Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc bị chất vấn sau khi phát tờ rơi tại Shangri-La
Tại cuộc đối thoại Shangri-La ở Singapore, Trung Quốc đã cho phát tờ rơi bằng tiếng Anh và tiếng Hoa cho các đại biểu dự hội nghị, khẳng định chủ quyền của mình tại biển Đông.
Tờ rơi tiếng Hoa gồm những nội dung xuyên tạc về Biển Đông mà Trung Quốc chủ ý phát cho các đại biểu quốc tế tại Đối thoại Shangri-La - Ảnh: V.T - tuoitre.vn

Tờ rơi tiếng Hoa gồm những nội dung xuyên tạc về Biển Đông mà Trung Quốc chủ ý phát cho các đại biểu quốc tế tại Đối thoại Shangri-La – Ảnh: V.T – tuoitre.vn

Chiều 3-6, ngay sau cuộc tiếp xúc song phương với đoàn quốc phòng Việt Nam, đoàn Trung Quốc đã phát tờ rơi khẳng định chủ quyền của mình ở Biển Đông cho các đại biểu quốc tế tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Nội dung tờ rơi này cho rằng các đảo của Trung Quốc bao gồm quần đảo Đông Sa, quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa của Việt Nam), quần đảo Trung Sa, và quần đảo Nam Sa (là Trường Sa của Việt Nam). Bốn quần đảo này đều hợp thành lãnh thổ của Trung Quốc.

Về quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Trung Quốc trắng trợn viết: “Một số nước xung quanh biển Đông đã đưa quân xâm chiếm các đảo, dẫn đến tranh chấp lãnh thổ quần đảo Trường Sa hiện nay và Trung Quốc là quốc gia phát hiện sớm nhất, đặt tên, và khai thác quần đảo Trường Sa”.

Trong tờ rơi, Trung Quốc còn ngang nhiên cho rằng yêu cầu lãnh thổ của các nước khác đối với quần đảo Trường Sa không phù hợp với luật pháp quốc tế:

“Theo luật pháp quốc tế, tranh chấp chủ quyền có những đặc tính mang tính loại trừ. Chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Trường Sa từ xa xưa đã được thiết lập, bất kỳ nước nào khác cũng không thể yêu cầu chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, nếu không sẽ đi ngược lại nghĩa vụ của mình đối với việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước khác”.

Ngoài ra, theo nội dung tờ rơi, Trung Quốc cho rằng vấn đề Biển Đông vô cùng phức tạp và nhạy cảm, con đường tốt nhất để giải quyết vấn đề này là đàm phán trực tiếp giữa các nước liên quan.

Bắc Kinh còn cho rằng ASEAN là một tổ chức khu vực, không thể tham gia phán quyết với tư cách là một đương sự trong tranh cãi này.

Trao đổi với VnExpress, tướng Trung cho biết thêm hôm nay nhiều nước chất vấn về động thái này nhưng Trung Quốc “trả lời quanh co” và tiếp tục cho rằng sẽ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

“Đô đốc Tôn Kiến Quốc, dẫn đầu đoàn Trung Quốc hôm nay thừa nhận có việc này. Ông Tôn không trả lời được phần chất vấn của các đại biểu, thay vào đó là nói về ‘công trạng’ gìn giữ hòa bình của Trung Quốc”, tướng Trung nói. Theo đó, ông Tôn cho rằng Trung Quốc có tới 8.000 binh sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, là nước đóng góp kinh phí lớn thứ hai.

Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết Trung Quốc trả lời quanh co khi bị chất vấn về tờ rơi ở Đối thoại Shangri-la. Ảnh: Tùng Đinh - vnexpress.net

Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên giám đốc Học viện Quốc phòng cho biết Trung Quốc trả lời quanh co khi bị chất vấn về tờ rơi ở Đối thoại Shangri-la. Ảnh: Tùng Đinh – vnexpress.net

Bắc Kinh từ đầu năm nay lộ rõ ý đồ quân sự hóa khi bố trí hệ thống tên lửa, radar và chiến đấu cơ tại Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 4/6 cảnh báo nếu Trung Quốc xây dựng tại bãi cạn Philipines tuyên bố chủ quyền, Mỹ và các nước khác sẽ “hành động”.

Tổng hợp từ tuoitre.vn, vnexpress.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc