Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Mao thể hiện khí phách: Không ăn lương thực bố thí – chết vài chục triệu người có là gì!

Vào thời nạn đói khủng khiếp của Trung Quốc, sau khi phát sinh thảm kịch một số lượng lớn người chết vì đói, Chính phủ Liên Xô nghe tin lập tức triệu tập một hội nghị Bộ Chính trị, quyết định lập tức viện trợ cho Trung Quốc 500 nghìn tấn đường, 3 triệu tấn lương thực. Thế nhưng Mao đã từ chối…

chet-doi

Không ăn lương thực bố thí, chết đói vài chục triệu người có là gì?

Khrushchev vội vã bảo Đại sứ quán Liên Xô tại Trung Quốc liên lạc với Chu Ân Lai, chuẩn bị tiếp viện cho Trung Quốc. Sau khi Chu Ân Lai nói chuyện với Đại sứ Liên Xô tại Trung Quốc thì báo cáo với Mao, bị Mao lập tức từ chối. Mao nói: “Cho dù cả Trung Quốc chết đói cũng không cần một hạt lương thực của tên hói ấy, Đảng và Chính phủ Trung Quốc là có chí khí. Chúng ta không chỉ không cần Liên Xô tiếp viện, hơn nữa còn phải trả hết nợ cho Liên Xô.” Còn đây là điều mà Mao bảo nhân dân Trung Quốc: Liên Xô dậu đổ bìm leo, “ép người đòi nợ”.

Sau việc đó Mao nói với bác sĩ Lý Chí Tuy rằng, Bí thư Điền Gia Anh nói: “Chết đói là chuyện nhỏ, thất tiết là chuyện lớn. Trung Quốc có tới vài trăm triệu nhân khẩu, chết đói vài chục triệu người thì tính là chuyện lớn gì đây! Để cho phụ nữ đẻ thoải mái, chết vài chục triệu người, sau vài năm chẳng phải lại khôi phục sao! Chúng ta dựa vào đâu mà ăn lương thực của Khrushchev?”

Nạn đói 3 năm, Mao cự tuyệt tiếp viện lương thực của Mỹ

Từ năm 1959 đến 1962, người dân Trung Quốc đã phải trải qua nạn đói ác mộng, không biết là có bao nhiêu người chết tại nhà, ngoài đồng và trên đường lánh nạn đói. Lúc đó, Tổng thống mới nhậm chức của Mỹ là Kennedy và Chính phủ Mỹ không hề khoanh tay đứng nhìn trước sự việc tại Trung Quốc, mà có một sự chú ý đặc biệt. Họ cho rằng, tình thế khắc nghiệt trong Trung Quốc sẽ không thể hoãn giải trong thời gian ngắn, điều này sẽ khiến cho nhiều người Trung Quốc tử vong hơn nữa, do vậy, quyết định sẽ thử thông qua viện trợ lương thực, đưa ra một “cành ô liu” tới Trung Quốc, và còn lập ra phương án tiếp viện.

Tháng 2 năm 1962, phía Mỹ đề xuất một phương án không kèm theo bất kỳ một điều kiện chính trị nào: Cho phép Trung Quốc dùng ngoại tệ mạnh mua 5 triệu tấn tiểu mạch từ Mỹ. Còn có một phương án mang theo điều kiện chính trị là: Nếu như Trung Quốc đồng ý gỡ bỏ áp lực quân sự chính trị với nước láng giềng thì Mỹ sẽ đồng ý bán chịu với lãi suất thấp và trong thời gian dài cho Trung Quốc mỗi năm hơn 10 triệu tấn tiểu mạch. Không lâu sau, Kennedy lợi dụng thời cơ cuộc hội đàm cấp đại sứ tại Vác-xa-va của Trung Quốc và Mỹ, chỉ thị cho Đại sứ Mỹ tại Ba Lan nói chuyện với Đặc sứ Vương Bính Nam của Trung Quốc. Kennedy nói rõ rằng: Nếu như phía Trung Quốc cho rằng, cuộc sống của nhân dân bị ảnh hưởng, thì nước Mỹ sẽ giúp đỡ hết khả năng trên lập trường của chủ nghĩa nhân đạo, nước Mỹ thậm chí có thể gửi túi cứu tế cho những người dân nghèo Trung Quốc.

Tuy vậy, trong cuộc nói chuyện giữa hai bên Trung-Mỹ, Vương Bính Nam đã truyền đạt lập trường của Mao Trạch Đông: Mặc dù Trung Quốc gặp phải thiên tai “tự nhiên” trong ba năm, nhưng, nhân dân Trung Quốc có lòng tin rằng sẽ chiến thắng khó khăn, giành được thắng lợi, tuyệt đối không dựa dẫm vào người khác, nhất là sự bố thí của người Mỹ để sống qua ngày, càng không thể lấy nguyên tắc để làm giao dịch.

Nhưng thực tế suốt 3 năm 1958 – 1961 Trung Quốc không có bất kỳ một thiên tai nào, cái lý do thiên tai “tự nhiên” ấy không hề có. Thực tế nguyên nhân nạn đói lớn khiến 40 triệu người chết là do phong trào “giết chim sẻ”, “đại nhảy vọt” khiến dù sản lượng lương thực cao người dân vẫn cứ chết đói. 

(Xem bài: Nguyên nhân và diễn biến nạn đói lớn nhất thế giới tại TQ khiến 40 triệu người chết)

Đại nhảy vọt

Báo chí thời kỳ này cho thấy sản lượng lúa đạt mực cao kỷ lục. Ảnh: “Vệ tinh nông nghiệp”

Đại nhảy vọt

Tuy nhiên người dân không được hưởng lương thực bởi “đại nhảy vọt”

Người Mỹ lại bày tỏ thái độ lần thứ 3: Kế hoạch viện trợ 5 triệu tấn tiểu mạch của họ, là không có mang theo điều kiện chính trị, thậm chí phương án dùng ngoại tệ mạnh để chi trả cũng có thể là trả sau khi tình huống có chuyển biến tốt. Phía Trung Quốc vẫn cứ kiên quyết từ chối, và còn truyền đạt kiến nghị của Mao Trạch Đông bằng một giọng điệu hài hước: Nếu như phía Mỹ cần chúng tôi giúp đỡ, chúng tôi cũng có thể thắt lưng buộc bụng để viện trợ một số gạo và tiểu mạch. Đại biểu của Mỹ thì bối rối còn đại biểu Trung Quốc thì cười đắc thắng. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lại một lần nữa thể hiện được “khí phách” của mình.

Thành Đô

Theo trithucvn.net

Mao Trạch Đông “đồng cam cộng khổ” cùng người dân như thế nào?

Trong 3 năm nạn đói lớn, Mao Trạch Đông thường được ca ngợi là  đồng cam cộng khổ cùng người dân

Trong một tư liệu lịch sử cho thấy, tháng 7/1961, khoản chi tiêu dùng vào việc ăn uống một tháng của Mao Trạch Đông là 654,82 NDT (khoảng 95,16 USD), ngoài ra còn có 86,65 NDT (khoảng 12,59 USD) tiền trái cây, v.v…

Theo con số thống kê, chi phí ăn uống một tháng của Mao Trạch Đông lúc đó tương đương với chi phí ăn uống trong một tháng của 50 người công nhân bình thường cộng lại.

Nếu như đổi sang giá vàng, năm 1961 giá vàng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là 3,04 NDT/gram, chi phí ăn uống một tháng năm đó của Mao có thể bằng với 243,9 gram vàng, tương đương với 80 nghìn NDT của năm 2012.

Truyền thông ĐCS Trung Quốc giai đoạn này vì để động viên người dân cũng nói rằng Mao Trạch Đông 7 tháng liền không ăn thịt. Về việc này Hà Phương – chuyên gia nghiên cứu lịch sử ĐCS Trung Quốc cũng viết trong cuốn sách của ông rằng: Mao Trạch Đông hàng mấy tháng không ăn thịt là sự thật, đó là bởi vì bác sĩ giám định trong thịt heo có hàm lượng cholesterol cao, đề nghị ông ta chuyển sang ăn thịt dê, thịt bò.

Còn ghi chép trong “Hồ sơ sinh hoạt của Mao Trạch Đông” được trung ương ĐCS Trung Quốc xuất bản cho biết: Trong thời gian diễn ra Nạn Đói Lớn, Mao đột nhiên có hứng thú với các món ăn Tây, thực đơn được chế định ngày 26/4/1961, chính là bao gồm hàng loạt những món ăn Tây; có gà vịt cá mực, chỉ riêng món gà có đến 14 loại, món thịt dê, thịt bò có đến hơn 10 loại. Còn trong cuốn “Sự điển di vật Mao Trạch Đông” của ông Uông Đông Hưng, có một phần thực đơn món ăn Tây được đầu bếp đặc biệt soạn ra cho Mao Trạch Đông vào tháng 4/1961, trong đó chỉ riêng món cá tôm có đến 17 loại.

Những chứng cứ lịch sử đó cho thấy Mao Trạch Đông đồng cam cộng khổ với người dân đến mức nào. Không cần nhận viện trợ, mấy chục triệu người chết đói không quan trọng. Điều quan trọng là Mao vẫn ăn  sung mặc sướng, và truyền thông cùng nhân dân vẫn tiếp tục ca ngợi Mao là người hết lòng vì nước,  vì dân. 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc