Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Kỳ tích của nữ cờ vua Việt Nam tại Olympiad 2016

Giải Olympiad cờ vua thế giới vừa kết thúc ở thành phố Baku (Azerbaijan). Đội cờ nữ Việt Nam đã đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay khi đứng hạng 7 trên 140 đội tham dự.

nữ cờ vua Việt Nam

Đội nữ cờ vua Việt Nam, từ trái sang phải: Thanh An, Thảo Nguyên, Mai Hưng, Bảo Trâm. Ảnh facebook

Sở dĩ nói là kỳ tích bởi lẽ trước giải đấu đội nữ không được đặt nhiều hy vọng, trong khi các đội khác đều có thiểu 5 kỳ thủ (4 chính thức và 1 dự bị), vì thế giải đấu 11 ván thì các kỳ thủ thường đấu 9 ván còn 2 ván sẽ có người thay thế.

Thế nhưng đội nữ Việt Nam dự giải chỉ có 4 kỳ thủ (tức không có dự bị), vì thế mà mỗi kỳ thủ đều phải căng sức đấu đủ 11 ván (trong khi đối thủ chỉ phải đấu 9 ván).

Vì thế mà trước giải đấu đội nữ không bị áp đặt thành tích, cũng nhờ đó mà các cô gái Việt Nam vào trận khá thoải mái.

Điều đáng nói nữa là ngay cả khi phải gặp những đối thủ dẫn đầu thế giới, mạnh hơn rất nhiều, nhưng các kỳ thủ vẫn giành được trận hòa chứ không chịu thua kém.

Ảnh facebook

Ảnh facebook

Cảm xúc cùng đội nữ cờ vua qua 11 ván đấu

Do không đặt kỳ vọng và không áp lực thành tích, nên 2 ván đầu giải các nữ kỳ thủ đã thi đấu khá thải mái và giành được 2 chiến thắng liên tiếp trước  Morocco 4-0 và Bangladesh 3-1.

Sau hai chiến thắng này đội nữ gặp ngay đội mạnh nhất giải là Trung Quốc (là đội đoạt ngôi vô địch giải này) với 2 kỳ thủ đều xếp hạng số 1 và số 2 thế giới, 2 kỳ thủ còn lại đều rất mạnh.

Bàn đấu kết thúc sớm nhất là bàn số 2 nơi Hoàng Thị Bảo Trâm (elo 2.325) đã xuất sắc cầm hoà kỳ thủ số hai thế giới Ju Wenjun (elo 2.583) sau 31 nước cờ; tương tự Nguyễn Thị Thanh An (Elo 2249) cũng có ngày thi đấu thành công khi cầm hòa được Tan Zhongyi (Elo 2475) ở bàn số 4

Ở bàn một  Phạm Lê Thảo Nguyên (elo 2.338) cầm đen đi sau đã không thể làm gì khác hơn là chịu thua trước kỳ thủ số 1 đương kim vô địch thế giới Hou Yifan (elo 2658).

Cuộc chiến còn lại diễn ra ở bàn số 3 nơi đương kim vô địch cờ chớp châu Á Nguyễn Thị Mai Hưng (Elo 2316) gặp kỳ thủ Zhao Xue (hạng 11 nữ thế giới, Elo 2522). Dù phải cầm quân đen đi sau, nhưng Mai Hưng vẫn giữ cân bằng thế cờ đến tàn cuộc. Lúc này 3 bàn bên cạnh đã kết thúc, đội nữ Việt Nam có 2 hòa và 1 thua, Mai Hưng hiểu rằng cần phải thắng trận để kiếm một trận hòa cho đội nhà. Vì thế trong một thế cờ cân bằng Mai Hưng vẫn cố đánh đến tàn cuộc và tận dụng cơ hội chiến thắng đối thủ sau 52 nước cờ.

Nguyễn Thị Mai Hưng

Khác biệt ở bàn số 3, nơi có đương kim vô địch cờ chớp châu Á Nguyễn Thị Mai Hưng. Ảnh facebook của Mai Hưng.

Trận hòa của Việt Nam trước Trung Quốc được xem là bất ngờ lớn tại Olympiad, trong toàn giải đấu này chỉ có 2 đội duy nhất cần hòa được Trung Quốc trong đó có Việt Nam. Lúc này cả Olympiad đều chú ý đến đội Việt Nam.

Phấn khởi sau trận hòa Trung Quốc, đội Việt Nam đã đánh bại tiếp Tây Ban Nha ở vòng 4. Lúc này các kỳ thủ đã thấm mệt, nhưng vì không có dự bị nên cả 4 kỳ thủ phải tiếp đấu ở vòng 5 gặp đội mạnh Ấn Độ.

Ấn Độ là chiếc nôi sinh ra cờ vua, các kỳ thủ của họ đều rất mạnh với Elo trung bình 2433, cao hơn Việt Nam nhiều.

Dù gặp khó nhưng Thảo Nguyên và Thanh An đã có kết quả hòa, Bảo Trâm ngồi bàn 2 cầm đen đi sau không cầm cự được đành thua cuộc.

Khác biệt còn lại ở bàn số 3, nơi Mai Hưng đã xuất sắc đánh bại đối thủ mang về trận hòa cho đội Việt Nam.

Trận hòa này cũng đánh dấu 5 trận bất bại của Việt Nam. Sau 5 vòng đấu rất ít đội có được thành tích bất bại này.

Sang vòng 6 đội nữ Việt Nam gặp đội Ba Lan (đội đứng thứ 2 Olympiad 2016) và nhận trận thua đầu tiên. Mệt mỏi sau 5 trận bất bại, lại không có dự bị thay thế, 3 bàn trong đội để thua, chỉ duy nhất Bảo Trâm có chiến thắng .

Vòng 7 gặp Thổ Nhĩ kỳ, Thảo Nguyên ngồi bàn 1 xuất sắc đánh bại kỳ thủ từng vô địch châu Âu Atalik Ekaterina, tạo đà chiến thắng cho đội nhà. Vòng 8 đội lại giành tiếp chiến thắng.

Hai chiến thắng liên tiếp đưa đội nữ Việt Nam chạm trán đội nữ Nga

Gặp đội thủ mạnh, Hoàng Thị Bảo Trâm đã kết thúc ván cờ của mình đầu tiên khá nhanh, đành thúc thủ trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều là Gunina Valentina (Elo 2520)

Tuy nhiên ở bàn số 4 Nguyễn Thị Thanh An đã cầm hòa được với đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều.

Kết quả cuối cùng lúc này được quyết định ở bàn số 1 và số 3 nơi Phạm Lê Thảo Nguyên (Elo 2338) phải đối đầu với kỳ thủ từng giữ ngôi Nữ Hoàng cờ vua Kosteniuk Alexandra (Elo 2538), vì được cầm quân trắng đi trước nên Thảo Nguyên có ý muốn chiến thắng đối thủ trong một thế trận cân bằng, ván cờ kéo dài đến 57 nước thì kết thúc hòa;

Cuối cùng chỉ còn lại bàn số 3 nơi Nguyễn Thị Mai Hưng (Elo 2316) gặp Goryachkina Aleksandra (Elo 2475), chỉ có chiến thắng mới giúp đội nhà có kết quả hòa, dù rất cố gắng nhưng ván cờ về tàn cuộc còn rất ít quân, không còn cơ hội nên kết thúc hòa.

Kết quả đội nữ Việt Nam thua đội Nga với tỷ số 1,5 – 2,5

Vòng 10 đội gặp Estonia và giành được chiến thắng quan trọng. Trong khi Bảo Trâm và Thanh An hòa, thì Thảo Nguyên và Mai Hưng đều có chiến thắng. Sau vòng 10 đội nữ cũng lọt vào Top 10 khi xếp hạng 9 và chỉ còn 1 vòng đấu nữa.

Với cố gắng nằm trong Top 10 đội mạnh, đội nữ Việt Nam cố giành kết quả tốt nhất ở trận đấu cuối gặp Hà Lan

Thảo Nguyên để thua đối thủ, Mai Hưng có kết quả hòa, ngồi bàn số 4 Thanh An Đã có chiến thắng quan trọng. Ba bàn kết thúc hai đội đang hòa nhau, lúc này mọi ánh mắt đầu dồn sang bàn số 2 nơi Hoàng Thị Bảo Trâm (Elo 2325) gặp Haast Anne (Elo 2306), kết quả bàn đấu này sẽ quyết định kết quả cả đội.

Trong một ván cờ cân bằng, nhưng muốn thắng nên Bảo Trâm cố đánh đến tận 70 nước cờ, tận dù hy vọng nhỏ nhoi giành chiến thắng ở tàn cuộc, giúp nữ Việt Nam có chiến thắng 2,5 – 1,5.

Kết quả:

Về đồng đội, đội nữ Việt Nam xếp hạng 7 trên 140 đội tham gia, đây là thành tích tốt nhất của đội từ trước đến nay.

Đội nữ Trung Quốc vô địch, trong toàn giải chỉ có 2 đội cầm hòa được với đội này trong đó có Việt Nam.

Dù Olympiad lần này quy tụ đầy đủ các kỳ thủ mạnh nhất thế giới, thế nhưng thành tích cá nhân của các kỳ thủ nữ có thể được xem là kỳ tích.

Chơi hiệu quả nhất là đương kim vô địch cờ chớp châu Á Nguyễn Thị Mai Hưng với 8 điểm (6 ván thắng, 4 ván hòa, và thua duy nhất 1 ván). Với thành tích này Mai Hưng đọat huy chương đồng các kỳ thủ ngồi bàn số 3 và thêm một chuẩn kiện tướng quốc tế.

Phạm Lê Thảo Nguyên ngồi bàn số 1 gặp phải tất cả các cao thủ của giải, từ đương kim vô địch thế giới, đến cựu nữ hoàng cờ vua thế giới, hay từng đoạt ngôi vô địch châu Âu, thế nhưng Thảo Nguyên vẫn đạt hiệu suất khá cao, chỉ sau Mai Hưng.

Nguyễn Thị Mai Hưng

Nguyễn Thị Mai Hưng đoạt huy chương đồng bàn số 3. Ảnh internet

Điều đáng tiếc

Điều đáng tiếc là trong đội hình nữ Việt Nam hôm nay đã không thể có tên Hoàng Thanh Trang người ngồi bàn số 1 của đội tuyển nữ trong suốt một thời gian dài trước đây.

Thanh Trang là nữ kỳ  thủ người Việt duy nhất được xếp hạng rất cao, là nữ kỳ thủ hiếm hoi đạt danh hiệu Đại kiện tướng quốc tế nam.

Năm 2013 Thanh Trang vượt qua các đối thủ mạnh nhất để đoạt ngôi vị Nữ Hoàng cờ vua châu Âu.

Hoàng Thanh Trang

Năm 2013 Hoàng Thanh Trang lên ngôi Nữ Hoàng cờ vua châu Âu. Ảnh DR

Năm 1994 khi mới 14 tuổi Thanh Trang đã là Kiện tướng quốc tế ngồi bàn số 1 của đội nữ Việt Nam tham dự Olympiad. Từ đó Trang luôn là người ngồi bàn số 1 cho đội Việt Nam tham dự tất cả các kỳ Olympiad.

Năm 2002 Olympiad cờ vua được tổ chức ở Slovenia. Thanh Trang ngồi bàn số 1 đã thi đấu cực kỳ xuất sắc, cô gái này đã đánh bại và vượt qua mọi đối thủ và đoạt ngôi vô địch bàn số 1, trở thành kỳ thủ số 1 giải Olympiad năm đó, giúp đội nữ Việt Nam xếp hạng 11, thứ hạng cao nhất từ trước đến thời điểm đó.

Nhưng do thi đấu cho Việt Nam không có nhiều cơ hội để tiến bộ, nên năm 2006 Thanh Trang chuyển sang thi đấu cho đội tuyển Hungary nơi Trang cùng gia đình sống từ nhỏ ở đây.

Nếu như trong đội hình nữ Việt Nam năm nay có thêm Thanh Trang, chắc chắn đội nữ Việt Nam sẽ còn đạt thành tích cao hơn nữa.  

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc