Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trung Quốc: Điềm báo sắp có hổ to bị xử lý
Mỗi khi người đứng đầu chiến dịch đả hổ diệt ruồi là ông Vương Kỳ Sơn ẩn thân, là sau đó lập tức có hổ to bị xử lý.
vuong-ky-son

Ông Vương Kỳ Sơn và ông Tập Cận Bình (Feng Li/Getty Images)

Ông Vương Kỳ Sơn “ẩn thân”, báo hiệu có “hổ to” sắp bị xử lý?

Kể từ ngày 2/11, sau khi gặp cựu Ngoại trưởng Mỹ ông Kissinger, ông Vương Kỳ Sơn, người đứng đầu trong nhiệm vụ “đả hổ” của ông Tập Cận Bình đã “ẩn thân” liên tục không xuất hiện trước truyền thông trong một tháng.

Trong khoảng thời gian này, 4 Phó Bí thư Ủy ban Kỷ luật Trung ương (UBKLTW) và 3 Thứ trưởng Bộ Giám sát đã cùng rời khỏi Bắc Kinh thực hiện nhiệm vụ ở nhiều địa phương. Theo quan sát, sau mỗi lần ông Vương Kỳ Sơn “ẩn thân” là điềm báo sẽ có “hổ to” bị xử lý.

Bảy quan chức Ủy ban kỷ luật rung ương Đảng cùng rời Bắc Kinh

Ngày 20/12 vừa qua, trang “Tri huyện phố Trường An” (Trường An nhai tri sự) trên Weixin (ID: Capitalnews) tiết lộ, sự việc hơn một tháng qua ông Vương Kỳ Sơn “ẩn thân” cho thấy UBKLTW lại đang chuẩn bị cho đợt thanh trừng lớn. Qua quan sát, trang này đã điểm lại trong thời gian hơn một tháng khi ông Vương Kỳ Sơn “”ẩn thân”” đã có 7 quan chức cấp cao của UBKLTW thực hiện các nhiệm vụ công tác ngoài Bắc Kinh (gồm 4 Phó Bí thư UBKLTW và 3 Thứ trưởng Bộ Giám sát). Hành trình của các ông Phó Bí thư UBKLTW như sau: ông Ngô Ngọc Lương (Wu Yuliang) đến làm nhiệm vụ tại Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, Ủy ban Giám sát Tài sản Nhà nước, An Huy, và Viện kiểm sát Nhân dân tối cao; ông Trương Quân (Zhangjun) đến làm nhiệm vụ tại Ninh Hạ, Quảng Đông, Hải Nam, Vân Nam, Quý Châu, Tổng cục Xuất bản báo chí Trung Quốc; ông Lưu Kim Quốc (Liu Jinguo) đến làm nhiệm vụ tại Bắc Kinh, Hồ Bắc; ông Dương Hiểu Độ (Yang Xiaodu) đến làm nhiệm vụ tại Bộ Thủy lợi.

Được biết, việc các quan to UBKLTW cùng rời kinh lần này để hướng dẫn về “nguyên tắc tự kỷ luật”, “điều lệ xử phạt kỷ luật” mới của chính quyền ĐCSTQ. Sau khi hai bản quy tắc mới ra đời sẽ có “hổ lớn” thuộc cơ quan cấp Trung ương và cấp Tỉnh bị xử lý, nhiều đối tượng bị “điểm danh”.

Trước đây, sau khi “hổ to” Bạch Tuyết Sơn ở Ninh Hạ và Ngải Bảo Tuấn ở Thượng Hải bị ngã ngựa, các ông Phó Bí thư UBKLTW là Trương Quân và Ngô Ngọc Lương đều lần lượt đi làm nhiệm vụ tại Ninh Hạ và Thượng Hải.

Những chuyên án trọng tâm

Ngày 2/11, sau khi ông Vương Kỳ Sơn gặp cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger đến nay, theo quan sát, chỉ có hai lần các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị cùng xuất hiện trước truyền thông, không có ai độc lập xuất hiện.

Có thể thấy, sau mỗi lần ông Vương Kỳ Sơn “ẩn thân” đều có nhiều “hổ to” ngã ngựa. Như trước đây, từ ngày 11/7 – 30/7 năm nay, khi ông Vương Kỳ Sơn “ẩn thân” hơn 20 ngày, đến ngày 30/7 thì ông Quách Bá Hùng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương bị xử lý; từ ngày 19/5 – 21/6, sau hơn một tháng ông Vương Kỳ Sơn “ẩn thân” thì ông Chu Vĩnh Khang và ông Từ Tài Hậu bị xử lý.

Vì thế, giới quan sát cho rằng sau lần “ẩn thân” này của ông Vương Kỳ Sơn sẽ lại có biến cố lớn trong quan trường Trung Quốc.

Qua tình hình tổng hợp thông tin cho thấy, ông Vương Kỳ Sơn đang chuẩn bị cho 4 loại chuyên án khác nhau. Một là chuẩn bị cho Báo cáo về vụ án Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lệnh Kế Hoạch; hai là có thể đang chuẩn bị bắt “hổ to” giới tài chính trong mặt trận chống tham nhũng hệ thống tài chính gần đây; ba là để chuẩn bị cho kế hoạch thanh trừng thành viên gia tộc ông Giang Trạch Dân. Sự việc ông Ngải Bảo Tuấn, Phó Thị trưởng Thượng Hải ngã ngựa được giới quan sát phân tích cho rằng ông Tập Cận Bình đang “áp sát” hai người con của ông Giang Trạch Dân là Giang Miên Hằng và Giang Miên Khang ở Thượng Hải. Được biết, ông Ngải Bảo Tuấn quan hệ thân thiết với người con trưởng của ông Giang Trạch Dân; bốn là chuẩn bị cho vụ án nhân vật số hai của phái Giang là Tăng Khánh Hồng và thành viên gia tộc ông ta. Ông Tăng Khánh Hồng từng được mệnh danh là “Tăng thân vương”, nhiều tin xấu mà giới truyền thông đưa ra thời gian gần đây được giới quan sát nhận định là điềm báo về việc xử lý gia tộc ông Tăng Khánh Hồng.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc