Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị cuộc “Thanh trừng Bộ Tứ” mới?

Tập Cận Bình phát biểu tại một cuộc họp gần đây ở cơ quan chống tham nhũng của chính quyền TQ. Tập đã bắt tay với vợ cựu chủ tịch Hoa Quốc Phong, dẫn đến việc suy đoán ý nghĩa của cử chỉ này.

 Trong một cuộc họp các quan chức Trung Quốc trước thềm năm mới, Ông Tập Cận Bình đã tôn vinh vợ người kế nhiệm Mao Trạch Đông bằng một cái bắt tay và cúi chào, điều này khiến người ta nhớ tới “Cuộc thanh trừng bộ Tứ” trước đây. Các nhà bình luận đang suy đoán ý nghĩa của hành động trên 1 cách cẩn thận.

 Ngày 8 tháng 2 vừa qua, hơn 2000 cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc tập trung tại Đại lễ đường nhân dân để chào đón năm. Tại đây, Tập Cận Bình đã cúi chào một cách trang trọng bà Hàn Chí Quân, người vợ của cố chủ tịch Trung Quốc Hoa Quốc Phong.

Ông Hoa kế nhiệm chủ tịch Mao tháng 10 năm 1976. Sau đó ông đóng vai trò quan trọng trong việc kết thúc thành công cuộc “Cách mạng văn hoá”, và bắt đầu “thời kỳ kiến thiết”.  Ông cũng góp phần thanh trừng “bè lũ 4 tên”, là một nhóm quan chức Đảng cấp cao, bao gồn Giang Thanh, vợ cuối của Mao Trạch Đông, người nắm quyền điều hành cả Đảng cộng sản cuối thời kỳ Cách mạng văn hoá.  Bốn người này đã tìm cách kết tội, dán nhãn phản cách mạng và mang đến cái chết cho hàng trăm ngàn người.

Mùng 1 Tết, ngày 10 tháng 2, tạp chí chính trị tự do Viêm Hoàng Xuân Thu đã đăng tải 1 bài báo dài về Hoa Quốc Phong và việc bắt giữ bè lũ 4 tên như thế nào sau cái chết của Mao Trạch Đông.

Nhiều nhà quan sát cho rằng sắp có một cuộc “thanh trừng bộ tứ” mới đó là : lật đổ Bạc Hy Lai, cựu bí thư Đảng Giang Trạch Dân, cựu uỷ viên bộ chính trị Tăng Khánh Hồng và cựu giám đốc an ninh Chu Vĩnh Khang.

Loại bỏ phe cánh

Cựu giáo sư Đại Học Sơn Đông, ông Tôn Văn Nghiễm đã trả lời điện đàm với Đài Phát thanh Hi Vọng  (SOH) như sau :” Hiện nay, cuộc đấu đá đang xảy ra bên trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc như việc bắt giữ Bạc Hy Lai. Việc bắt bớ đó có thể mở rộng ra những người khác? Nó có mang lại tác dụng tương tự như vụ Thanh trừng bộ Tứ trước đây ? Vẫn còn có nhiều quan chức cấp cao trong Đảng giữ chặt đường lối bảo thủ. Nhắc lại việc của Hoa Quốc Phong cho thấy có một sự thay đổi lớn. Vì vậy tôi nghĩ việc đó rất có ý nghĩa.”

Ông Hoa Bạch, một nhà phân tích chính trị Trung Hoa cho rằng một cuộc thanh trừng lớn trong Đảng là việc không thể tránh khỏi.

Ông còn nói thêm với SOH rằng : ” Ông Bình hiện rất ung dung. Tôi nghĩ đây là sự bình lặng trước những biến cố . Trong Đảng, nhóm bại hoại nhất là nhóm chiếm nhiều quyền lợi nhất, họ là kẻ thù lớn nhất ngăn trở con đường cải cách. Nhóm này chủ yếu là phe cánh của Giang Trạch Dân. Nhưng để làm sạch bộ máy lãnh đạo Đảng trước khi tiến hành cuộc thanh trừng thật sự rất khó khăn, vậy nên Tập Cận Bình đang cố gắng lấy lòng công chúng bằng việc bắt tay vợ Hoa Quốc Phong. Trước hết sẽ lấy lòng được phe cánh tả, một số nhóm ôn hoà, và thứ hai là liên kết thêm được nhiều người khác trước khi thanh trừng.

Bình luận viên của Thời báo Epoch Times, ông Chu Tiểu Huệ giải thích sự kiện này như một nỗ lực của Bình để gây dựng lòng tin với nhóm trường phái ôn hoà và chống lại nhóm bảo thủ.  Ông cũng dự đoán rằng Đảng có thể bắt đầu cuộc làm trong sạch bộ máy bằng cách loại bỏ những tàn tích của phe cánh Giang Trạch Dân. “Vài thập kỷ qua Hoa Quốc Phong và gia đình hầu như bị quản chế, vậy sao giờ họ lại được đưa ra công chúng? ” Ông Chu cho rằng :” Rõ ràng, cuộc gặp mặt cấp cao giữa Bình và vợ Hoa Quốc Phong, cộng thêm bài báo về vị cố chủ tịch Hoa trên báo Viêm Hoàng Xuân Thu là sự sắp đặt có chủ ý. Sự xuất hiện của vợ ông ngụ ý đến Hoa Quốc Phong và cuộc thanh trừng bộ tứ trong quá khứ.”

Bình luận Chu cho rằng kể từ khi Bình nắm quyền tháng 11 năm ngoái, ông bắt đầu một loạt hành động nhằm làm suy yếu sức mạnh của phe Giang Trạch Dân, như làm suy yếu sức mạnh của bộ máy an ninh, phát hành nhiều đơn khiếu kiện oan sai dưới thời Chu Vĩnh Khang, và đột nhiên tuyên bố chấm dứt  hệ thống các trại lao động cưỡng bức. . Ngoài ra, những người khiếu kiện và các luật sư khiếu nại Chu Vĩnh Khang bằng cách sử dụng tên thật của họ nhưng không chịu bất cứ sự trả đũa nào từ chính quyền.

Chu cho biết các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của ĐCSTQ  đã nghĩ ra biện pháp làm thế nào để thanh trừng “bộ tứ” mới. Tuy nhiên vẫn chưa rõ Tập Cận Bình sẽ giải quyết thế nào với tội ác cốt lõi của họ: Cuộc đàn áp Pháp Luân Công và giết hàng loạt các học viên Pháp Luân Công để mổ cắp nội tạng.

 

Theo Epoch Times


3 ý kiến dành cho “Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị cuộc “Thanh trừng Bộ Tứ” mới?”

  1. hung yen 20/02/2013

    Tôi không phải là người thích chiến tranh
    cũng không phải là người vô cảm trước sự
    chết chóc do bởi chiến tranh tàn phá.nói chung chẳng ai thích chiến tranh cả .nếu như bây giờ trong khu vực cuả bạn đang ở
    có kẻ côn đồ đầu gấu đến quấy phá cứ đòi
    nhận là cuả mình muốn làm chủ tất cả ,thì bạn nghĩ sao…? dù cho bạn hiền lành nhất
    từ bi nhất cũng chẳng thể im lặng để cho tên đầu gấu kia phá làng phá xóm,gây bất ổn cho mọi người,các bạn không đủ sức cũng
    kêu gọi mọi người hãy tóm cổ tên bất lương kia dần cho một trận cho hả dạ rồi
    kêu cảnh sát bắt nhốt ,bỏ tù nó chứ ai để
    yên nó lộng hành như trong rừng hoang ấy
    cho được….nếu bỏ lơ thì nó tưởng là sợ nó . cho nên muốn cho Nhật đập cho nó vỡ
    mặt,phanh thây nó ra để cho Thế giới cai trị nó thì nhân loại mới yên ổn làm ăn
    phát triển, còn nó tồn tại thì khu vực bất an…Rất mong Nhật sẽ là nước phạng cho thằng Tàu khốn kiếp này bài học để muôn đời nó không còn sức mà gây chiến nưã.

    Reply
  2. linh 06/10/2015

    Bon tau khua, muon doi cung k bo dc thoi tham lam, muu mo, xao quyet, chi biet ca nhan, dong ho, than tin la tren het, tat ca deu dc thua ke tu ong ba to tien cua may tau do, lich su thi luon ghi co nhung nhan vat chinh nghia tot dep lam, nhung chac j nhu v, toan la nhung ong vua ham tai, con k thi tham lam, k nua thi dan don, k nua thi ham tuu sac…., do gia cung tau khua, dj xam luoc nuoc khac cung tau khua, gay han, pha roi nuoc khac cung tau khua, cuop mo noi tang cung tau khua, toi ac chong chat, ke k het, du thu tren doi, con nua, con ng thi bao thu, chinh quyen thi doc tai, toan la nhung ke dau dat, thieu nang het roi, chi gioi muu mo hai ng thoi, tui get bon tau khua

    Reply

Ý kiến bạn đọc