Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch viêm phổi Vũ Hán thứ 4 do việc nhập cảnh trái phép

Tình hình dịch trên thế giới còn phức tạp, việc nhập cảnh trái phép khó kiểm soát vì thế Việt Nam có nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch viêm phổi Vũ Hán thứ tư.

Minh họa từ infonet.vietnamnet.vn

Minh họa từ infonet.vietnamnet.vn

Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống viêm phổi Vũ Hán diễn ra ngày 26/3 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan cùng ngày.

Ông Long phát biểu, mặc dù Việt Nam (VN) đã kiểm soát thành công ba đợt dịch viêm phổi Vũ Hán, đặc biệt là đợt dịch thứ 3 tại Hải Dương với số lây nhiễm cao, nhưng ông Long cho biết vẫn lo ngại xuất hiện đợt dịch thứ tư do VN có đường biên giới trải dài và rộng nên khó kiểm soát việc nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, dịch viêm phổi Vũ Hán tại các nước trên thế giới vẫn còn dự đoán khá phức tạp cũng khiến VN càng phải tăng cường kiểm soát.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế cho biết, trong ngày 26/3, Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc. Trước đó, hôm 25/3, Hải Phòng, Bình Dương và TPHHCM cùng xuất hiện ca mắc viêm phổi Vũ Hán sau 40 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Bộ Y tế trong ngày 26/3 xác nhận hai ca mắc viêm phổi Vũ Hán tại TPHCM và Hải Phòng đều là người nhập cảnh lậu vào VN, hiện hai bệnh nhân này đã được cách ly.

Giám đốc HCDC Nguyễn Trí Dũng đưa ra cảnh báo nguy cơ dịch bệnh từ người nhập cảnh trái phép là rất cao do đó ông kêu gọi cộng đồng đề cao cảnh giác và báo chính quyền các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép ngay.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trong cuộc họp với Chính phủ đã từng báo cáo trung bình mỗi ngày có hàng trăm người nhập cảnh bất hợp pháp. Riêng năm 2020, khoảng 14 ngàn người nhập cảnh bất hợp pháp gây khó khăn trong việc quản lý và phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán

Liên quan đến trường hợp của nam tiếp viên Vietnam Airlines – Dương Tấn Hậu – người không tuân thủ biện pháp cách ly đã làm lây lan dịch viêm phổi Vũ Hán cho nhiều người khác, Viện kiểm sát TPHCM trong ngày 25/3 đã ban hành cáo trạng, truy tố người này về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo điều 240 BLHS.

Sở Y tế TP.HCM đã tiến hành điều tra dịch tễ và phát hiện tổng số trường hợp tiếp xúc F1 với Hậu là 46 người, F2 là 815 người.

Cáo trạng xác định tổng thiệt hại vật chất là 4,4 tỉ đồng, ngoài ra còn có thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người trên địa bàn TP.HCM (gồm 861 người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nơi cư trú).

Theo rfa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc