Home » Thế giới » Trung Quốc: Hổ to đầu tiên bị ngã ngựa năm 2016
Năm 2016 dự báo là năm Tập Cận Bình đánh mạnh nhằm giải quyết triệt để các quan tham từ thời Giang Trạch Dân, bản thân Giang Trạch Dân cũng không yên khi Viện kiểm sát tối cao đang tập trung hồ sơ và diễn tập xử ông ta.
Ngày 16/1, ông Trần Tuyết Phong, Bí thư thành phố Lạc Dương, Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Nam bị ngã ngựa, trở thành quan to đầu tiên bị xử lý trong năm 2016. (Ảnh: Internet)

Ngày 16/1, ông Trần Tuyết Phong, Bí thư thành phố Lạc Dương, Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Nam bị ngã ngựa, trở thành quan to đầu tiên bị xử lý trong năm 2016. (Ảnh: Internet)

Ngày 16/1, ông Trần Tuyết Phong, Bí thư thành phố Lạc Dương, Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Nam bị ngã ngựa, trở thành quan to đầu tiên bị xử lý trong năm nay.

Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Nam ngã ngựa

Vừa qua (ngày 16/1), Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTƯ) ra thông báo Bí thư Trần Tuyết Phong của thành phố Lạc Dương “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng,” hiện đang trong quá trình điều tra.

Như vậy, ông Trần Tuyết Phong trở thành quan to đầu tiên bị ngã ngựa trong năm nay, cũng là quan to thứ 2 ở Hà Nam ngã ngựa, sau Bí thư tổ Đảng Tần Ngọc Hải của Ban Thường trực Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc bị ngã ngựa ngày 21/9/2014.

Theo tư liệu công khai, ông Trần Tuyết Phong làm Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty than điện Vĩnh Thành từ tháng 7/2000 đến tháng 11/2008; từ tháng 11/2008 đến tháng 1/2011 giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất ngành than ở Hà Nam; tháng 1/2011 nhậm chức Phó Tỉnh trưởng Hà Nam; tháng 7/2013 vào Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Nam, giữ chức Bí thư thành phố Lạc Dương.

Truyền thông Đại Lục đưa tin

Báo chí Đại Lục cũng sôi nổi đưa thông tin về ông này. Theo tờ Tin chiều Pháp chế, ông Trần Tuyết Phong giỏi quan hệ với báo chí, trước khi ngã ngựa thường xuyên xuất hiện trên Nhật báo Lạc Dương, vào năm 2013 khi vào Ủy viên Thường vụ tỉnh Hà Nam và giữ chức Bí thư thành phố Lạc Dương, ông này đã thường xuyên xuất hiện trên nhiều tờ báo quan trọng của Trung ương.

Theo báo mạng Tài Tân ngày 16 vừa qua, vào năm 2014 quan trường Hà Nam cũng truyền ra thông tin ông này sắp bị điều tra. Năm đó nhiều nhân vật chủ chốt của tập đoàn than đá Hà Nam ngã ngựa và ông Trần Tuyết Phong là nhân vật quan trọng liên quan đến tập đoàn này.

Giới truyền thông Đại Lục cũng nhận định, hai năm trước khi ngã ngựa ông này thường xuyên lên giọng huênh hoang, và tham gia phỏng vấn báo chí.

Có báo khai thác thông tin về tiểu sử, theo đó kể lại ông Trần Tuyết Phong sinh sống tại một làng nhỏ của huyện Khởi, tỉnh Hà Nam, cha sớm qua đời từ năm 2 tuổi, sống nhờ sự đùm bọc của người mẹ và hàng xóm láng giềng. Ông này bắt đầu sự nghiệp là một công nhân rửa than, và sống trong nghề than đá kéo dài 30 năm.

Rung động quan trường Hà Nam

Tỉnh Hà Nam từng có thời gian dài là địa bàn thao túng của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Lý Trường Xuân. Vào quãng năm 1990 – 1998, ông Lý Trường Xuân giữ chức Phó Bí thư, sau đó là Bí thư tỉnh Hà Nam, đây là thời gian mà phong trào bán máu của nông dân tỉnh Hà Nam phát triển mạnh, kéo theo là sự lây lan của đại dịch AIDS.

Tháng 4/2014, UBKLTƯ bắt đầu chú ý và điều tra địa bàn tỉnh Hà Nam, theo đó đến tháng 9/2014 “hổ trùm” đầu tiên của Hà Nam là ông Tần Ngọc Hải ngã ngựa. Truyền thông Hồng Kông khi đó đưa tin, quá trình bắt ông này dây dưa kéo dài là vì phía sau có thế lực bang dầu khí ủng hộ, đồng thời cũng có quan hệ thân với nhiều quan to, trong đó có ông Chu Vĩnh Khang và ông Lý Trường Xuân.

Bắt đầu từ tháng 1/2004, ông Tần Ngọc Hải từng giữ các chức Phó Tỉnh trưởng Hà Nam, Phó Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật, Sở trưởng Công an. Thời điểm đó tại tỉnh Hà Nam, có nhiều tổ chức dân sự cũng như bệnh nhân AIDS và người thân gia đình họ thường xuyên kháng nghị ông Lý Trường Xuân, và ông Tần Ngọc Hải là người đã tổ chức hoạt động trấn áp. Ông này cũng là thủ phạm gây ra vô số vụ án oan ở Hà Nam.

Tỉnh Hà Nam là một trong những địa bàn mà học viên Pháp Luân Công bị trấn áp nghiêm trọng nhất. Theo Tổ chức Quốc tế Điều tra Pháp Luân Công, ông Tần Ngọc Hải, Chu Liên Căn, Lý Trường Căn đều là những kẻ tích cực bức hại Pháp Luân Công, bị đưa vào danh sách bị điều tra.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc