Home » Xã hội » Trung Quốc sẽ xây thêm đảo nhân tạo, đường băng trái phép ở biển Đông
Trung Quốc sẽ bắt đầu cải tạo bãi cạn Scarborough ở biển Đông vào cuối năm nay và có thể xây thêm một đường băng.

Trung Quốc sẽ bắt đầu cải tạo Scarborough, xây thêm đường băng mới.

Trung Quốc sẽ bắt đầu cải tạo (trái phép) bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào cuối năm nay và có thể xây dựng thêm một đường băng tại đây.

Tờ Southi China Morning Post dẫn nguồn tin quân sự và chuyên gia hàng hải tại Trung Quốc ngày 25/4 đưa tin cho biết, Trung Quốc sẽ bắt đầu cải tạo (phi pháp) bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào cuối năm nay và có thể xây dựng thêm một đường băng tại đây nhằm mở rộng tầm với của lực lượng không quân nước này trong các vùng biển tranh chấp.

Southi China Morning Post dẫn một nguồn tin thân cận với lực lượng Hải quân Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh sẽ tiến hành cải tạo (phi pháp) tiền đồn nằm cách bờ biển Philippines 230 km trong bối cảnh Mỹ và Malina tăng cường thắt chặt quan hệ quân sự.

Trung Quốc sẽ bắt đầu cải tạo Scarborough, xây thêm đường băng mới - Ảnh 1

Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ Philippines trong năm 2012. Ảnh SCMP

Ngoài ra, việc Tòa án Trọng tài Quốc tế tại The Hague chuẩn bị đưa ra phán quyết về tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines cũng là nguyên nhân thúc đẩy Bắc Kinh đẩy nhanh kế hoạch này của mình, nguồn tin của Southi China Morning Post cho biết thêm.

“Bắc Kinh sẽ tiến hành cải tạo (trái phéP) bãi cạn Scaborough trong năm nay. Trung Quốc cần phải lấy lại thế chủ động trong hoạt động này bởi Washington đang cố gắng ngăn chặn Bắc Kinh bằng cách tìm kiếm sự hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực”, nguồn tin giấu tên của Southi China Morning Post nói thêm.

Mỹ và Philippines bắt đầu tuần tra chung ở Biển Đông từ tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tiết lộ trong chuyến thăm mới nhất của ông tới khu vực. Lực lượng Mỹ cũng sẽ được tiếp cận với ít nhất 8 căn cứ quân sự của Philippines, gồm hai căn cứ không quân ở Pampanga, cách 330km từ Scarborough.

Scarborough là một trong những điểm nóng ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh, Manila và Đài Bắc cùng tuyên bố chủ quyền. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát khu vực này sau các cuộc đối đầu căng thẳng với tàu của Philippines trong năm 2012.

Theo các nguồn tin của South China Morning Post, nếu xây dựng (trái phép) thành công tiền đồn quân sự mới tại Scarborough, Trung Quốc có thể mở rộng quyền kiểm soát không phận ở Biển Đông rất lớn.

Trước đó, Trung Quốc đã xây dựng xong sân bay trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và đang xây dựng hai đường băng khác tại Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn của Việt Nam.

Trung Quốc cũng dự định xây dựng một bãi đáp trên Đá Xu Bi. Tháng trước, người đứng đầu các hoạt động hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, cho biết lực lượng Mỹ đã phát hiện các hoạt động khai hoang củaTrung Quốc xung quanh Xu Bi.

“Nếu Trung Quốc khai hoang thành công Scarborough, họ có thể triển khai radar và các phương tiện khác để giám sát lực lượng Mỹ 24 giờ mỗi ngày tại căn cứ Pampanga,” chuyên gia quân sự Antony Wong Dong tại Macau cảnh báo thêm.

Các động thái này xuất hiện trong bối cảnh các quan chức Quốc phòng Mỹ xác nhận việc Trung Quốc triển khai chiến đấu cơ J-11 và củng cố hệ thống tên lửa đất đối không (trái phép) trên đảo Phú Lâm.

Giáo sư Jin Yongmin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược đại dương tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải cho rằng, việc khai hoang Scarborough sẽ giúp không quân Trung Quốc mở rộng tầm quyển soát ở Biển Đông lên ít nhất 1000 km và có thể mở rộng tới đảo Luzon, một cửa ngõ vào Thái Bình Dương.

Ông Jin cũng tin rằng Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động cải tạo Scarborough do “sức ép kép” từ sự tăng cường hợp tác quân sự giữa Mỹ-Philippines và phán quyết sắp công bố của The Hague.

Các động thái này đi ngược với tuyên bố trước đó của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người trong tháng 2 tuyên bố rằng Bắc Kinh đã dừng các hoạt động cải tạo tại Trường Sa từ cuối tháng 8. Trên thực tế, quốc gia này vẫn âm thầm tiếp tục các kế hoạch của mình, South China Moring Post nhấn mạnh.

Theo nguoiduatin.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc