Home » Truyện ngắn » “Làm hoa cho người ta hái”- sự “vô văn hóa” đến khó chịu
Hãy dừng lại những hành vi vô văn hóa đối với thực vật đặt biệt là hoa, không nên tùy tiện hái…

Ước gì đừng cho người ta hái.

Những khóm hoa được trồng ở ven Hồ Gươm (Hà Nội) liên tục “bốc hơi”. Cõ lẽ câu chuyện “làm hoa cho người ta hái” giờ đã trở thành sự “vô văn hóa” đến khó chịu.

   Ước gì đừng làm hoa cho người ta hái - Ảnh 1

Những khoảng trống rất khó được lấp đầy do sự “vô văn hóa” gây nên. Ảnh: Nhất Nam.

Có lẽ câu nói “Làm hoa cho người ta hái/ Làm gái cho người ta trêu” đã ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và hành động của người Việt.

Chẳng nói đâu xa, những luống hoa rực rỡ sắc màu được trang hoàng cầu kì, đẹp đẽ ở ven Hồ Gươm để chào đón năm mới cũng không thể thoát được số phận “bị hái”.

Đương nhiên, sự “hái” này không dừng lại ở việc hái đơn thuần mà nó còn cộng hưởng với tính tham lam, ích kỷ, vô văn hóa của một số người dân nên từ hái đã biến tướng thành “nhổ cả cụm” mang về.

Vì hành động vô văn hóa đó mà những luống hoa đáng lẽ rất đẹp đẽ ven hồ lởm chởm như tóc của một người bị nấm da đầu, cứ hói từng mảng nhỏ lỗ chỗ trông vô cùng tức mắt những người chiêm ngưỡng.

Tôi cũng không thể hiểu nổi hành động ăn cắp hoa đó để làm gì. Nếu người ta mang hoa về để trồng, để ngắm, đương nhiên đó là người yêu cái đẹp mà người yêu cái đẹp thì họ sẽ chẳng bao giờ làm hỏng một bức tranh đang rất hoàn thiện.

Nếu mang về để bán, liệu một khóm hoa như thế bán được bao nhiêu mà họ phải rình mò đêm hôm, phải chịu tiếng là “tên ăn cắp”… Chẳng lẽ nhân phẩm, ý thức của họ chỉ đáng vài đồng như vậy thôi sao?

Thế nên, đến giờ tôi cũng không thể ngờ được câu nói “Làm hoa cho người ta hái” lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức của một số người như thế!

Theo nguoiduatin.vn

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc