Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Hoa Kỳ muốn Việt Nam có thiết bị quân sự tốt nhất từ Mỹ

Một quan chức ngoại giao Mỹ chuyên về vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế mới nói rằng Washington muốn Việt Nam có các thiết bị quân sự tốt nhất của Mỹ.

Lễ bàn giao tàu tuần duyên cũ, trọng tải cao của Tuần duyên Mỹ cho Việt Nam năm 2017

Lễ bàn giao tàu tuần duyên cũ, trọng tải cao của Tuần duyên Mỹ cho Việt Nam năm 2017

“Chúng tôi nóng lòng muốn làm việc tiếp với chính phủ Việt Nam để bảo đảm rằng họ có các thiết bị [quân sự] tốt nhất trên thế giới và các thiết bị đó tới từ Mỹ”, bà Andrea L. Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ chuyên trách về Kiểm soát Vũ khí và An ninh Quốc tế, nói trong một cuộc họp báo hôm 3/6.

Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ này cũng kể lại về chuyến thăm kéo dài hơn 10 ngày mà bà nói là “tuyệt vời” tới Việt Nam tháng Tám năm ngoái.

Bà Thompson nói rằng bà đã chứng kiến sự hợp tác của hai nước liên quan tới “nhiều thiết bị” và rằng Việt Nam “là một trong các đối tác mạnh” của Mỹ ở khu vực.

Phát biểu của nhà ngoại giao Mỹ chuyên về vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế được đưa ra ít ngày sau khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận trong một phúc trình rằng Washington “cung cấp hỗ trợ an ninh” cho Việt Nam “trong đó có máy bay không người lái ScanEagle, máy bay huấn luyện T-6, tàu tuần duyên cũ, trọng tải cao của Tuần duyên Mỹ và một số xuồng tuần tra loại nhỏ”.

Liên quan tới câu hỏi về cuộc thảo luận giữa Washington và Hà Nội về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của một hàng không mẫu hạm Mỹ, bà Thompson nói rằng đây là vấn đề không thuộc thẩm quyền của bà tại Bộ Ngoại giao mà là của Bộ Quốc phòng.

Nữ quan chức ngoại giao này nói rằng USS Carl Vinson, trong chuyến thăm đầu tiên của một hàng không mẫu hạm Mỹ tới Việt Nam sau Chiến tranh Việt Nam đầu năm ngoái, là một “biểu tượng của mối quan hệ quan trọng” giữa Washington và Hà Nội.

“Vì thế tôi hy vọng sẽ có một chuyến thăm nữa. Tôi nghĩ rằng chính phủ Việt Nam sẽ hoan nghênh một chuyến thăm khác. Nhưng tôi sẽ để cho các quan chức hải quân cấp cao ở Mỹ sắp xếp chuyện đó”, bà Thompson nói.

Trong cuộc họp báo, khi được một phóng viên hỏi về việc quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan dường như không tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông khi phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6, bà Thompson nói rằng Hoa Kỳ đã “thực sự cứng rắn với Trung Quốc” về chuyện xây dựng ở Biển Đông.

“Chúng tôi đã thực sự cứng rắn với Trung Quốc về quyền tự do hàng hải và tiếp cận hàng hải. Bộ trưởng Quốc phòng đã nêu lên chuyện đó trong bài phát biểu của ông”, bà Thompson nói.

Trong bài phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực, ông Shanahan dường như cũng công kích chuyện Trung Quốc xây đảo nhân đạo ở Biển Đông.

“Có lẽ mối đe dọa lâu dài, lớn nhất đối với lợi ích sống còn của các quốc gia trong khu vực này đến từ các nhân tố tìm cách phá hoại, thay vì duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, ông Shanahan nói.

“Nếu các hành vi này tiếp diễn, các thực thể nhân tạo ở những khu vực chung trên toàn cầu có thể trở thành các trạm thu phí, [và] chủ quyền có thể trong tầm ngắm của kẻ mạnh”.

Bên lề Đối thoại Shangri-La, ông Shanahan cũng đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết rằng “hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam”.

Nhân dịp tham dự sự kiện ở Singapore, bà Thompson hôm 1/6 viết trên Twitter rằng bà đã gặp Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và đã có các cuộc trao đổi “thẳng thắn” về “các kế hoạch hiện đại hóa quân sự của Việt Nam và việc tăng cường khả năng phòng thủ của Việt Nam”.

Viễn Đông

Theo voatiengviet.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc