Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Thực phẩm biến đổi gen: Nguy cơ thảm họa “chất độc màu da cam” (phần 1)

Đa số thực phẩm biến đổi gen (GMO) trên thế giới xuất phát từ công ty Monsanto (của Mỹ), đây cũng chính là công ty từng tạo ra chất diệt cỏ Dioxin (còn gọi là chất độc màu da cam). 

Công ty Monsanto đã bị Trung Quốc mua lại và chuyên tạo ra các thực phẩm biến đổi gen. Trong khi các nước văn minh trên thế giới dần dần nhận ra nguy hại của thực phẩm này và tẩy chay nó, thì ở Việt Nam, thực phẩm biến đổi gen của Monsanto của đã xuất hiện trên các bữa ăn gia đình người Việt từ 10 năm qua.

(Ảnh: Shutterstock)

(Ảnh: Shutterstock)

Phần 1: Những bằng chứng không thể phủ nhận

Thực phẩm biến đổi gen được tạo ra như thế nào?

thực phẩm biến đổi gen (tiếng Anh: Genetically Modified Organism, gọi tắt là thực phẩm biến đổi gen) được dùng để chỉ các loại thực phẩm có thành phần từ cây trồng, động vật được biến đổi gen.

Để tạo ra thực phẩm biến đổi gen, người ta có thể cấy thêm hoặc bỏ bớt gen trong hệ thống gen của sinh vật. Thông thường, người ta thường chọn gen của một loài khác để thêm vào bộ gen của một loài. Điều này được thực hiện với mong muốn rằng những sinh vật có bộ gen mới sẽ mang ưu điểm của cả 2 loài. Đây là quá trình tạo ra các cá thể hoàn toàn dị biệt với sự phát triển tự nhiên.

thực phẩm biến đổi gen được chia thành 2 loại chính:

  1. Những cây trồng chống chịu được thuốc diệt cỏ: người trồng có thể phun thuốc diệt cỏ mà không làm hại cây trồng
  2. Những cây trồng tự sinh ra chất độc để diệt trừ côn trùng, sâu hại

Các công ty công nghệ sinh học như Monsanto (từ Mỹ) và Syngenta (từ Thụy Sĩ, đã bị Trung Quốc mua lại) tạo ra các giống thực phẩm biến đổi gen cho rằng những cây trồng thực phẩm biến đổi gen mang lại năng suất cao hơn vì chúng có thể chịu được thuốc diệt cỏ hoặc chống chọi với sâu bệnh và côn trùng. Cần lưu ý rằng Monsanto là một trong những công ty lớn nhất trong hàng loạt các công ty bị nạn nhân chất độc da cam Việt Nam kiện vì sản xuất ra loại chất diệt cỏ có chứa chất độc Dioxin dẫn đến thảm họa chất độc da cam ở Việt Nam hơn 40 năm qua.

Monsanto và các công ty công nghệ sinh học sử dụngphương pháp Tương đồng Cơ bản để đánh giá mức độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen.

Năm 1992, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho rằng không có sự khác biệt giữa thực phẩm biến đổi gen và các thực phẩm thông thường, vì vậy các cuộc nghiên cứu về mức độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen là không cần thiết. Với sự cho phép của FDA, thực phẩm biến đổi gen được chính thức đưa vào sử dụng ở Mỹ mà không cần dán nhãn từ năm 1996. Sau đó chính phủ các nước cũng xác nhận rằng thực phẩm biến đổi gen là an toàn. Mỹ trở thành nước sản xuất 2/3 thực phẩm biến đổi gen trên giới, và xuất khẩu thực phẩm biến đổi gen đi các nước trên thế giới, trong đó 90% giống thực phẩm biến đổi gen đến từ Monsanto.

Nguy cơ của thực phẩm biến đổi gen

Năm 1998, một liên minh chưa từng có của các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo tôn giáo, các chuyên gia y tế, người tiêu dùng và các đầu bếp đã đệ đơn lên tòa án Liên bang Hoa Kỳ, chống lại FDA để có được các thử nghiệm an toàn bắt buộc và yêu cầu phải dán nhãn thực phẩm biến đổi gen.

Vụ kiện đã khiến 44.000 báo cáo bí mật nội bộ của FDA bị tiết lộ. Chúng đều nói đến câu chuyện: các nhà khoa học của nội bộ FDA không coi thực phẩm biến đổi gen là an toàn.

“thực phẩm biến đổi gen không chỉ khác biệt so với tự nhiên mà còn rất nguy hiểm. Chúng có thể dẫn tới các vấn đề dị ứng, gây độc tố, những căn bệnh mới và các vấn đề dinh dưỡng”, các nhà nhà khoa học của FDA cảnh báo.

Họ còn thúc giục lãnh đạo FDA phải thực hiện các thử nghiệm lâu dài nhưng bị lãnh đạo FDA làm ngơ.

Cần phải nhấn mạnh rằng, thực phẩm biến đổi gen tạo ra hai nhóm tác dụng lớn đến sức khỏe con người:

  1. Các thực phẩm biến đổi gen trực tiếp gây hại trên cơ thể người khi xâm nhập qua đường thức ăn
  2. Các thực phẩm biến đổi gen có tác dụng kháng lại thuốc diệt cỏ glyphosate (loại thuốc diệt có phổ biến nhất hiện nay) khiến cho glyphosate sử được sử dụng tràn lan. Điều này khiến cho glyphosate ngấm vào cơ thể người từ thực phẩm, trực tiếp gây tác hại.
Tác động trực tiếp của thực phẩm biến đổi gen lên cơ thể người
(ảnh: Shutterstock)

(Ảnh: Shutterstock)

“Các gen được sắp xếp nối tiếp với nhau để tạo thành các chuỗi DNA, mỗi đoạn DNA chính là một gen. Khi được cấy gen mới, dọc các chuỗi DNA, có thể có hàng trăm, hàng ngàn các gen (tương ứng với các đoạn DNA) bị đột biến, tức là có trăm hàng ngàn các gen thay đổi mức độ bộc lộ kiểu hình của chúng trong một cơ thể sinh vật bình thường. Điều này tạo ra các tác dụng phụ không thể lường trước được”, theo Jeffey M Smith, người sáng lập Institue for Responsible Technology, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về tác động của thực phẩm biến đổi gen.

“Học viện Y dược và môi sinh Hoa Kỳ đã phản đối kịch liệt thực phẩm biến đổi gen vì các nghiên cứu chỉ ra thực phẩm biến đổi gen liên quan đến các vấn đề vô sinh và hệ miễn dịch, hiện tượng lão hóa sớm, rối loạn chuyển hóa cholesterol, insulin và những biến đổi diễn ra trong gan, thận, lá lách và hệ thống tiêu hóa”, Robert A Bernhoft, nguyên chủ tịch Học viện Y dược và môi sinh Hoa Kỳ cho biết.

“Nhiều hết căn bệnh chúng ta đang đối mặt ngày nay có nguyên nhân gốc rễ là do viêm nhiễm. Rất nhiều trong số đó liên quan đến viêm nhiễm đường ruột, cơ quan nội tạng đầu tiên phải đối mặt với thức ăn được đưa vào cơ thể, trong đó có cả thực phẩm biến đổi gen,” theo bà Martha Grout, giám đốc y tế của trung tâm y tế tiên tiến Arizona, Hoa Kỳ.

Giới khoa học vẫn đang chia làm 2 phe trong vấn đề GMO

Giới khoa học vẫn đang chia làm 2 phe trong vấn đề thực phẩm biến đổi gen

Có một loại vi khuẩn có tên là “Bacillus Thuringiensis”, viết tắt là Bt, nếu tập hợp các con vi khuẩn với nhau và làm thuốc, chất độc do các con vi khuẩn sinh ra sẽ có thể giết được côn trùng, vậy là những kỹ sư sinh học của các công ty như Monsanto đã lấy các gen quy định khả năng tạo ra chất độc của loại vi khuẩn này cấy vào ngô và bông, khiến các cây thực vật này có khả năng giết côn trùng. Tiến sĩ Elaine EIngham, nghiên cứu viên trưởng, Viện Rodale, Hoa Kỳ cho biết: “Tế bào bất kỳ trên cơ thể 2 thực vật này đều sinh ra một loại protein độc hại”.

“Bt có thể làm rách khoang bụng côn trùng và làm chúng chết ngay lập tức. Khi các bác sĩ được nghe nói về điều này, rằng ngô Bt đã được đưa vào thị trường tiêu thụ từ giữa thập kỷ 90, họ cho rằng điều này có thể giải thích hiện tượng các vấn đề tiêu hóa ở người tăng đột biến, dựa trên các số liệu họ thực tế họ thu thập được”, Jeffey M Smith nói.

“EPA nói nó hoàn toàn vô hại cho người và động vật, nó chỉ có tác động lên côn trùng thôi. Tuy nhiên một nghiên cứu được công bố vào tháng 2, năm 2012 chỉ rằng chất độc đó có khả năng làm rách các tế bào trong cơ thể người, tạo ra các lỗ li ti và nó có khả năng tác động lên đường ruột của chúng ta, y như cách nó tác động lên côn trùng”.

Chất độc Bt nằm trong cơ thể sẽ gây ra rối loạn hệ thống tiêu hóa khiên cho thức ăn không thể được chuyển hóa theo đúng cách thông thường và sẽ gây nên hàng loạt bệnh tật. “Nếu Bt có khuynh hướng làm thủng đường ruột của chúng ta, để rồi thức ăn ngấm vào máu khi chúng chưa được tiêu hóa trọn vẹn, sự tàn phá này có thể gây nên hàng loạt các căn bệnh từ lão hóa sớm, Alzheimer’s, Parkinson’s, tự kỷ, đến ung thư, hen suyễn, không loại bệnh nào không liên quan đến vấn đề này. Bởi vì khi chúng ta tiếp nhận những chất độc như vậy vào cơ thể, câu chuyện cũng giống như việc chúng ta mua một chiếc ô tô mới, trên xe ghi rõ động cơ chạy bằng xăng, nhưng rồi bạn đổ dầu diesel vào. Bạn không thể mong đợi nó chạy tốt được,” Gary Gordon, bác sĩ y khoa, tác giả của cuốn sách The Chelation Answer cho biết.

“Từ trước đến nay chỉ có một nghiên cứu về thực phẩm biến đổi gen trên cơ thể người. Và nghiên cứu cho thấy một phần gen được cấy vào đậu nành để tạo ra đậu nành biến đổi gen có tên Roundup Ready, được chuyển vào chuỗi DNA của các vi khuẩn đường ruột và lưu lại ở đó. Như vậy, kể cả khi người đó ngừng tiêu hóa các thực phẩm GO, các protein biến đổi gen vẫn không ngừng được sinh ra trong cơ thể”, Jeffey M Smith cho biết.

bien-doi-gen-3

Minh họa hoạt động của chất độc Bt trong cơ thể côn trùng (Hình ảnh: web.utk.edu, Việt hóa: TTVN)

Chưa ai thực hiện việc kiểm nghiệm xem các gen sản sinh ra chất độc Bt, khi đi vào cơ thể có tiếp tục sản sinh ra Bt hay không. Nếu nó tiếp tục hoạt động, nó sẽ biến toàn bộ các vi khuẩn có lợi trong đường ruột trở thành những nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu. Điều này giải thích tại sao trong báo cáo của các nhà khoa học ở Khoa Phụ sản, trường Đại học Bệnh viện Trung tâm Sherbrooke ở Quebec, Canada, độc tố Bt này được tìm thấy ở 93% bà mẹ đang mang thai và 80% các dây rốn. Đây là những người thường ăn ngô biến đổi gen Bt của Monsato. Bt được cho là nguyên nhân dẫn đến dị ứng, sảy thai bất thường hoặc thậm chí là ung thư đối với nhiều thai phụ và trẻ em.

Những động vật được thí nghiệm cho ăn đậu nành biến đổi gen chống được thuốc trừ sâu có tên Roundup Ready đều có vấn đề nghiêm trọng về chức năng sinh sản. Ở chuột nhắt, tinh hoàn có những biến đổi lớn, gồm cả hiện tượng tổn thương các tế bào tinh trùng mới. Ở chuột cống cái, có nhiều thay đổi được ghi nhận ở tử cung và buồng trứng. Chuỗi DNA của phôi thai chuột cũng hoạt động khác với tự nhiên. Hơn một nửa số con của chuột cống cái ăn đậu nành Roudup Ready chết trong vòng 3 tuần tuổi. Các con chuột con cũng bé hơn và đều vô sinh. Các con chuột nhắt ăn ngô biến đổi gen Roundup Ready và ngô Bt cũng ít con hơn và kích thước con của chúng cũng bé hơn.

Hơn một nửa số con của chuột cống cái ăn đậu nành Roudup ready chết trong vòng 3 tuần tuổi, trong khi đó chỉ 10% con của chuột mẹ không ăn GMO chết yểu (nguồn: responsibletechnology.org)

Hơn một nửa số con của chuột cống cái ăn đậu nành Roudup ready chết trong vòng 3 tuần tuổi, trong khi đó chỉ 10% con của chuột mẹ không ăn thực phẩm biến đổi gen chết yểu (Nguồn: responsibletechnology.org)

Các báo cáo tại Mỹ chỉ ra rằng, kể từ khi ngô và đậu nành biến đổi gen được bắt đầu đưa vào nguồn thực phẩm của Mỹ năm 1996, vô số các căn bệnh đường tiêu hóa liên quan đến viêm nhiễm đường ruột đã xuất hiện. Tuy nhiên, tính viêm nhiễm này có thể gây nên các bệnh không liên quan đến đường tiêu hóa như bệnh tim, bệnh thận, tiểu đường, các bệnh về tuyến giáp và ung thư…

Thống kê cho thấy tỉ lệ ung thư bàng quang ở Mỹ tăng rất nhanh kể từ khi GMO được đưa ra thị trường năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (nguồn: responsibletechnology.org)

Thống kê cho thấy tỉ lệ ung thư bàng quang ở Mỹ tăng rất nhanh kể từ khi thực phẩm biến đổi gen được đưa ra thị trường năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (Nguồn: responsibletechnology.org)
Tỉ lệ ung thư thận ở Mỹ tăng kể từ khi GMO được đưa ra thị trường năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (nguồn: responsibletechnology.org)

Tỉ lệ ung thư thận ở Mỹ tăng kể từ khi thực phẩm biến đổi gen được đưa ra thị trường năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (Nguồn: responsibletechnology.org)
Ung thư gan ở Mỹ cũng tăng rất nhanh kể từ khi GMO được đưa vào sử dụng năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (nguồn: responsibletechnology.org)

Ung thư gan ở Mỹ cũng tăng rất nhanh kể từ khi thực phẩm biến đổi gen được đưa vào sử dụng năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (nguồn: responsibletechnology.org)
Bệnh bạch cầu tủy ở Mỹ gia tăng nhanh kể từ khi GMO được đưa vào sử dụng năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (nguồn: responsibletechnology.org)

Bệnh bạch cầu tủy ở Mỹ gia tăng nhanh kể từ khi thực phẩm biến đổi gen được đưa vào sử dụng năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (Nguồn: responsibletechnology.org)
Ung thư tuyến giáp gia tăng nhanh kể từ khi GMO được đưa vào sử dụng năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (nguồn: responsibletechnology.org)

Ung thư tuyến giáp gia tăng nhanh kể từ khi thực phẩm biến đổi gen được đưa vào sử dụng năm 1996 và glyphosate được phun tràn lan (nguồn: responsibletechnology.org)

Phim tài liệu dài 17 phút (có tiếng Việt) tựa đề “Trò ru-lét với gen” nói về thực phẩm biến đổi gen:

https://www.youtube.com/watch?v=F66CpUz2Kcg

Những báo cáo trên đều cho thấy thực phẩm biến đổi gen thực sự không chỉ còn là nguy cơ tiềm ẩn, mà nó đã là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt bệnh tật đối với con người. Nước Mỹ là nước chịu hậu quả đầu tiên của thực phẩm biến đổi gen, điều này khó thể chối cãi. Tuy nhiên, điều đáng ngại là thực phẩm biến đổi gen vẫn ngày càng trở nên phổ biến và len lỏi vào bàn ăn của mọi gia đình, trong đó có Việt Nam.

còn nữa

Thiện Tâm tổng hợp

Theo trithucvn.net


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc