Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Nhiều quan chức cấp cao chuẩn bị chạy khỏi Trung Quốc bất kỳ lúc nào

Nguồn tin tiết lộ, một lượng lớn các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để có thể chạy ra nước ngoài bất kỳ lúc nào.

Ông Lưu Vân Sơn (trái) và Trương Cao Lệ (phải) bị tiết lộ sở hữu số tài sản lên đến hơn trăm triệu Nhân dân tệ

Ông Lưu Vân Sơn (trái) và Trương Cao Lệ (phải) bị tiết lộ sở hữu số tài sản lên đến hơn trăm triệu Nhân dân tệ. Ảnh Secretchina.com

Mùa thu năm nay, giả sử Đại hội 19 của ĐCS Trung Quốc diễn ra mà không có bất kỳ điều gì ngoài ý muốn đột ngột xuất hiện, thì tâm điểm chú ý chính là việc chuẩn bị chuyển giao nhân sự cấp cao. Gần đây, chính quyền Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ ý định thực hiện thẩm tra nhân sự trước Đại hội 19. Theo giới truyền thông, nội dung thẩm tra chủ yếu liên quan đến tài sản, quyền lưu trú và quốc tịch nước ngoài của gia đình các quan chức.

Vương Kỳ Sơn đề nghị thực hiện thẩm tra tài sản và quốc tịch

Tờ “Động Hướng” (Hồng Kông) số tháng Tư tiết lộ nội dung được xếp vào hạng “nghiêm cấm công khai” về thân nhân của gia đình các cán bộ cấp cao trong ĐCS Trung Quốc như sau:

Trong số 205 Thường ủy viên Trung ương và 171 Ủy viên Dự khuyết thuộc Đại hội 18, có ít nhất 115 người mà con cái có quyền lưu trú dài hạn hoặc sở hữu quốc tịch nước ngoài.

Trong số 161 Thường ủy viên Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc thì có hơn 40 người mà con cái có quyền lưu trú dài hạn hoặc sở hữu quốc tịch nước ngoài.

Chính vì các cán bộ cấp cao của ĐCS Trung Quốc đương nhiệm có vấn đề như vậy, nên chính quyền đang nỗ lực thẩm tra các quan chức của nhiệm kỳ mới.

Truyền thông Hồng Kông gần đây đưa tin, vào khoảng giữa tháng Ba, trong một buổi họp của Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc, ông Vương Kỳ Sơn sau khi nắm được quyền thẩm tra nhân sự cho Đại hội 19, đã yêu cầu thực hiện công khai tài sản và quốc tịch của gia đình các Thường ủy viên và Ủy viên Dự khuyết. Ông Vương Kỳ Sơn nói: “Cần phải thực hiện một cách rành mạch. Không thể tiếp tục tránh né, thỏa hiệp hay bao bọc thêm nữa.”

Ngoài ra, ông Vương Kỳ Sơn còn nhấn mạnh thêm một câu rằng: Việc bắt buộc công khai tài sản của các quan chức cao cấp trong Đảng chính là một mặt trận lớn trong cuộc chiến chống sự sụp đổ toàn diện của Đảng.

Vương Kỳ Sơn

Ông Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc. Người phụ trách chiến dịch đả hổ diệt ruồi (Ảnh: Berlingske)

Lan tin đồn quan chức cấp cao có thể trốn sang nước ngoài dễ dàng

Trong một lần trả lời phỏng vấn của truyền thông, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Học viện Quân sự Trung Quốc Tân Tử Lăng cho biết: “Trước Đại hội 18, Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều đã tiến hành điều tra và nhận thấy rằng trong các Thường ủy viên, Ủy viên Dự khuyết và Ủy viên Ban Kỷ luật Trung ương của Đại hội 17, số người có con cái định cư và mua nhà ở nước ngoài chiếm trên 85%”.

Tờ “Động Hướng” trong năm 2012 từng đăng một thống kê do nguồn tin từ giới chức cấp cao của ĐCS Trung Quốc cho biết, kết quả điều tra phát hiện có đến 90% quan chức cấp cao có gia đình đã di cư ra hải ngoại.

Theo WikiLeak, các quan chức Trung Quốc có hơn 5.000 tài khoản cá nhân tại các ngân hàng ở Thụy Sĩ, 2/3 trong số đó là của các quan chức cấp trung ương. Ngoài ra, hầu hết các quan chức của ĐCS Trung Quốc làm việc tại Hồng Kông đều có tài khoản ngân hàng tại Thụy Sĩ.

Không chỉ các quan chức cấp cao, các quan chức cấp thấp hơn cũng có sự chuẩn bị để chạy khỏi Trung Quốc bất kỳ lúc nào. Ngày 16/5/2015, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền kiêm Thường ủy viên tỉnh Giang Tô đã đăng một bài viết trên truyền thông nội bộ Đảng, công khai thừa nhận rằng trong quan trường có rất nhiều quan chức “thân tại Tào mà lòng tại Hán”, đã đưa gia đình, tiền bạc và tài sản chuyển hết ra nước ngoài.

Tự Minh

theo trithucvn.net

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Nhiều quan chức cấp cao chuẩn bị chạy khỏi Trung Quốc bất kỳ lúc nào”

  1. vo van that 02/06/2017

    On Vuong Ky Son trong rat giong Thu tuong Pham Van Dong cua chung ta

    Reply

Ý kiến bạn đọc