Home » Sức khỏe » Nước đóng chai có trực khuẩn vẫn được đóng dấu hợp quy
Theo kết luận của đoàn thanh tra, trong số 37 mẫu nước được đưa đi xét nghiệm có đến 21 mẫu nước không đạt chất lượng theo quy chuẩn, chứa vi khuẩn gây nguy hiểm cho người vẫn được cấp giấy chứng nhận.

Ngay sau sự việc ông Trịnh Quang Thông, Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng, chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng – Sở KH&CN Nghệ An mắc sai phạm trong việc cấp kết quả kiểm nghiệm sản phẩm chất lượng nước đóng chai trên địa bàn tỉnh, thanh tra liên ngành tỉnh đã nhập cuộc thanh tra.

Theo kết luận của đoàn thanh tra, trong số 37 mẫu nước được đưa đi xét nghiệm có đến 21 mẫu nước không đạt chất lượng theo quy chuẩn, chứa vi khuẩn gây nguy hiểm cho người. Trong khi đó, hiện tại, các loại sản phẩm này vẫn đang được bày bán tràn lan trên thị trường và gây không ít hoang mang cho người tiêu dùng.

Nước uống chứa vi khuẩn nguy hiểm

Theo ghi nhận từ cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có gần 100 cơ sở sản xuất nước đóng chai và trong số này, quá nửa là sản xuất tại gia với thiết bị máy móc hết sức thô sơ.

Chính điều này khiến cho việc sản xuất nước đóng chai không đảm bảo vệ sinh, gây nguy hại cho người tiêu dùng. Để giám sát hoạt động kinh doanhsản xuất mặt hàng này, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành, kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn tỉnh.

Ngày 9/11, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chánh Thanh tra sở KH&CN Nghệ An cho biết, đoàn thanh tra liên ngành đã kiểm tra 37 mẫu nước khoáng đóng chai trên địa bàn và quá nửa số đó không đạt chất lượng theo quy chuẩn, chứa loại vi khuẩn gây nguy hiểm cho người.

Cụ thể, đoàn thanh tra đã gửi 37 mẫu nước đóng chai đi xét nghiệm tại viện Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Qua xét nghiệm, 21/37 mẫu nước đóng chai có tới 26 chỉ tiêu không đạt chất lượng.

Đáng nói, trong số này, có nhiều mẫu nước chứa trực khuẩn mủ xanh (tên khoa học là Pseudomonas aerugi- nosa). Đây là loại vi khuẩn gây biến chứng nguy hiểm cho người, kháng thuốc đối với nhiều kháng sinh, có thể gây viêm màng tim, viêm đường hô hấp, viêm phổi…

   Kinh hoàng nước đóng chai có trực khuẩn mủ xanh đóng dấu hợp quy - Ảnh 1
Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An.

Điều đáng nói, đoàn thanh tra còn phát hiện các cơ sở này sử dụng phiếu kết quả kiểm nghiệm giả để tung ra thị trường sản phẩm nước đóng chai không đạt chất lượng. Các phiếu kết quả thử nghiệm giả có đóng dấu phòng Vilas 236 (chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), thể hiện các mốc thời gian từ tháng 3/2013 đến tháng 6/2015. Tuy nhiên, từ tháng 10/2012, phòng thử nghiệm Vilas 236 đã dừng hoạt động.

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại, nhằm đảm bảo tính khách quan của kết quả kiểm nghiệm cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các cơ sở sản xuất nước đóng chai trong diện bị thanh kiểm tra, danh mục 21 sản phẩm bị phát hiện nhiễm khuẩn cũng như đơn vị sản xuất vẫn chưa được đoàn thanh tra công bố.

Tuy nhiên, điều này lại khiến cho người tiêu dùng ở Nghệ An hoang mang khi họ không biết phải chọn lựa sản phẩm thế nào. Anh Phạm Việt Khánh, một người dân ở phường Hưng Bình, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An không giấu nổi lo lắng: “Chúng tôi chủ yếu mua nước uống ở các đại lý, giờ xuất hiện thông tin nhiễm khuẩn, gia đình ai cũng lo lắng. Rất mong cơ quan chức năng sớm công bố danh tính 21 loại mẫu nước ấy, để chúng tôi biết, còn tránh”.

   Kinh hoàng nước đóng chai có trực khuẩn mủ xanh đóng dấu hợp quy - Ảnh 2

Sau khi có kết luận nước uống nhiễm khuẩn, nhiều người ở Nghệ An không khỏi e ngại.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Minh – chủ một cửa hàng tạp hoá trên đường Phong Định Cảng (TP. Vinh) bức xúc: “Chúng tôi tin tưởng và sử dụng các loại nước được cơ quan chức năng cấp phép sản xuất. Bây giờ có thông tin như thế, lỡ gia đình chúng tôi, khách hàng của chúng tôi uống nước và mắc bệnh thì ai chịu trách nhiệm?”.

Đóng dấu khống, tiếp tay cho sai phạm

Liên quan đến các phiếu kiểm nghiệm giả được cấp, ông Phan Ngọc Quang, Chi cục trưởng chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An cho biết, cơ quan này vừa tiếp tục gia hạn quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Trịnh Quang Thông -Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng để làm rõ những sai phạm.

Trước đó, đoàn thanh tra của sở KH&CN tỉnh Nghệ An cũng đã phát hiện nhiều sản phẩm nước đóng chai trên địa bàn tỉnh không đạt chất lượng theo công bố nhưng vẫn được bán trên thị trường.

Qua kiểm tra phát hiện, các cơ sở sản xuất này được phòng Tiêu chuẩn chất lượng thuộc Chi cục cấp giấy chứng nhận do ông Trịnh Quang Thông ký và được sử dụng để công bố hợp quy. Theo ông Phan Ngọc Quang, năm 2008, ông Trịnh Quang Thông giữ chức vụ Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng của Chi cục, phụ trách phòng Thử nghiệm Vilas 236.

Tháng 10/2012, phòng Vilas 236 ngưng hoạt động, Chi cục đã tiến hành thu hồi con dấu. Sau khi đoàn kiểm tra phát hiện việc có các giấy chứng nhận kiểm nghiệm thì ông Trịnh Quang Thông thừa nhận đã cấp số giấy trên.

Theo bản tường trình của ông Thông, trước khi giao lại con dấu cho cơ quan, ông này đã đóng khống con dấu trên nhiều giấy kết quả kiểm nghiệm. Sau này được dùng cấp cho một số cơ sở để công bố hợp quy tung sản phẩm ra tiêu thụ ngoài thị trường.

Ông Quang cũng cho biết, kết quả do ông Trịnh Quang Thông xác nhận cấp cho các cơ sở để công bố hợp quy không có giá trị, vì con dấu đó chỉ được cấp cho ông Thông xác nhận và có giá trị nội bộ trong cơ quan. Dựa trên kết quả của phòng Vilas 236, Chi cục là đơn vị được phép cấp giấy kiểm nghiệm chất lượng đó và có giá trị pháp lý.

Lý giải việc không thông báo cho chi cục An toàn Thực phẩm (ATTP) về việc kết quả của phòng Vilas 236 hết hạn vào tháng 10/2012, ông Quang cho rằng, chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An không có hồ sơ xin bộ Y tế chỉ định kiểm định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Thế nên, khi phòng Vilas 236 không hoạt động, đơn vị không có trách nhiệm thông báo với Chi cục.

Danh tính các cơ sở sản xuất vẫn… bí mật

Liên quan đến sai phạm của các cơ sở sản xuất kinh doanh nước tinh khiết, ông Trần Quốc Thành – Giám đốc sở KH&CN Nghệ An cho biết: “Hiện tại còn một số đơn vị yêu cầu kiểm tra lại nên chưa thể công bố kết quả”.

Trước những lo ngại về việc 21 sản phẩm nhiễm khuẩn đang được bày bán trên thị trường, chúng tôi đã liên hệ làm việc với chi cục Quản lý thị trường Nghệ An. Một cán bộ của đơn vị này cho biết, họ có cử người tham gia đoàn thanh tra nói trên nhưng hiện tại, với những sản phẩm có đầy đủ nhãn mác và giấy tờ, họ không có quyền thu hồi hay can thiệp bằng các biện pháp nghiệp vụ.

Vấn đề về kỹ thuật, nồng độ hay các thông số khoa học của sản phẩm thuộc chức năng của ngành chuyên môn, phải chờ ý kiến, mới có thể thực hiện việc thu hồi và cấm nhà sản xuất cung cấp ra thị trường.

Nhóm PVMT

Theo nguoiduatin.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc