Home » Xã hội » Hơn 40 năm vẫn chưa được chứng minh bị tù oan

Dù đã được trả tự do năm 1975 vì bị tù oan, nhưng đã hơn 40 kể từ thời điểm đó đến nay, cụ ông 81 tuổi Trần Văn Thêm vẫn chưa được chứng minh mình bị kết án oan. 

Ông Trần Văn Thêm cùng người thân. Ảnh vov

Ông Trần Văn Thêm cùng người thân. Ảnh vov

Bị bức cung nhục hình, buộc phải nhận tội giết em họ, ông Trần Văn Thêm tại thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã bị tuyên tử hình sau 2 bản án. Ở trong tù, ông Trần Văn Thêm đã viết một lá đơn bằng máu để kêu án oan.

Ngày 28/12/1975, sau 5 năm 6 tháng 7 ngày, ông được thả khi hung thủ thực sự bị bắt trong một vụ án khác. Tuy nhiên, sau 41 năm vụ án xảy ra, ông Thêm nay đã 81 tuổi nhưng vẫn chưa được chính thức minh oan.

Thời điểm đó, Ủy ban Thẩm phán Tòa án Tối cao đã quyết định hủy toàn bộ 2 bản phúc thẩm và sơ thẩm, đồng thời giao cho cơ quan điều tra Vĩnh Phú ((tên gọi cũ của tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ trước năm 1996) xem xét lại. Hiện, hầu hết các tài liệu liên quan tới vụ án đều thất lạc và việc điều tra chưa được thực hiện.

Năm 2005, ông Thêm gửi đơn khiếu nại lên TAND tối cao. Sáng 6/8, đại diện TAND tối cao và tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đến thăm hỏi, xác minh thông tin quanh vụ án.

Lãnh đạo TAND tối cao cho biết sẽ làm rõ vụ việc, tránh kéo dài sự đau khổ, oan sai cho dân, đồng thời đôn đúc các cơ quan chức năng vào cuộc nhanh hơn nữa.

Hồ sơ tố tụng cho biết, đêm 23/6/1970, ông Thêm và em là ông Văn đi mua hàng về qua xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương, Vĩnh Phú thì ghé ngủ ở chòi cắt tóc ven đường do trời đã tối. Khoảng 1 giờ sáng, cả hai bị kẻ lạ mặt tấn công. Nghe tiếng kêu cứu, người dân đến nơi và đưa anh em ông Thêm vào trạm xá Đông Tĩnh rồi chuyển lên bệnh viện Tam Dương.

Ông Văn không qua khỏi do vết thương quá nặng. Cơ quan tố tụng Vĩnh Phú cho rằng ông Thêm là thủ phạm. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên ông Thêm án tử hình vì tội Giết người và Cướp tài sản. Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng y án sơ thẩm.

Gia đình ông Thêm liên tục kêu oan. Đến 30 Tết 1976, ông được bác sĩ Bộ Công an cấp tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động, sau đó được trả về địa phương. Ông ngồi tù tổng cộng 5 năm 6 tháng 7 ngày.

Tính từ đó đến nay, chưa có cơ quan nào đứng ra minh oan cho ông.

Tổng hợp từ vntinnhanh, vov

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc