Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Hoàng Thanh Trang giành ngôi vô địch cờ vua Châu Âu
Với trận hòa trong ván cuối vào tối qua 03/08/2013 trước đối thủ hơn mình 14 thứ hạng, đại kiện tướng cờ vua Hoàng Thanh Trang đã giành được ngôi vị vô địch Châu Âu trong sắc áo Hungary, nơi chị cùng gia đình sinh sống, học tập và làm việc từ 23 năm nay. Viết trên mạng xã hội Facebook sau khi đăng quang, Hoàng Thanh Trang đã dùng những từ ngữ xúc động để tri ân sự hỗ trợ của gia đình và bạn hữu. Chị nhấn mạnh: “Xin cảm ơn tất cả các bạn chơi cờ và các bạn yêu cờ của Trang vẫn không quên Trang là người Việt Nam”.

Đại kiện tướng quốc tế Hoàng Thanh Trang - Vô địch cờ vua nữ Châu Âu 2013 DR

Trong vòng cuối tại Giải vô địch Châu Âu 2013 diễn ra tại Belgrade (Serbia), Hoàng Thanh Trang chỉ cần giành được nửa điểm cũng có thể cầm chắc chức vô địch, vì ở ván áp chót vào ngày thứ Sáu chị đã có chiến thắng hết sức quan trọng trước cựu vô địch thế giới người Nga Alexandra Kosteniuk, khiến lợi thế của chị lên tới 1 điểm. Với 9 điểm sau 7 trận thắng và 4 trận hòa,  Hoàng Thanh Trang đã có một giải đấu đáng nhớ khi chị không gặp phải một trận thua nào.

Hoàng Thanh Trang từng là kỳ thủ số 1 của Việt Nam, từ năm 15 tuổi đã liên tiếp ngồi bàn số 1 cho đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic cờ vua thế giới. Sau đó phía Hunggary đã tạo điều kiện sinh sống và thi đấu rất thuận lợi cho Trang nếu Trang nhập quốc tịch Hungary, nhưng Trang đã từ chối. Nhưng sau đó do điều kiện sinh sống quá khó khăn, và chi phí khổng lồ phải tự chi trả trong khi phía Việt Nam lại không hỗ trợ gì, Hoàng Thanh trang đã đành phải nhập quốc tịch Hungary từ năm 2006 và trở thành kỳ thủ số 1 của Hungary đến nay

httpv://www.youtube.com/watch?v=ZenbPRcbNWw&feature=youtu.be

Video phỏng vấn Hoàng Thanh Trang

Liên đoàn Cờ vua Hungary – nơi Hoàng Thanh Trang chính thức đầu quân và thi đấu từ mùa xuân 2006 – nhấn mạnh rằng trong số 150 kỳ thủ tham dự giải lần này, có sự hiện diện của hai cựu vô địch thế giới người Nga và Bulgaria. Được xếp thứ 14 trong bảng phân hạng trước giải, thành công của Trang được Hungary đánh giá rất cao, vì cho tới nay chưa một kỳ thủ Hung nào đoạt được chức vô địch đơn trong môn Cờ vua.

Trong một status viết trên mạng xã hội Facebook sau khi đăng quang vô địch, Hoàng Thanh Trang đã dùng những từ ngữ xúc động để tri ân sự hỗ trợ của gia đình và bạn hữu, một yếu tố quan trọng giúp chị đạt thành công lớn lao này. Chị cũng nhấn mạnh: “Xin cảm ơn tất cả các bạn chơi cờ và các bạn yêu cờ của Trang vẫn không quên Trang là người Việt Nam”.

Hoàng Thanh Trang sinh năm 1980 tại Hà Nội trong một gia đình trí thức mà cha mẹ chị đều là những cựu du học sinh Việt Nam tại Hungary thập niên 70 thế kỷ trước. Thân phụ của chị, TS. Toán học Hoàng Minh Chương là người hướng dẫn chị trong suốt sự nghiệp cờ vua từ thuở ban đầu. Hiện nay, ông điều hành mảng đào tạo và huấn luyện VĐV cờ vua của Công ty ChessCom tại Hungary, một “lò” cờ vua mà đại đa số các kỳ thủ lớn của Việt Nam đều có thời gian tập huấn tại đây.

Năm lên 10 tuổi, Hoàng Thanh Trang cùng gia đình sang sinh sống tại Hungary. Tại quê hương mới, một cường quốc thế giới về cờ vua (đặc biệt là cờ vua nữ với những kỳ tích của ba chị em nhà Polgár), chị đã có điều kiện cọ xát và phát triển tài năng. Đầu năm 2006, Hoàng Thanh Trang nhận quốc tịch Hungary (bên cạnh quốc tịch Việt Nam mà chị vẫn giữ cho tới bây giờ) và chuyển sang thi đấu cho Liên đoàn Cờ vua Hungary. 

“Trấn giữ” bàn 1 của tuyển nữ Hungary, tại các kỳ Olympic cờ vua, Hoàng Thanh Trang đã thực sự là “ngòi nổ” và linh hồn của cả đội với lối chơi chín chắn, đáng tin cậy. Bên cạnh việc chơi cờ chuyên nghiệp, Hoàng Thanh Trang đã tốt nghiệp khoa Kiểm toán trường Gábor Dénes (Budapest) và hiện đang tham gia quản lý doanh nghiệp gia đình cùng cha mẹ và em trai.

Chức vô địch Châu Âu lần này là một bước tiến xuất sắc của đại kỳ thủ Hung – Việt Hoàng Thanh Trang, sau những cột mốc sáng chói như Vô địch Thế giới U20 (1998), Vô địch Châu Á (2002), danh hiệu Đại kiện tướng Quốc tế nam (2007), Vô địch Cờ nhanh Châu Âu (2011), v.v… 

Hoàng Nguyễn

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc