Home » Thế giới » Truyền thông Hồng Kông: Chức vụ của ông Lý Khắc Cường sau Đại hội 19 đã xác định

Càng gần đến Đại hội 19 Đảng Cộng Sản Trung Quốc, rất nhiều thông tin được bàn tán và rò rỉ ra bên ngoài.

Lý Khắc Cường

Quan hệ giữa ông Tập và ông Lý vẫn luôn là tiêu điểm chú ý của ngoại giới (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Nam Hoa Tảo báo của Hồng Kông mấy ngày trước đã trích dẫn lời của một nhân sĩ tin tức nói, ở Đại hội 19 Đảng Cộng Sản Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường xác định sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Chính phủ Trung Quốc.

Ngày 28/9, Nam Hoa Tảo báo của Hồng Kông đã dẫn tin từ một nhân sĩ không muốn tiết lộ danh tính rằng, khi sắp khai mạc Đại hội 19, ông Lý Khắc Cường được xác định là sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Trung Quốc. Vị nhân sĩ này còn tiết lộ rằng: “Lý Khắc Cường có vai trò như là bổ sung cho Tập Cận Bình vậy.”

Bài báo cho hay, địa vị lãnh đạo của ông Tập Cận Bình dự tính sẽ được củng cố thêm một bước nữa tại Đại hội 19 Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Khi sửa đổi điều lệ đảng tại Đại hội 19, tên của ông Tập Cận Bình có thể sẽ được đặt cạnh cụm từ “chỉ đạo tư tưởng” rồi đưa vào điều lệ đảng. Trước đây chỉ có Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình làm được điều này. Bài báo cho biết, hiện tại còn không rõ ràng lắm trong điều lệ đảng của ĐCSTQ thì muốn đưa thêm vào “Tư tưởng Tập Cận Bình” hay là “Lý niệm Trị quốc của Tập Cận Bình” hay là các cách gọi khác.

Tờ The Economist của Anh trước đây từng đăng một báo cáo phân tích về Đại hội 19, báo cáo này cũng chỉ ra rằng, ông Lý Khắc Cường sẽ tiếp tục làm Thủ tướng, hoàn thành mười năm nhiệm kỳ của mình.

Tờ Báo Tin Tức của nước Nga cho rằng, ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường đã quen làm việc với nhau, cho dù tính cách bất đồng. Truyền thông Nga cho rằng sau Đại hội 19, Thủ tướng Lý Khắc Cường có khả năng sẽ tiếp tục giữ chức 5 năm.

Ông Lý Khắc Cường gần đây có các hoạt động ngoại giao khiến cho nhiều bên chú ý. Ngày 19/9, ông Lý Khắc Cường hội kiến Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Bắc Kinh. Cùng ngày ông Lý Khắc Cường nhận lời mời của ông Lý Hiển Long, sẽ chính thức viếng thăm Singapore. Có phân tích cho rằng, đây là cách mà ông Lý ám chỉ rằng tháng ba sang năm vẫn làm Thủ tướng.

Ngày 19/9, Pháp đưa tin rộng rãi dẫn lời tin tức nhân sĩ Bắc Kinh công bố rằng hiện giờ trong 7 vị Thường ủy, Tổng Bí thư Tập Cận Bình 64 tuổi và Thủ tướng Lý Khắc Cường 62 tuổi tiếp tục giữ chức. Ủy viên trưởng Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang, Bí thư Ban Bí thư và Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Lưu Vân Sơn cùng Phó Thủ tướng Thường trực Trương Cao Lệ đều qua tuổi 70, nhiều tuổi nhất là Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị toàn quốc Du Chính Thanh đã 72 tuổi, 4 người này nhất định sẽ về hưu. Còn Bí thư Ủy ban Kỷ luật Trung Ương Vương Kỳ Sơn tháng 7 mới tròn 69 tuổi thì vẫn chưa rõ là đi hay ở.

Một thời gian trước đây, nhiều kênh truyền thông hải ngoại từng đưa tin rằng giữa hai ông Tập và Lý tồn tại mâu thuẫn. Thậm chí có tin tức còn nói ông Lý Khắc Cường thất bại trong việc giữ chức Thủ tướng, sẽ bị ông Uông Dương thay thế. Học giả Tân Tử Lăng – người bên trong thể chế – khi được phỏng vấn năm ngoái thì cho rằng: Rất rõ ràng là thế lực phe ông Giang Trạch Dân ở phía sau phóng hỏa, mục đích là muốn làm kế ly gián hai ông Tập và Lý, thậm chí là ly gián liên minh giữa ông Tập và ông Hồ Cẩm Đào.

Thành Đô

Theo trithucvn.net

Tin liên quan:

>> Toàn cảnh cuộc đấu đá giữa phe “Thái Tử Đảng” và “nhị Trương nhất Lưu”


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc