Home » Thế giới » Điểm danh các vũ khí Trung Quốc có thể triển khai phi pháp ở Trường Sa
Chuyên gia quân sự Trung Quốc đề xuất triển khai phi pháp một số loại vũ khí tại các đảo chiếm đoạt của Việt Nam ở Trường Sa.

Những vũ khí Trung Quốc có thể triển khai phi pháp ở Trường Sa.

Chuyên gia quân sự TQ Lý Kiệt khuyên PLA nên học theo cách đưa tên lửa S-400 đến Syria.

Gần đây, trên một số tờ báo chính thống của Trung Quốc đã đăng tải những bình luận, nhận định lộ rõ ý định cho thấy quân đội Trung Quốc (PLA) có thể triển khai phi pháp một số loại trang bị, khí tài ra những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã cố tình cải tạo, xây dựng sau khi chiếm đoạt được ở khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

  Những vũ khí Trung Quốc có thể triển khai phi pháp ở Trường Sa - Ảnh 1

Người nhái đặc nhiệm của TQ.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu của TQ cho rằng, trên các thực thể này không thể thiếu được các thiết bị trinh sát, cảnh báo sớm nhằm phục vụ cho cái gọi là “bảo vệ chủ quyền” (phi pháp) cũng như giám sát theo thời gian thực có hiệu quả đối với vùng biển, vùng trời ở xung quanh.

Hoàn Cầu này khuyến nghị rằng PLA cần một số lượng nhất định radar kiểm soát trên không, radar cảnh giới đối không và radar trinh sát đối hải.

Hoàn Cầu cho rằng PLA “cần triển khai 2 hệ thống radar cảnh giới chủng loại khác nhau trở lên để hỗ trợ cho nhau và tăng cường năng lực chống nhiễu”.

Tờ báo này cũng xúi giục PLA rằng cần triển khai (phi pháp) một lượng nhất định hệ thống định vị thủy âm ở đáy biển để ngăn chặn tàu ngầm nước khác đến gần trinh sát bất chấp thực tế là TQ đang vi phạm chủ quyền của nước khác bởi TQ không có chủ quyền chính danh ở khu vực.

Trong khi đó, một nguồn tin quân sự khác tại TQ cho rằng PLA nên triển khai cả các trạm vệ tinh mặt đất, đài vô tuyến sóng ngắn, thiết bị thông tin vô tuyến điện cao tần và hệ thống cáp quang đáy biển quanh các đảo nhân tạo TQ đang thiết lập cơ sở hạ tầng.

Vũ khí

  Những vũ khí Trung Quốc có thể triển khai phi pháp ở Trường Sa - Ảnh 2

Chuyên gia quân sự TQ Lý Kiệt khuyên PLA nên học theo cách đưa tên lửa S-400 đến Syria.

Thời báo Hoàn Cầu nêu cái gọi là “quan ngại” rằng: “mối đe dọa lớn nhất đối với Trung Quốc trên Biển Đông đến từ trên không và trên biển. Vì vậy, trong thời bình, PLA nên chủ yếu triển khai vũ khí phòng không, chống hạm”.

Một nguồn tin quân sự được Hoà Cầu trích dẫn nói rằng, “trong điều kiện thời bình về mặt phòng không có thể triển khai một số hệ thống phòng không tầm gần như các hệ thống như tên lửa HQ-7, pháo 730 ly hoặc pháo cao xạ tự hành…”

Những hệ thống này phục vụ cho ý đồ phòng ngự, ngăn chặn bị tên lửa hành trình tập kích. Còn lại các tàu chiến hải quân tiến hành phòng không ở phía ngoài.

Trước đó, có những nhận định từ giới quan sát quân sự châu Á và quốc tế cho rằng, Trung Quốc có thể điều các hệ thống phòng không như HQ-9, HQ-12, HQ-16 hoặc S-300, thậm chí cả S-400 mùa được từ Nga trên những hòn đảo ở tuyến đầu mà TQ đã chiếm được.

Ngoài hệ thống phòng không,Trung Quốc có thể triển khai các vũ khí chống hạm YJ-8 và YJ-62, pháo phòng thủ bờ biển với các kích cỡ khác nhau để tập trung đối phó với các hoạt động mà tờ báo của Bắc Kinh cho là “khiêu khích” của các nước xung quanh khi căng thẳng xảy ra.

PLA cũng có có thể triển khai phi pháp các vũ khí săn ngầm và vũ khí chống người nhái, đặc công nước trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây phi pháp ở Biển Đông.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Lý Kiệt cho hay, các bến tàu do Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp ở các đảo đá trên Biển Đông là khá nhỏ, không thể triển khai tàu chiến cỡ lớn, có thể điều tàu chiến cỡ vừa và nhỏ cũng như máy bay trực thăng tiến hành cái gọi là “tuần tra định kỳ” trong tương lai.

  Những vũ khí Trung Quốc có thể triển khai phi pháp ở Trường Sa - Ảnh 3

Một loại trực thăng săn ngầm của TQ đang diễn tập thả phao định vị thuỷ âm dò tàu ngầm.

Theo Lý Kiệt, Trung Quốc nên học theo cách làm của Nga ở Syria, đặc biệt là động thái triển khai S-400 đến Trung Đông để bảo vệ tài sản và răn đe liên quân Mỹ.

Trong khi đó, một số chuyên gia quân sự TQ khuyên PLA nên triển khai máy bay tiêm kích trên các đảo nhân tạo đã xây dựng đường băng mà TQ đã chiếm và bồi đắp phi pháp.

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc