Home » Xã hội » Cần có máy bay, tên lửa dự báo bão

Dù 2 cơn bão đã đi qua nhưng nhiều chuyên gia cũng như báo chí nhận định rằng Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã dự đoán không chính xác 2 cơn bão này.

Video Bão số 1 càn quét Hà Nội

https://www.youtube.com/watch?v=l_o7hvBIfzI

Trước khi bão số 1 đến, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo cấp gió của bão chỉ cấp 6-7, giật cấp 8-9. Nhưng thực tế, tại các vùng ven biển, gió giật lên tới cấp 13 và trong đất liền giật lên cấp 12.

Việc dự đoán không chính xác khiến nhiều địa phương không chủ động phòng chống bão lũ, tại Hà Nội gió giật mạnh khiến nhiều nhà cửa, công trình, cây xanh thiệt hại nghiêm trọng.

Bão số 1

Bão số 1 càn quét Hà Nội. Ảnh lấy từ youtube

Mặt khác, vị trí bão cũng không được dự đoán chính xác, Tại buổi họp giao ban báo chí của TP Hà Nội chiều 2/8, ông Hà Đức Chung – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết: “Ban đầu, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hướng bão dịch lên phía bắc một chút (70% Quảng Ninh, Hải Phòng…). Nhưng thực tế lại khác. Chính vì dự báo không chính xác nên nhiều địa phương bất ngờ, xử lý không kịp thời, trong đó có Hà Nội”.

Trả lời báo chí hôm 9/8 về việc liên tiếp 2 cơn bão số 1 và số 2 không được dự báo chính xác, lãnh đạo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho rằng cần phải đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại để dự báo chính xác hơn.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương trả lời báo chí rằng: “Chúng tôi sẽ rà soát, đánh giá lại công nghệ dự báo bão hiện có và nâng cao năng lực khoa học công nghệ trong dự báo bão bằng các mô hình hiện đại với hệ thống siêu máy tính để có nhiều hơn và tốt hơn các sản phẩm dự báo hiện có của Việt Nam khi bão vào Biển Đông. Xây dựng và đưa vào dự báo nghiệp vụ mô hình dự báo bão chuyên dụng.”

“Trung tâm cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên-Môi trường và Chính phủ quan tâm đầu tư nhằm tăng cường số liệu bão trên biển với hệ thống hiện đại và xem xét đến khả năng bay thám sát bão bằng máy bay hoặc tên lửa nhằm xác định vị trí, cường độ, tốc độ, hướng di chuyển bão chính xác hơn,” ông Cường nhấn mạnh.

Nhằm dẫn chứng cho việc cần thiết phải có máy bay hoặc tên lửa, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương nói: “Khi xuất hiện một cơn bão, ở các nước phát triển họ sẽ cho một đội máy bay quân sự hoặc máy bay tốt bay vào tâm cơn bão để đo các thông số của bão.”

Từ đó ông Hải cho rằng đầu tư hệ thống dự báo hiện đại như thám sát bão bằng máy bay hoặc tên lửa là giải pháp rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh diễn biến của thời tiết, mưa bão đang ngày khó lường hơn.

Ông Hải nói rõ hơn: “Hiện nay để đỡ tốn kém, các nước cũng đã triển khai máy bay không người lái hoặc bắn tên lửa đi xuyên qua tâm bão, đến mắt bão thì thả một thiết bi đo các thông số trong quá trình bão di chuyển để ghi nhận chính xác các thông số của bão”.

Ngọn Hải Đăng

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc