Home » Kinh doanh » Ngân hàng thắt chặt cho vay lĩnh vực phi sản xuất
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong tuần qua, lãi suất cho vay bằng VND đối với lĩnh vực phi sản xuất tăng khá mạnh, lên đến 25%/năm, tăng 2% so với mức phổ biến là 20-23%.


Theo NHNN, trong tuần từ 4-10/6, lãi suất cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất lên tới 22-25%/năm, tăng 2% so với cuối tháng 5. Tuy nhiên, lãi suất cho vay nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu trong tuần vẫn ổn định từ 16,5 đến 17% một năm. Đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, lãi suất giữ ở 18-20%, bằng các tuần trước đó.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí ngày 17/6, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng và thực hiện nghiêm kế hoạch tăng trưởng tín dụng dưới 20% trong suốt cả năm 2011; tập trung vốn tín dụng cho lĩnh vực phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đã giảm tốc độ và tỷ trọng dự nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất trong tổng dư nợ xuống mức 22% đến 30/6/2011 và 16% đến 31/12/2011.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các ngân hàng đang nỗ lực để đáp ứng yêu cầu này từ phía NHNN. VietinBank cho biết, ngân hàng này tuân thủ nghiêm quy định của NHNN về cho vay phi sản xuất. Đến nay, tỷ lệ cho vay này chỉ chiếm 10,1% trên tổng dư nợ, trong đó chứng khoán 0,01%, tiêu dùng 4%, bất động sản 6,1%.

Một số ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc giảm dư nợ tín dụng phi sản xuất mà chủ yếu là cho vay bất động sản, chứng khoán và tiêu dùng về 22% vào cuối tháng 6/2011.

Tính đến cuối tháng 5/2011, vẫn còn 18 ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đang có dự nợ phi sản xuất cao hơn 22%, trong đó có 9 ngân hàng có dư nợ phi sản xuất trên 30%. Tuy nhiên, thống đốc khẳng định, sẽ không lùi thời hạn áp dụng tỷ lệ tín dụng phi sản xuất 22% và NHNN sẽ có chế tài xử lý với tất cả các ngân hàng không tuân thủ quy định đúng thời hạn.

Cuối tuần vừa qua, NHNN công bố dự thảo Thông tư quy định các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Theo đó, việc cho vay kinh doanh chứng khoán sẽ bị siết chặt hơn.

Đáng chú ý là quy định về điều kiện đối với ngân hàng, dự thảo quy định các tổ chức tín dụng phải đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn phải từ 10% trở lên mới được cho công ty chứng khoán vay để tự doanh, cho vay có bảo đảm (cầm cố cổ phiếu, bảo đảm bằng tài sản khác, ứng trước đối với cổ phiếu khách hàng đã bán). Ngoài ra, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực này tại các ngân hàng cũng không được vượt quá 3% vốn tự có.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thắt chặt tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất sẽ giúp Nhà nước kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Đối với ngân hàng, lĩnh vực cho vay chứng khoán và bất động sản rất rủi ro. Bên cạnh đó, vay lĩnh vực này thường chấp nhận lãi suất cao, ngân hàng cũng phải cho vay cao để phòng ngừa rủi ro nên làm giảm lượng vốn vào khu vực khác, hoặc kéo lãi suất cho vay lên.

Bên cạnh đó, việc hạn chế cho vay bất động sản, chứng khoán là dư lượng vốn cho vay xã hội nhiều lên cũng như bảo đảm lãi suất không ở quá cao. Việc tập trung vốn cho sản xuất giúp duy trì phát triển khu vực kinh tế này, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì việc làm.

Theo xaluan

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc