Home » Xã hội » Thương hiệu “bún bò Huế” đã được đăng ký bản quyền và dán logo

UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế”. Theo đó, nếu muốn sử dụng nhãn hiệu logo “Bún bò Huế” thì các đơn vị phải đăng ký.

Logo nhãn hiệu Bún bò Huế do tỉnh Thừa Thiên - Huế đăng ký bảo hộ. Ảnh vnexpress.net

Logo nhãn hiệu Bún bò Huế do tỉnh Thừa Thiên – Huế đăng ký bảo hộ. Ảnh vnexpress.net

Tỉnh giao cho Hiệp hội Du lịch Huế cử người đến kiểm tra xem nới bán có đạt đúng chuẩn “bún bò Huế” hay không.

Chuẩn được đưa ra bao gồm quy định về cách thức chế biến, vệ sinh, hương vị đặc trưng món bún bò Huế.

Khi đạt chuẩn Hiệp hội Du lịch Huế sẽ cấp giấy chứng nhận và logo “bún bò Huế”. Việc quản lý và sử dụng nhãn hiệu này trước mắt giao cho Hiệp hội du lịch quản lý; sau này khi Hiệp hội Bún bò Huế ra đời sẽ giao cho tổ chức này quản lý.

Việc xin cấp giấy chứng nhận này không bắt buộc, chỉ những hàng quán nào muốn có uy tín từ thương hiệu và có nhu cầu cấp logo thì mới phải đăng ký.

Đây được xem là một bước nhằm bảo vệ uy tín thương hiệu nổi tiếng của địa phương, tránh việc để các tổ chức nước ngoài đăng ký mất thương hiệu. Các thương hiệu lớn như Nước Mắm Phú Quốc, Cà Phê Đắc Lắc vì chậm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nên đã vào tay người khác.

Trao đổi vấn đề này với vnexpress, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ cho biết: “Các tiêu chuẩn này giúp người tiêu dùng nhận biết được như thế nào là tô bún bò đạt tiêu chuẩn. Nấu thì ai cũng nấu được nhưng tiêu chuẩn thì chưa ai nói được”.

Ông Thọ cho biết khi đã đăng ký nhãn hiệu “Bún bò Huế” thì tiệm bún đó có thể khẳng định ngay thương hiệu này đã được tỉnh Thừa Thiên – Huế cấp giấy chứng nhận. Từ đó nâng cao thương hiệu và giá trị của quán bán bún bò Huế.

Ông Thọ cũng cho biết nhãn hiệu “Bún bò Huế” được đăng ký dưới dạng sở hữu trí tuệ tập thể, chứ không phải của một tổ chức hay cá nhân nào. “Bún bò Huế đã được thế giới công nhận là đặc sản của xứ Huế thì không có lý do gì để địa phương không bảo hộ”, ông nói

Kế hoạch sắp tới, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đăng ký thương hiệu dầu tràm, mắm ruốc… vì muốn có sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc