Home » Thế giới » Hội nghị ASEAN không thảo luận về phán quyết biển Đông

Phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague – Hà Lan về vấn đề biển Đông không được đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị ASEAN 2017.

Philippines sẽ không đưa phán quyết Biển Đông ra thượng đỉnh ASEAN

Phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm nay do Philippines chủ trì.

thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo 

Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo trong cuộc họp báo hôm nay ở Manila. Ảnh: Presidential Photo

“Phán quyết The Hague sẽ không có trong chương trình nghị sự vì đây đã là một phần của luật quốc tế”, thứ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo nói trong cuộc họp báo hôm nay về hội nghị ASEAN do nước này chủ trì vào tháng 4 tới, theo Reuters. “Vì thế chúng tôi thực sự không thể thảo luận về phán quyết đó”.

Phán quyết do Tòa Trọng Tài ở The Hague, Hà Lan, đưa ra hồi tháng 7 bác bỏ tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc với phần lớn diện tích Biển Đông theo đơn kiện của Philippines. Bắc Kinh tuyên bố không công nhận quyết định này nhưng kêu gọi các nước liên quan đến tranh chấp khởi động lại các cuộc đàm phán để giải quyết hòa bình vấn đề.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tháng trước tái khẳng định rằng ông muốn tránh xung đột với Trung Quốc và thấy việc thực thi phán quyết trên là không cấp thiết dù nó có lợi cho Manila.

Ông Manalo cho hay 10 nước thành viên của ASEAN sẽ tập trung vào việc hoàn thành khuôn khổ của bộ quy tắc ứng xử nhằm xoa dịu căng thẳng trên Biển Đông.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có một kịch bản dễ chịu trong thời gian giữ chức chủ tịch của mình. Chúng tôi sẽ trao đổi với Trung Quốc theo cách thúc đẩy lợi ích của mình vì chúng tôi biết Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy lợi ích của họ”, ông nói thêm.

Trung Quốc và ASEAN đã thảo luận bộ quy tắc nhằm tránh xung đột trên Biển Đông từ năm 2010. Tại hội nghị ASEAN năm ngoái, phán quyết Biển Đông không được nhắc đến trong tuyên bố chung.

Anh Ngọc – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc