Home » Sức khỏe, Tiêu Điểm » Hai “thần y” chữa rắn độc cắn ở Hà Tĩnh

Có hàng trăm người bị rắn độc cắn đến thập tử nhất sinh nhưng bằng bài thuốc gia truyền, họ được cứu sống. Đặc biệt thân thể họ vẹn toàn và không để lại di tật.

Ở huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh không hiếm những người có bài thuốc chữa rắn độc như vậy. Điều kì lạ các vị thuốc chỉ là những thứ lá cây trên rừng, ngoài đồng ruộng nhưng bị bất cứ rắn độc nào cắn đều chữa trị được.

Bị rắn cắn bỗng thành “thần y”

Trong một lần về thành phố Hà Tĩnh, tôi nghe được câu chuyện có một người bị rắn hổ mang chúa cắn vào mặt nhưng được một vị “thần y” cứu sống, chuyện giống như thần thoại. Lần đó, anh Nguyễn Văn Ánh (ở xã Gia Phố, Hương Khê, Hà Tĩnh) đang bắt một con rắn hổ mang chúa đem làm thịt thì bị tấn công vào mặt.

Vị trí cắn khá nguy hiểm, không thể ga-rô nên chỉ ít phút sau, anh Ánh bị tê liệt, thịt da tím tái, trong lúc bệnh viện thì quá xa rất nguy kịch. “Còn nước, còn tát” người nhà đã đưa đến “thần y” Nguyễn Hữu Bắc (81 tuổi, ở xóm 6, Gia Phố, Hương Khê) để cứu chữa.

d
Thần y Nguyễn Hữu Bắc đang lấy thuốc chữa rắn độc cắn ở ngoài đồng ruộng

Chúng tôi tìm về gặp “thần y” Nguyễn Hữu Bắc để tìm hiểu sự việc thì gặp ông đang chăn trâu ngoài đồng. Chị Lan, một người hàng xóm, thấy người lạ tìm ông Bắc lại tưởng nhầm là nạn nhân bị rắn cắn, liền hốt hoảng chạy đi gọi ông. Sau ít phút, “thần y” xuất hiện, trên tay ông đã có một số lá để chữa trị.

Ông Bắc kể: “Lúc tôi 15 tuổi, trong một lần đi học về không may bị một con rắn lục xanh cắn vào ngón tay. Sau đó, người bị sưng phù lên, nhớ lại bài thuốc ông ngoại dạy, tôi tự lấy thuốc và chữa trị”.

d
Thần y Nguyễn Hữu Bắc chỉ vào vết thương do rắn cắn ở ngón tay

Lúc còn nhỏ, ông Bắc được ông ngoại làm nghề đông y truyền lại các bài thuốc chữa bệnh, trong đó có thuốc chữa rắn độc cắn. Nhớ bài thuốc, ông Bắc tự bốc thuốc và thực hành cho mình, cuối cùng đã thành công. Sau lần đó, những người dân trong vùng bị rắn cắn tìm đến ông và được cứu chữa thành công. Tiếng thơm bắt đầu lan ra.

Đã gần 70 năm hành nghề cứu người, ông không nhớ hết mình đã cứu được bao nhiêu mạng sống. Với ông, ai đến thì ônh chữa. Ở trong vùng này, ông chỉ nhớ gia đình anh Định Bình ở cùng xã buôn hàng con (buôn rắn) thì đã được ông chữa cho cha, vợ, con rất nhiều lần. Ngoài ra, những người chuyên săn bắt rắn ở đây, hễ bị rắn cắn không cần đi viện mà cứ đến nhà ông là đều được chữa lành hết, chưa có một ai chết.

Bài thuốc từ một thầy truyền lại

Ngoài ông Bắc, ở Hương Khê, những tay săn bắt rắn còn biết đến thần y Trần Hồng Kỳ (78 tuổi, xóm 4, Hương Long). Ông Kỳ đã có hơn 50 năm hành nghề cướp tay tử thần, cứu sống hàng trăm người do rắn độc cắn phải.
Ông Kỳ và ông Bắc có được bài thuốc này do một người truyền lại. Cả hai ông đều là anh em con cháu dì và được ông ngoại lựa chọn truyền nghề.
d
Thần y Trần Hồng Kỳ bên cây thuốc có tên nọc độc lấy từ trên rừng đem về nhà trồng.

Ông Kỳ tự hào: “Bất cứ loài rắn nào cắn khi uống thuốc tôi bốc đều chữa khỏi. Với rắn hổ mang chúa cắn thì trong khoảng thời gian trước 3 giờ đồng hồ, nạn nhân tim đang còn đập thì được cứu sống và thân thể được bảo toàn”.

Bài thuốc của họ đều lấy từ lá các loại cây ở trên rừng và đồng ruộng, sau đó giã ra và sắc lên. Chỉ trong ba lần sắc uống, bất kể rắn gì cắn cũng chữa được hết miễn là tim đang còn đập.

Hiện ông Kỳ đã truyền bài thuốc này cho những người thân thích, không tiết lộ cho người ngoài.

Để học được bài thuốc này không đơn giản chút nào. Ông Kỳ chia sẻ: “Cũng từng ấy lá nhưng phải biết cách chế biến liều lượng như thế nào cho hợp lý, lúc đó mới có hiệu nghiệm”.
Bài thuốc của ông Kỳ, buộc người bệnh phải uống đủ 3 lần nếu uống không đủ thì sẽ để lại dị tật. Còn những người chất độc phát tán, toàn thân bị bỏng nước hoặc vết thương nơi rắn cắn có mủ thì dùng kim chích cho nước chảy và kết hợp với uống thuốc bệnh khỏi hoàn toàn.

Chỉ chữa lấy phúc, không nhậntiền?

Trong hàng trăm người được cứu sống, trường hợp của anh Phan Văn Truyền (xóm 6, xã Hương Long, Hương Khê, Hà Tĩnh) là một ví dụ.

Cách đây 10 năm, anh Truyền cùng một số người đi vào rừng lấy gỗ thì bị một con rắn độc cắn vào chân nhưng không biết rắn gì. Thấy vậy, một số anh em nói phải cưa chân để giữ lấy mạng sống.

d
Anh Phan Văn Truyền bị rắn độc cắn vào mắt cá chân nhưng được thần y Trần Hồng Kỳ cứu sống

Nhưng chưa kịp hành động thì chất độc ngấm toàn thân và phát tán. Người nóng như lửa đốt và sưng phù. Sau đó cả nhóm thợ rừng thay nhau cõng anh Truyền mất hơn một buổi đường rừng và đưa đến ông Kỳ thì anh đã bất tỉnh, tưởng chừng khó quá khỏi.

Chị Nguyễn Thị Hồng, vợ anh Truyền nhớ lại: “Khi đưa chồng tôi xuống, ông Kỳ dùng tay sờ lên ngực xem tim có đập nữa không, thấy vẫn còn. Ông buông lời, yên tâm không chết nữa đâu, đừng lo chi cả”.

Sau đó, ông đi xung quanh vườn hái một ít lá cây và giã nhỏ hòa với nước sắc lên cho uống. Sau ba lần uống thuốc của ông, chồng tôi tỉnh trở lại. Sau đó, để cảm ơn thần y, tôi biếu tiền nhưng ông không nhận”.

Người dân huyện miền Hương Khê sống gần rừng núi và nguy cơ đối mặt do rắn cắn. Nhưng nhờ có sự cứu giúp của các vị thần y đã giành lại mạng sống cho nhiều người.

Sẵn sàng truyền nghề

“Thần y” Nguyễn Hữu Bắc đã không ít lần được nhiều đông y về tìm gặp và nhờ ông chỉ dạy bài thuốc chữa rắn cắn. Ông Bắc không ngần ngại chia sẻ, bài thuốc gồm có 9 vị với tên gọi địa phương ông liệt kê ra: Cây cọng tôm, cây cỏ giác, cây dưa chuột trời, lá ướt cay, lá sắn dây, lá cây vàng lồ, cây chân vịt, lá khu vẹ. Tất cả các loài lá này giã nát vắt lấy nước, sau đó cho vào nước quả Xông và sắc lên uống. Vị thuốc này chữa trị cho tất cả các loại rắn độc, người nào bị độc càng mạnh thì uống càng nhiều là càng nhanh khỏi.


Đắc Thành

Theo bee


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc