/9, trước chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình. Trong đó có nhiều vấn đề khiến dư luận chú ý. Ví dụ:

Quan chức của ông, bao gồm những quan chức cao nhất (đương nhiệm và nghỉ hưu), có bao nhiêu người di dân sang Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, châu Âu? Họ giấu giếm bao nhiêu tài sản? Ông có nắm được nội tình không?

Nhiều vấn đề nhạy cảm được đề cập. Ví dụ:

Ông có đánh đồng giữa yêu nước và yêu Đảng không?

Những tổ chức thuộc loại đoàn thể xã hội các cấp của ĐCSTQ tại sao lại phải dùng tiền thuế của dân để nuôi?

Tổ chức ĐCSTQ hàng năm đã tiêu tốn bao nhiêu tiền thuế của dân?

Tại sao chính quyền ĐCSTQ lại luôn che giấu sự thật về sự kiện Thiên An Môn?

Trong đó, vấn đề nhạy cảm nhất khiến quốc tế quan tâm là:

Liệu có thể ngừng đàn áp Pháp Luân Công trong nhiệm kỳ của ông được không?

Ông nghĩ gì về hoạt động kiện Giang Trạch Dân trên toàn cầu do Pháp Luân Công khởi xướng?

Vài mô phỏng về nội dung trả lời được trực tiếp đưa ra như sau:

Vụ án Pháp Luân Công quả thực là vụ án lớn ở Trung Quốc, là người lãnh đạo cao nhất của quốc gia, theo lý cần đối diện với nó… Trong nhiệm kỳ của tôi, tôi sẽ nỗ lực thúc đẩy giải quyết vụ án Pháp Luân Công này, tạo niềm vui cho người dân trong nước. Còn hoạt động kiện ông Giang Trạch Dân trên toàn cầu cũng phải theo pháp luật để đánh giá đúng sai. Truy tố nguyên thủ quốc gia tiền nhiệm là việc chưa có tiền lệ trong lịch sử, lịch sử nước Cộng hòa không có, Trung Hoa Dân Quốc cũng không có, trong hàng ngàn năm thời đế chế cũng không có. Chúng tôi tuy không có tiền lệ để căn cứ làm theo, nhưng có nguyên tắc pháp luật tự nhiên.

Từ 64 câu “hỏi và đáp” có thể thấy ông Tập Cận Bình phải đối diện với vô số vấn đề cấp bách phải giải quyết. Biện pháp “đánh hổ” của ông phần nào đã giành được lòng dân, nhân dân đang chờ đợi ông xử lý “hổ già cuối cùng” là ông Giang Trạch Dân.

Vào ngày 13/10 vừa qua, Thời báo Đại Kỷ Nguyên có bài viết tựa đề “Ông Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác bất đồng trong mục đích cứu nguy cho dân tộc”. Bài báo chỉ rõ: “Vào năm 2012, ông Tập Cận Bình thừa kế một chính quyền mục ruỗng mà một phần quan trọng do ông Giang Trạch Dân gây ra, đây là một trái bom hẹn giờ đang chuẩn bị hủy diệt dân tộc Trung Hoa. Những nguy cơ của nó là toàn diện, bao gồm nguy cơ kinh tế, đạo đức, pháp luật, môi trường sinh thái…”

Phân tích chỉ ra, đối diện thực trạng khó khăn này, cùng với sự kỳ vọng của nhân dân, nếu ông Tập Cận Bình làm theo ý dân bắt ông Giang Trạch Dân thì Trung Quốc có thể tạo sự chuyển biến mô hình trong hòa bình, không những có thể thấy được quyết tâm “trị quốc theo pháp luật” của ông mà còn là cơ hội tuyệt vời để giúp vị thế quyền lực của ông được vững chắc.

Bài báo viết: “Con đường ông Tập Cận Bình lựa chọn hôm nay sẽ ảnh hưởng đến con đường của dân tộc Trung Hoa và quyết định vị trí lịch sử của ông Tập Cận Bình. Bất luận thế nào, trong lịch sử xưa nay, việc thuận theo ý dân là nhân tố quan trọng hàng đầu để làm nên sự nghiệp vẻ vang. Vấn đề này trong thế cuộc chuyển mình lớn của Trung Quốc ngày nay càng đặc biệt cấp bách hơn bao giờ hết.”

Tinh Vệ biên dịch theo NTDTV

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc