Home » Ảnh đẹp, Chia sẻ » Những bức ảnh ‘cực độc’ về phấn hoa
Một nhiếp ảnh gia người Thụy Sỹ mới công bố những bức ảnh chụp cận cảnh những “nhân vật giấu mặt” gây nên căn bệnh sốt mùa cỏ khô ở người vào cuối xuân đầu hè.

Những bức ảnh sử dụng kính hiển vi điện tử cho thấy rõ đường nét của hàng loạt phấn hoa vẫn bay lơ lửng trong không khí mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Sốt mùa cỏ khô thường bắt đầu vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm khi cây cối ra những chùm hoa đầu tiên. Khoảng 4 triệu người bị tổn thương với phấn hoa, đặc biệt là của cây phong. Ngoài ra, tro bụi và cây sồi có thể gây ra những phản ứng không mấy dễ chịu với con người.

Dù là nỗi ám ảnh của nhiều người nhưng ít ai có thể nhìn được tận mắt phấn cỏ và hoa bởi chúng chỉ bằng 1,5 – 10% của 1 mm, quá nhỏ bé đối với “người trần mắt thịt”.

Vì vậy, nhiếp ảnh gia Martin Oeggerli đã cho ra đời bộ ảnh phóng to phấn hoa sử dụng kính hiển vi điện tử. “Mọi người đều biết phấn hoa là gì và nhiều người mắc bệnh sốt cỏ khô vào mùa hè nhưng cho đến giờ không phải ai cũng biết phấn hoa có hình dạng như thế nào.

Phấn hoa khá “cường tráng” vì vậy tôi có thể dễ dàng đặt chúng trên kính hiển vi và cho máy quét quét thật chậm. Công việc của tôi là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật với mục đích đưa những hạt phấn hoa đẹp tuyệt trần ra trước ánh sáng”, Martin cho biết.

Chụp ảnh với kính hiển vi điện tử là quy trình rất tốn kém và mất thời gian.

Đầu tiên phấn hoa cần phải được phủ một lớp mạ vàng trước khi đặt lên mặt kính. Mặt kính lại được đặt trong buồng chân không để hút không khí ra và để đảm bảo các tia bức xạ điện dùng để việc quét bề mặt không bị lẫn với bất kỳ vật nào khác.

Sau đó, các tia lần lượt quét bề mặt và định hình những vật nhỏ nhất một cách chi tiết và góc cạnh.

Các bức ảnh đều có bóng xanh do tiến sĩ Oeggerli phải tô màu tất cả hình ảnh của mình bằng máy tính.

Bộ sưu tập của ông bao gồm phấn hoa cây phong có hình tròn, tác nhân chính gây bệnh sốt cỏ khô vào mùa xuân-hè, ngoài ra còn có phấn hoa của cây tống quán sùi, cây thông và cây liễu.

Tiến sĩ Oeggerli cho biết: “Những hạt phấn hoa được gió phân tán tới nhiều nơi trong khi những vật lớn hơn thì được côn trùng mang đi. Để có được 10 bức ảnh, tôi phải mất khoảng hai ngày để thực hiện”.

Dưới đây là bộ ảnh phấn hoa tuyệt đẹp của Martin:

Phấn hoa của hoa lưu ly là một trong những thực thể nhỏ nhất, chỉ khoảng 0,006 mm.

Phấn hoa của cây ô-rô có hình dạng giống một quả cầu lửa.

Phấn hoa của cây tổng quán sùi có màu tím đẹp mắt.

Trông giống một thực thể ngoài hành tinh nhưng trên thực tế đây lại là phấn hoa của cây Albizia ở Iran.

Hạt phấn hoa của cây liễu “e ấp” trong tán lá.

Phấn hoa Malve không khác gì quả cầu gai.

Phấn hoa của cây ăn sâu bọ hết sức đẹp mắt và màu sắc.

Một loại phấn hoa độc đáo của loài hoa không tên.

Phấn hoa cây phong lữ giống hệt sao biển.

Các loại phấn hoa đẹp mắt được xếp vòng tròn và phấn hoa của bí ngô lớn nhất, ở giữa có đường kính 0,2 mm.

Phấn hoa mượt mà của cây thông.

Phan Anh (theo Mail Online, baodatviet)
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc