Home » Thể thao » Phá vỡ quy luật?
Sau gần nửa thế kỷ (chính xác là 48 năm, từ 1962-2010) tồn tại, quy luật bất biến của World Cup sẽ bị phá vỡ? Cúp Vàng thế giới sẽ nằm lại châu Âu một lần nữa liên tiếp, ở Đức, Hà Lan hay Tây Ban Nha?

Trước loạt trận đấu tứ kết, chẳng ai nghĩ về một kịch bản như bây giờ: Một mình đội bóng Nam Mỹ Uruguay phải chống lại “cả châu Âu” (Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha) tại vòng bán kết và cả chung kết nữa để bảo vệ một quy luật bất biến từ năm 1962: Không một châu lục nào giữ được Cúp Vàng thế giới hai lần liên tiếp.

World Cup 2006 tại Đức, đội bóng màu thiên thanh Italy lên ngôi vô địch – Cúp Vàng nằm lại châu Âu và theo quy luật thì lần này – World Cup 2010 trên đất Nam Phi, nó sẽ lại chạy về Nam Mỹ hoặc một châu lục khác! Nhưng với tình thế hiện nay, kể cả những người lạc quan nhất cũng khó có thể hy vọng một mình Uruguay có thể chống lại được ba đội bóng châu Âu đang có phong độ rất tốt và vừa hạ knock-out hai “gã khổng lồ” của bóng đá Nam Mỹ là Brazil và Argentina.

                       Uruguay – một mình chống lại châu Âu

Trong các kỳ World Cup gần đây, khi còn lại 4 đội bóng mạnh nhất ở vòng bán kết, thì chỉ có các vũ công Samba Brazil một lần thành công trong số hai lần “một mình chống lại châu Âu”. Tại World Cup 1994, các vũ công Samba đã vượt qua Thụy Điển với tỷ số 1-0 ở bán kết và sau đó đoạt Cúp Vàng lần thứ tư sau trận đấu đầy kịch tính, phải phân định thắng thua trên chấm 11m trước Italy. Còn tại World Cup 1998, tình cảnh cũng diễn ra tương tự khi đối thủ của Brazil cũng là 3 đội bóng châu Âu là chủ nhà Pháp, Croatia và Hà Lan. Nhưng lần này, Brazil không thể vượt qua được quy luật và chịu một thất bại đau đớn trước chủ nhà Pháp 0-3 trong trận chung kết như của riêng một mình Zidan.

Đó là chưa tính đến World Cup 2002 trên đất Nhật Bản-Hàn Quốc, một mình Brazil phải chống lại 2 đội bóng châu Âu là Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng đội chủ nhà Hàn Quốc lần đầu tiên lọt vào đến vòng bán kết. Brazil đã có một chiến tích vô tiền khoáng hậu: Lần thứ 5 vô địch thế giới khi đánh bại “cỗ xe tăng” Đức 2-0 trong trận chung kết.

Liệt kê dông dài một chút kể trên cũng để thấy rằng, để một mình chống lại châu Âu thì cũng phải cỡ Brazil, hay Argentina mới có hy vọng. Đằng này lại là Uruguay, một đội bóng không thuộc diện xuất sắc nhất của bóng đá Nam Mỹ và cũng có vẻ chưa “đủ trình” để thực thi sứ mạng bất khả thi này. Và như vậy, sau gần nửa thế kỷ (chính xác là 48 năm, từ 1962-2010) tồn tại, khi mà Brazil hai lần liên tiếp vô địch thế giới vào các năm 1958 và 1962, quy luật bất biến của World Cup sẽ bị phá vỡ? Cúp Vàng thế giới sẽ nằm lại châu Âu một lần nữa liên tiếp, ở Đức, Hà Lan hay Tây Ban Nha, chứ không phải chạy sang nửa vòng bán cầu là Nam Mỹ? Điều đó cũng rất có thể xảy ra lắm và cũng chưa biết như thế nào, vì mọi bất ngờ đều có thể xảy ra khi trái bóng còn lăn. Và cũng bởi World Cup 2010 đã có quá nhiều những bất ngờ, thì cũng có thể có một đáp án bất ngờ đến tận cùng: Uruguay sẽ vượt qua cả 3 gã châu Âu để mang Cúp Vàng về Nam Mỹ?

Thật trớ trêu cho Nam Mỹ khi mà cả hai gã khổng lồ Brazil và Argentina đều không thể lấy thứ bóng đá đậm chất kỹ thuật để vượt qua lối thi đấu chặt chẽ, khoa học và cũng đầy toan tính, hiệu quả của Hà Lan và Đức. Những “nghệ sĩ sân cỏ” với kỹ thuật điêu luyện làm nên vẻ đẹp của bóng đá và chỉ đẹp hơn khi giành chiến thắng. Bằng ngược lại, nếu đẹp mà thất bại thì chỉ là thứ trang sức vô dụng hào nhoáng, khi mà bóng đá hiện đại chỉ chấp nhận một đáp án đúng cho người chiến thắng./.

Nguyễn Hải

Theo vovnews.vn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc