Home » Xã hội » Làm sao để có những công dân toàn cầu “made in Việt Nam”
Không có tấm bằng tốt nghiệp ĐH được công nhận trên phạm vi toàn cầu là thiệt thòi của thanh niên Việt Nam khi hội nhập với thế giới.

‘Cần làm mọi cách để sinh viên có thể làm công dân toàn cầu’

Sáng 19/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội, đồng thời có bài phát biểu quan trọng.

“Nhiệm trọng đạo viễn”

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc Gia Hà Nội, đồng thời có bài phát biểu quan trọng.

Theo Phó Thủ tướng, thật vui mừng khi Việt Nam luôn giữ vững được hòa bình, kinh tế liên tiếp tăng trưởng trong nhiều năm. Dù đất nước còn nghèo, song, Việt Nam đã được quốc tế ghi nhận đã dành nhiều sự quan tâm đến sự phát triển con người, quyền con người.

'Cần làm mọi cách để sinh viên có thể làm công dân toàn cầu' - Ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Hướng về tập thể Đại học Quốc Gia Hà Nội (ĐHQGHN) nói chung và với tân Giám đốc ĐHQGHN – Nguyễn Kim Sơn nói riêng, Phó Thủ tướng phân tích, để có một nền giáo dục tiên tiến, chúng ta cần tiếp tục đổi mới, đổi mới mọi mặt và cần hòa mình vào xu thế chung của thế giới. Cũng theo Phó Thủ tướng, hiện Việt Nam đang có mạng lưới các trường đại học rất rộng rãi, và đây là một thế mạnh. Tuy vậy: “Chúng ta phải hợp tác, chúng ta phải hội nhập nhưng phải thi đua. Chúng ta vui mừng khi lần đầu đạt top 150 các trường đại học của châu Á, 20 của Đông Nam Á, nhưng chúng ta chưa thể hài lòng, cần tiếp tục vươn lên” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại buổi lễ.

'Cần làm mọi cách để sinh viên có thể làm công dân toàn cầu' - Ảnh 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao hoa chúc mừng tân Giám đốc ĐHQGHN.

Trước khi dừng lời, Phó Thủ tướng dành riêng một lời dặn dò với tân Giám đốc ĐHQGHN: “Tôi biết PGS.TS Nguyễn Kim Sơn rất am hiểu chữ nghĩa, nay anh là giám đốc của một mái trường hàng đầu, là cái nôi sản sinh ra những chuyên gia đầu ngành, với hàng trăm, hàng nghìn tiến sỹ, giáo sư, phó giáo sư. Vì lẽ đó, tôi chợt nhớ đến câu nói “nhiệm trọng đạo viễn” – tạm chuyển nghĩa là “gánh nặng đường xa” để gửi tới PGS.TS Nguyễn Kim Sơn”.

Đào tạo công dân toàn cầu

Thay mặt toàn thể cán bộ, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), PGS.TS Nguyễn Kim Sơn đã gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chính phủ và sự hiện diện của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ĐHQGHN có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, giữ vai trò then chốt trong hệ thống đổi mới, sáng tạo quốc gia. Trọng trách của ĐHQGHN là phải tiên phong đổi mới, làm đầu tầu cho sự phát triển giáo dục Việt Nam và đóng góp tích cực vào hệ thống đào tạo nhân lực và nghiên cứu trong cộng đồng ASEAN và trên toàn thế giới.

'Cần làm mọi cách để sinh viên có thể làm công dân toàn cầu' - Ảnh 3

Tân Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

“ĐHQGHN cần làm mọi việc, tiến hành mọi biện pháp để tất cả mọi mặt hoạt động, từ nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu và giảng dạy của cán bộ, chất lượng đào tạo, năng lực và khả năng có việc làm tốt của sinh viên, quản trị nội bộ, hợp tác trong ngoài… đều đạt và vượt các tiêu chuẩn, tiêu chí của Mạng lưới các đại học Đông Nam Á. Cần làm mọi cách để sinh viên của chúng ta đào tạo ra có năng lực tốt nhất và có thể làm công dân toàn cầu, làm việc tốt trong môi trường quốc tế” – PSG. TS Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc