Home » Xã hội » Học sinh Singapore đứng đầu thế giới về môn toán và khoa học

Theo một nghiên cứu so sánh tiêu chuẩn được công bố vào ngày 29/11 vừa qua, Singapore là nước có học sinh học giỏi nhất thế giới các môn toán và khoa học.

Học sinh Singapore giỏi toán và khoa học nhất thế giới

Học sinh tiểu học và trung học cơ sở Singapore xếp hạng cao nhất thế giới năm 2016 về môn toán và khoa học. Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hong Kong thuộc tốp đầu. 

Theo chương trình đánh giá kiến thức toán và khoa học quốc tế (TIMSS), Singapore xuất sắc đứng đầu thế giới về toán và khoa học đối với cả học sinh tiểu học và trung học cơ sở, BBC đưa tin ngày 29/11.

Kết quả này được công bố 4 năm một lần và dựa trên các bài kiểm tra được thực hiện năm 2015 bởi hơn 600.000 học sinh độ tuổi 9-10, 13-14 ở 57 quốc gia. Cơ quan quản lý các bài kiểm tra là Hiệp hội đánh giá thành tựu giáo dục quốc tế. 

hoc-sinh-singapore-gioi-toan-va-khoa-hoc-nhat-the-gioi

Học sinh tiểu học và trung học cơ sở Singapore đứng đầu thế giới về toán và khoa học. 

Nhìn vào kết quả ngoạn mục của Singapore, nhiều người lo ngại giới trẻ nước này phải chịu quá nhiều áp lực học tập. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Singapore vừa đưa ra thông điệp “giáo dục không chỉ là nhận được điểm cao”.

Anh không có bất kỳ tiến bộ đáng kể nào so với 4 năm trước, bất chấp nỗ lực đại tu hệ thống giáo dục để giải quyết sự trì trệ thông qua đào tạo giáo viên, thay đổi chương trình giảng dạy. Tình trạng thiếu giáo viên giỏi về toán và khoa học được cho là nguyên nhân chính khiến quốc gia này không xếp thứ hạng cao trên bảng xếp hạng giáo dục quốc tế.

hoc-sinh-singapore-gioi-toan-va-khoa-hoc-nhat-the-gioi-1

Bảng xếp hạng môn toán.

Trong khi đó, học sinh tiểu học ở Bắc Ireland xếp hạng thứ 6 môn toán, duy trì được thứ hạng của 4 năm trước và là mức cao nhất của học sinh châu Âu. Phần Lan, quốc gia luôn là hình mẫu của cải tiến giáo dục, có kết quả sụt giảm trong bảng xếp hạng. Scotland và Wales không tham gia kiểm tra.

hoc-sinh-singapore-gioi-toan-va-khoa-hoc-nhat-the-gioi-2

Bảng xếp hạng môn khoa học. 

Các vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng được chi phối bởi các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong.

Yếu tố quan trọng nhất để thành công là chất lượng giảng dạy, giám đốc TIMSS Michael Martin cho biết. Kết quả của Singapore chứng minh giáo dục là ưu tiên của quốc gia này. Việc nhiều tuyến đường ở Hàn Quốc bị cấm trong mùa thi cũng thể hiện tầm quan trọng của giáo dục ở các quốc gia châu Á.

Với 20 năm kinh nghiệm trong giáo dục, tiến sĩ Dirk Hastedt, giám đốc khác của TIMSS cho rằng nhiều quốc gia như Hàn Quốc đang thu nhỏ quy mô lớp học và đây là xu hướng dài hạn. Tuy nhiên, không có sự liên kết rõ ràng giữa quy mô lớp học và thành tích học tập. “Chìa khóa ở đây là giáo viên”, ông nói. 

Phiêu Linh – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc