Home » Xã hội » Quận Hoàn Kiếm đề xuất xây mới chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân là chợ lâu đời nhất ở Hà Nội, ra đời từ thời nhà Nguyễn năm 1804. Ban đầu là họp chợ ngoài trời, sau này dần dần được xây dựng để trở thành chợ lớn nhất miền Bắc.

Chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân cuối TK 19 chỉ có khung thép lợp tôn

Năm 1994 chợ Đồng Xuân gặp phải hỏa hoạn thiêu cháy toàn bộ các gian hàng trong chợ. Sau đó chợ được xây lại với quy mô lớn hơn gồm 3 tầng, nhưng mặt trước vẫn giữ kiến trúc cũ.

Tại cuộc họp của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với lãnh đạo quận Hoàn Kiếm sáng ngày 27/9, lãnh đạo quận đã đề xuất xây dựng lại chợ Đồng Xuân mới trên nền chợ cũ với thiết kế bốn tầng nổi, năm tầng hầm.

Chợ Đồng Xuân đầu thế kỷ 20

Chợ Đồng Xuân đầu thế kỷ 20

Ông Hoàng Công Khôi, Bí thư quận Hoàn Kiếm đưa lý do cần xây lại chợ: “Hiện diện tích “sổ đỏ” của chợ Đồng Xuân là 30.000 m2 nhưng chợ hiện nay chỉ sử dụng 14.000 m2 gây quá tải và lãng phí. Chợ được xây dựng lại từ 1994 nên đã cũ. Nếu xây dựng mới, chợ sẽ có quy mô bốn tầng nổi và năm tầng hầm như quy hoạch phố cổ. Vừa đảm bảo cho các tiểu thương kinh doanh bình thường vừa tận dụng được không gian ngầm.”

Chợ Đồng Xuân năm 1954

Chợ Đồng Xuân năm 1954

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan đồng tình với đề xuất trên, đồng thời cũng nêu y kiến nếu chợ được đồng ý xây mới thì cần chú ý đến các thiết kế để giữ lại những nét đặc trưng truyền thống vốn có của chợ “đây là chợ đầu mối lớn của Thủ đô, người dân và du khách có nhiều ký ức đẹp về không gian thương mại này”.

Ảnh: vanhien.vn

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc