Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Tập Cận Bình công khai điểm mặt Thái Thượng Hoàng Giang Trạch Dân
Giang Trạch Dân kể từ khi lui vào hậu trường, nhưng vẫn được xem là Thái Thượng Hoàng tại Trung Quốc
Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân

Ông Tập Cận Bình điểm mặt biệt danh “Thái thượng hoàng” của ông Giang Trạch Dân trong sách mới

Gần đây, truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc lần đầu đưa tin ông Tập Cận Bình thẳng thắn lên án một người đang làm “Thái thượng hoàng”. Trong tình hình kế hoạch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, có phân tích nhận định thế bao vây gia tộc ông Giang Trạch Dân đang rất rõ ràng.

Ngày 2/1 vừa qua, trang thông tin của Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTƯ) Trung Quốc đưa tin, cuốn sách «Lãnh đạo Tập Cận Bình phân tích về nghiêm minh kỷ luật Đảng» do UBKLTƯ biên soạn đã được phát hành, trong sách có nhiều ý kiến mới nhất lần đầu được nhà lãnh đạo này đưa ra. Những nội dung trong sách cũng đã được các trang thông tin mạng đăng tải rộng khắp.

Nội dung cuốn sách có nhắc đến phát biểu của ông Tập Cận Bình trong Hội nghị Toàn thể ngày 13/1/2015, theo đó khi đề cập vấn đề chống tham nhũng đã nhận định rằng “nội bộ Đảng có người đang làm Thái thượng hoàng, tự tuyên bố thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết, xem mình là uy quyền tuyệt đối, độc quyền một phương”

Nhiều người chú ý đến chữ “Thái thượng hoàng” lần đầu thấy truyền thông ĐCS Trung Quốc dẫn ra xuất hiện trong cuốn sách mới do UBKLTƯ giới thiệu.

Cho dù trong sách không nêu rõ “Thái thượng hoàng” là ai, tuy nhiên xưa nay dường như người ta đã gán danh hiệu này cho ông Giang Trạch Dân, cùng với việc gần đây nhiều thông tin xấu về gia tộc Giang Trạch Dân không ngừng được đưa ra cho thấy thời gian “nhập kho” của ông này đã cận kề.

Ngoài ra, từ “thiết mạo tử vương” [*] mà trước đó giới bình luận thường nhắc đến cũng xuất hiện trong sách: Ngày 2/2/2015 ông Tập Cận Bình đã nhắc tới từ này khi phát biểu tại Ban nghiên cứu chuyên đề cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp Bộ và Tỉnh. Ông nhấn mạnh, bất kể vi phạm vì không hiểu pháp luật hay cố ý vi phạm đều phải truy cứu trách nhiệm. Không kẻ nào được phép đứng ngoài vòng pháp luật, ngay cả “thiết mạo tử vương” cũng không ngoại lệ.

Trước đó, ngày 3/2/2015 trang mạng của UBKLTƯ cũng có bài viết nổi tiếng với nhận định “trong vấn đề tham nhũng thì ‘thiết mạo tử vương’ cũng không ngoại lệ”.

Những thông tin chứng minh ông Tập Cận Bình đang tập trung bao vây ông Giang Trạch Dân như:

Ngày 27/12/2015, ông Thường Tiểu Binh Chủ tịch Telecom Trung Quốc bị khai trừ Đảng và chức vụ, và bị điều tra. Truyền thông hải ngoại đã nhiều lần đề cập, chức vụ của ông này là do ông Giang Miên Hằng (con ông Giang Trạch Dân) trao cho, ông này có quan hệ thân thiết với ông Giang Miên Hằng. Vì thế ông Thường Tiểu Binh ngã ngựa cho thấy địa bàn của ông Giang Miên Hằng đang bị bao vây.

Ngoài ra, trong số tháng 1/2016, tạp chí Tranh Minh cũng đưa tin về tâm phúc của ông Giang là ông Cổ Đình An (Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị) đã bị cách chức và bị điều tra vào tháng 11/2015.

Có phân tích chỉ ra, ông Cổ Đình An đã phạm “5 vấn đề quan trọng về kỷ luật và 3 vấn đề quan trọng về pháp luật”, khó thoát vòng lao lý.

Trong năm vấn đề vi phạm kỷ luật, tiêu biểu như: kéo bè kết phái trong Quân ủy, và bốn Tổng bộ (tham mưu, chính trị, hậu cần, trang bị); làm lộ nội dung Hội nghị của Tổng cục Chính trị, Hội nghị của 4 tổng bộ, và Hội nghị của Quân ủy Trung ương; tự ý giam giữ người trong Đảng vì bị tố cáo vi phạm kỷ luật…

Ba vấn đề vi phạm pháp luật quan trọng gồm: Tham gia mua quan bán chức với Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu; nhận hối lộ; bịa đặt tài liệu thông tin vu khống người khác.

Ngày 23/12/2015, ông Lưu Đạt Văn, Tổng Biên tập tạp chí Tiền Tiêu khi trả lời phỏng vấn Chinese News đã chia sẻ, việc ông Tập Cận Bình thực hiện chính sách “thay cảnh vệ” đối với ông Giang Trạch Dân và cấm hội họp riêng chính là cách giam lỏng ông Giang.

Có phân tích cho rằng, việc “Thái thượng hoàng” bị đánh gọng kìm cùng sự xuất hiện những lời chỉ trích nặng của ông Tập được đưa ra trong cuốn sách mà UBKLTƯ biên soạn cho thấy thế bao vây ông Giang Trạch Dân đang hiển hiện rất rõ ràng.

Tinh Vệ biên dịch từ NTDTV

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc