Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Đằng sau lời thú tội của Chu Vĩnh Khang trước tòa
chu vinh khang 2Ngày 11 tháng 6, các cơ quan của chính phủ Bắc Kinh đã đưa tin, Cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang đã lãnh án chung thân trong một phiên xử kín, ông Chu Vĩnh Khang đã thừa nhận tội trạng trước tòa. Các cơ quan truyền thông của chính phủ lại chêm một câu bình luận vào sự kiện này “không có người nào có thể làm ‘Thiết Mạo tử vương’”, tiếp tục tung ra tín hiệu thăng cấp trong công cuộc “đả hổ”. Các giới phân tích cho rằng ông Chu Vĩnh Khang được miễn tội chết là nhờ đã khai ra hai cái tên Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng. Cơn phong ba “đả hổ” giờ đã thổi sang hai họ Giang, Tăng; đó là lý do vì sao ông Chu đã có được tấm kim bài miễn tử.

>> Bức tranh sinh động về cuộc đấu đá nội bộ ĐCS Trung Quốc

Chu Vĩnh Khang chấp nhận bản án chung thân, dư luận đang nghi ngờ bản án đã được xử nhẹ

Ngày 11 tháng 6, Tòa án cấp Trung ương tại thành phố Thiên Tân đã phán hình phạt chung thân đối với ông Chu Vĩnh Khang vì các tội danh: nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền, cố ý tiết lộ bí mật quốc gia. Phiên tòa đã chứng minh ông Chu Vĩnh Khang đã tiết lộ 5 bộ hồ sơ cấp tuyệt mật và 1 hồ sơ cấp cơ mật.

Bản tin còn nói, thời gian ông Chu Vĩnh Khang bị xét xử là vào ngày 22 tháng 5, trong ngày đó, phiên tòa tại Tòa án thành phố Thiên Tân đã được tiến hành bí mật.

Các con số liên quan đến vụ án như mức hối lộ, mức độ công khai, mức xử phạt không giống như đã dự định, điều này đã khiến cho dư luận vô cùng kinh ngạc. Lúc trước dư luận đã dự đoán ông Chu sẽ được kéo dài án tử hoặc bị lãnh án tử hình. Cư dân mạng chất vấn: Nếu Chu Vĩnh Khang bị phạt tù chung thân, vậy thì còn ai đáng phải chịu tử hình nữa đây?

Theo thông báo từ phía chính phủ, ông Chu Vĩnh Khang đã thú nhận mọi tội lỗi, phục tùng phán quyết của Tòa án, không kháng án.

Hãng tin Reuters dẫn tin tức cho hay, trong suốt quá trình điều tra, ông Chu Vĩnh Khang rất có thái độ phối hợp: “thái độ của ông ta rất tốt”.

Chu Vĩnh Khang tránh được án tử hình, rất có thể là vì trong quá trình điều tra ông ta đã tiết lộ thêm nhiều sự việc khác mà chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa tường tận

– Lương Quốc Lương, một chuyên gia về các vấn đề đại lục tại Hồng Kông

Tháng 3 năm nay, tờ Đại Công báo của Hồng Kông đã dẫn lời của một quan chức cấp cao trong ngành kiểm sát biết rõ về tình tiết vụ án của ông Chu Vĩnh Khang tiết lộ rằng, quá trình điều tra bản án này được tiến hành thuận lợi, thái độ của Chu Vĩnh Khang rất hợp tác.

Ông Lương Quốc Lương, một chuyên gia về các vấn đề đại lục tại Hồng Kông đã trả lời phỏng vấn của phóng viên tòa soạn Trung Ương rằng, mức tội trạng mà Tòa án tuyên phán đối với ông Chu Vĩnh Khang là đã thông qua cân nhắc rất nhiều phương diện: một là cân nhắc đến mức độ phạm tội nặng nhẹ, hai là thái độ nhận tội, ba là có lập công gì hay không, tức là trong quá trình nhận tội có tiết lộ thêm những việc khác hay không. Ông suy đoán, Chu Vĩnh Khang tránh được án tử hình, rất có thể là vì trong quá trình điều tra ông ta đã tiết lộ thêm nhiều sự việc khác mà chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa tường tận.

Phân tích: Chu Vĩnh Khang được miễn tử vì có “biểu hiện lập công”

Trang BBC tiếng Trung có dẫn phân tích của các học giả nói rằng, tội danh của Chu Vĩnh Khang khiến cho người ta nghi ngờ rằng: phải chăng vẫn còn những bản án tham ô khác trong giới lãnh đạo cấp cao?

Bình luận viên thời sự Châu Hiểu Huy bày tỏ, kết quả của phiên xét xử chu Vĩnh Khang rất khó thuyết phục thiên hạ, nhưng cũng không nghi ngờ gì, phán quyết này đã được giới lãnh đạo cấp cao của chính quyền Bắc Kinh sắp xếp sẵn. Bản thân Chu Vĩnh Khang không kháng cáo, chỉ “nhận tội, biết tội” cũng cho thấy rằng ông ta nhận thức được tội trạng trầm trọng của bản thân mình, và cũng là biểu hiện “mãn ý” với kết quả như vậy.

Ông Châu Hiểu Huy phân tích, họ có thể để cho Chu có biểu hiện như vậy, để cho các cơ quan thẩm quyền mắt nhắm mắt mở trước những tội danh giết vợ, phản Đảng, mổ cướp nội tạng sống, chuyển từ xét xử công khai sang xử kín, thậm chí bất chấp điều tiếng dư luận trong và ngoài nước. Nhất định đằng sau họ đã đạt được một vài điều kiện trao đổi gì đó, tức là Chu Vĩnh Khang đã khai ra một nhân vật “có trọng lượng” nào đó để “biểu hiện lập công” nhằm được giảm nhẹ tội. Lời nói “nhận tội, biết tội” của họ Chu dường như ẩn giấu tin tức này.

Bình luận viên thời sự Đinh Luật Khai bày tỏ, những cơ quan dưới quyền Tập Cận Bình đã nhẹ tay với Chu Vĩnh Khang cũng bởi vì một nguyên nhân là họ Chu đã “nhận tội, biết tội”. Nhưng thật sự mà nói, bản án chung thân của ông ta không chỉ vì mỗi một việc là “nhận tội, biết tội”, rất có khả năng là vì “có biểu hiện lập công”, tức “tiết lộ” ra một “lão hổ” lớn hơn.

Bình luận viên thời sự Trần Phá Không đã bày tỏ rất sớm từ trước đó rằng, nếu như Chu Vĩnh Khang bị kéo dài thời gian tử hình cũng là vì họ cần nhân chứng sống. Vì để bất cứ lúc nào cũng có thể “dọn dẹp” Giang Trạch Dân và gia tộc của ông ta, họ phải giữ lại nhân chứng quan trọng này.

Chu Vĩnh Khang từng bảy lần quỳ xin tha mạng, ông ta từng khai ra hai cái tên: Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng.

Theo tạp chí Động Hướng Hồng Kông số ra vào tháng 4 tiết lộ, ông Chu trong thời gian bị điều tra từng có hành động tuyệt thực phản đối, tự sát, nhưng sau đó thái độ lại trở nên “mềm hóa” và cầu xin được giữ tính mạng. Những văn bản chỉ thị của ông ta được tổng hợp thành 22 hồ sơ, đối với chứng cớ rành rành như vậy, ông ta chỉ có thể bị tù chung thân hoặc nhận án cao nhất là tử hình.

Trước tình hình như vậy, tự bản thân Chu Vĩnh Khang biết được rằng ông ta khó trốn khỏi tội chết. Theo bản tin cho hay, lúc được Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Tối cao Hồ Trạch Quân đến gặp mặt, ông Chu đã bảy lần quỳ gối xin miễn tội chết.

Tạp chí Tiền Tiêu của Hồng Kông vào tháng 1 đưa tin, ông Chu Vĩnh Khang đã khai ra ông Tăng Khánh Hồng.

Bình luận viên thời sự Châu Hiểu Huy bày tỏ, căn cứ trên địa vị và những hành động của ông Chu Vĩnh Khang, “nhân vật có trọng lượng” mà ông ta khai ra đó là ai, cũng không khó đoán, rất có khả năng là Tăng Khánh Hồng và Giang Trạch Dân.

Không còn nghi ngờ gì nữa, ông Chu Vĩnh Khang vì để được miễn tội chết, nhất định đã khai ra kế hoạch chính biến do “Giang Trạch Dân chủ đạo, Tăng Khánh Hồng chủ mưu và Chu Vĩnh Khang phụ trách” để làm tấm khiên chống đỡ, nhất định ông ta đã khai ra những mờ ám xung quanh việc cấu kết với Bạc Hy Lai và những người có liên quan, thậm chí còn có thể khai ra những ẩn số khác của đường dây mổ cướp nội tạng sống từ các học viên Pháp Luân Công. Những điều này có tác dụng rất lớn đối với Tập Cận Bình, nếu như ông Tập muốn hạ bệ Tăng Khánh Hồng và Giang Trạch Dân.

Bình luận viên thời sự Trang Phong lúc trước từng phát biểu đánh giá rằng, Chu Vĩnh Khang bị phán quyết tạm thời, vẫn là đợi án tử, nếu như phải thanh lý tàn dư của hệ thống bang phái Giang Trạch Dân, “phải ‘nhào nặn’ thế nào để Chu Vĩnh Khang không chết, là một chứng cứ sống, cho nên trước mắt sẽ không xử ông ta tội chết”.

Bình luận viên thời sự Hạ Tiểu Cường còn viết một bài phát biểu rằng, ông Chu Vĩnh Khang đã nắm giữ Ủy ban Chính trị và Pháp luật của ĐCSTQ trong 10 năm, nắm trong tay rất nhiều đường dây thông tin tình báo và các bí mật trong giới lãnh đạo cấp cao, nắm giữ những tin tức cốt yếu trong hệ thống tập đoàn Giang Trạch Dân. Trong quá trình lấy cung, các cơ quan thẩm quyền sẽ nắm được rất nhiều tội chứng của ông Giang Trạch Dân và ông Tăng Khánh Hồng. Hạ Tiểu Cường còn phân tích, Chu Vĩnh Khang đã từng là một “lão hổ”, những cơ quan dưới quyền ông Tập Cận Bình từng xét xử ông Chu Vĩnh Khang, nhưng dụng ý thật sự không phải là ở bản thân ông Chu, mà là thông qua việc tập kích Chu Vĩnh Khang, để có những bước chuẩn bị để xuất kích vào các lực lượng đứng sau lưng ông Chu là ông Giang Trạch Dân và ông Tăng Khánh Hồng, đó mới là mục đích thật sự.

Luật sư Trung Quốc:  những tội danh còn thiếu của Chu Vĩnh Khang sẽ bị truy cứu

Các luật sư ở Trung Quốc cho rằng, tội danh phản nhân loại và mổ cướp nội tạng sống của Chu Vĩnh Khang nhất định sẽ bị truy cứu, vấn đề còn lại chỉ là thời cơ. Các cơ quan chức năng muốn che đậy, những dân chúng trên cả nước sẽ không đồng ý.

Trương Tán Ninh, một luật sư có tiếng ở Trung Quốc và cũng là một giáo sư chuyên ngành Luật bày tỏ, các tội danh như mổ cướp nội tạng sống, âm mưu chính biến, trấn áp các hoc viên Pháp Luân Công của Chu Vĩnh Khang không hề thấy xuất hiện,  “căn cứ theo pháp luật hiện hành ở Trung Quốc, vẫn có thể tiếp tục truy tố những tội danh đã bị bỏ sót của Chu Vĩnh Khang, sau này vẫn có thể khởi tố lại, xét xử lại”.

Bình luận viên thời sự Trịnh Trung Nguyên phân tích, xử nhẹ cho Chu Vĩnh Khang như vậy được xem như là xong rồi sao? Chưa chắc. So sánh với Bạc Hy Lai, ông ta cũng có hai tội lớn là âm mưu chính biến và mổ cướp nội tạng sống, chắc cũng không hẳn chỉ là giữ mạng ở trong tù chứ?  Bởi vì vẫn phải lôi “đại đầu lĩnh” của Giang phái là Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng ra ngoài, Hai họ Tập, Vương phải đem những “lão hổ” sa lưới nhốt vào cũi trước, đợi đến lúc thu thập đủ tất cả các chứng cớ phạm tội của tập đoàn họ Giang, kịch hay mới bắt đầu mở màn.

Ông Trịnh Trung Nguyên còn bày tỏ, trong cuộc phong ba “chống tham nhũng” dưới ngọn cờ ông Tập, mỗi một quan viên ngã ngựa đều được bao vây và thu dọn một cách kỹ càng. Thêu dệt đủ kiểu tin đồn, đánh dẹp binh mã xung quanh, sau đó mới hạ gục “người đóng chính”, như Chu Vĩnh Khang chẳng hạn. Đối với ông Giang Trạch Dân cũng sẽ cùng một chặn đường như vậy, sau khi các chứng cứ và binh mã xung quanh đã bị thu thập hết, những tâm phúc ấy có chết hay sống cũng chẳng còn quan trọng gì nữa rồi.

Cơn phong ba đổi hướng sang Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng

Chuyên gia các vấn đề Trung Quốc Lương Học Lương trả lời phỏng vấn của Tòa soạn Trung Ương nói, dư luận lâu này vẫn truyền nhau nội bộ ĐCSTQ có một quán lệ là “án hình sự không chạm đến Thường vụ”, lần này Chu Vĩnh Khang bị xét xử cũng đã được xem là quán lệ, cho đến các thành viên khác trong Thường vụ Bộ Chính trị liên quan đến án hình sự cũng sẽ được xét xử theo quán lệ này.

Ngày 11 tháng 6, khi Chu Vĩnh Khang bị kết án chung thân, tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc phát biểu bình luận: “bất kể quyền lực lớn nhỏ, chức vụ cao thấp, không ai có thể trở thành ‘Thiết Mạo Tử vương’”. “Nhất định phải thắng trong trận chiến kiên cường, lâu dài này”, họ tiếp tục tuyên truyền rằng công cuộc “đả hổ” đã có thêm một tín hiệu mới.

Ngày 6 tháng 6, Tiến sĩ Lý Thiên Tiếu đến từ Khoa Chính trị đại học Columbia, người đã chú tâm quan sát các động thái của ông Tập Cận Bình trong thời gian dài bình luận, công cuộc “đả hổ” của ông Tập là không hạn chế số lượng và chức vị, một mạch đánh thẳng tới cấp cao nhất của Thường vụ, thậm chí còn đánh tới Thư ký của ông Giang Trạch Dân ở cấp Trung ương, điều này đã phá vỡ những điều cấm kỵ căn bản trong nội bộ ĐCSTQ.  Bởi vì tránh những cuộc sinh tử do danh dự Đảng bị hủy hoại, tất phải xử lý Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng sau cùng.

Ông Lý Thiên Tiếu dự đoán, hiện tại, vòng vây đã siết chặt vào bản thân của ông Tăng Khánh Hồng và ông Giang Trạch Dân. Nếu như ông Giang không vượt tường, thì vòng vây sẽ dần dần khép chặt; nếu như ông Giang vượt tường, thì sẽ đột kích chớp nhoáng, vớ thẳng luôn một mẻ lớn.

Ngày 1 tháng 5, Trung Quốc đại lục chính thức thực hiện cơ chế lập án theo đăng ký, theo đó là làn sóng khởi kiện Giang Trạch Dân do các học viên Pháp Luân Công khởi xướng. Gần đây, những tin tức xấu của gia tộc ông Tăng Khánh Hồng dần dần được truyền đi. Điều này cho thấy cơn phong ba ở Trung Nam Hải đã dần chuyển sang bản thân Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng.

Phân tích: Trung Quốc đại lục đang đứng trước một sự chuyển biến lớn

Bình luận viên thời sự Đinh Luật Khai bày tỏ, những cơ quan của ông Tập Cận Bình trong lúc xét xử ông Chu Vĩnh Khang, đã hoàn toàn né tránh tội danh chính yếu của ông ta, tức tội tổ chức chính biến và tội phản nhân loại. Điều này cũng chứng tỏ nền thống trị của ĐCSTQ tại quốc gia này đã vô cùng suy yếu, bất cứ sự kiện lớn nào cũng có thể khiến cho ĐCSTQ rớt đài.

Trước đó, nền kinh tế của Trung Quốc đại lục đang đứng trước cục diện bạo phát, chính quyền của ông Tập Cận Bình đang muốn thực thi những biện pháp để hóa giải nguy cơ, tất phải giành lại quyền chủ đạo trong nền kinh tế từ tay ông Giang Trạch Dân. “Đánh rắn phải đánh dập đầu”, nhanh chóng hạ thủ đối với ông Giang Trạch Dân và ông Tăng Khánh Hồng đã trở thành nhiệm vụ cấp bách cho các cơ quan dưới quyền ông Tập Cận Bình nếu như họ muốn thanh lý thế lực của ông Giang đang nắm giữ nền kinh tế.

Ông Đinh Luật Khai nhận định, tiếp theo sau đó, Trung Quốc đại lục sẽ đón nhận một sự biến đổi cục diện lớn. Bất kể là sự phát triển xã hội ở Trung Quốc có biến hóa thế nào, thì việc giải quyết vấn đề bức hại đối với Pháp Luân Công là xu thế quyết định và cũng là vận mệnh then chốt đối với dân tộc Trung Hoa. Trong thời đại thông tin toàn cầu hóa như hiện nay, điều này cũng có liên quan trực tiếp đến họa phúc của từng vận mệnh con người.

Bình luận viên thời sự Trịnh Trung Nguyên phân tích, sau khi các cơ quan Tư pháp thực hiện cơ chế “có án lập án”, “có tố cáo phải đáp ứng”, đều này đã tạo điều kiện cho làn sóng tố cáo Giang Trạch Dân của dân chúng dâng cao, lần đầu tiên, những tội trạng của ông Giang đã được khiếu kiện thẳng lên cấp cao nhất. Cộng thêm việc các nhân vật trong hệ thống Giang phái như Bạc Hy Lại, Từ Tài Hậu, Chu Vĩnh Khang lần lượt khai ra những chứng cứ quan trọng. Ngày sau nếu như hai họ Tập, Vương có xử lý Giang Trạch Dân, Tăng Khánh Hồng cũng không phải là việc khó khăn, đã có nhân chứng sống.

Ông Trịnh Trung Nguyên bày tỏ, một khi Giang Trạch Dân đã đền tội, ĐCSTQ cũng không thoát khỏi kiếp nạn phải bị giải thể.

Đường Văn Tung tổng hợp và đưa tin.

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc