Home » Kinh doanh » “Thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ là sự khởi đầu”

“Chúng tôi tin 10 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị thị trường 40% GDP hiện nay mới chỉ là khởi đầu. Trong 3 năm tới, vốn hóa thị trường sẽ lên 70% GDP”, ông Phan Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Dragon Capital nhận xét.

Ông Phan Minh Tuấn (ảnh: VnEconomy)

Chia sẻ về sự phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tại cuộc tọa đàm “10 năm đồng hành cùng TTCK Việt Nam” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 11/7, ông Phan Minh Tuấn, Phó tổng giám đốc Dragon Capital cho biết: Qua đợt đi gọi vốn vừa rồi của chúng tôi tại Nhật, châu Âu, Mỹ…, chúng tôi có thể khẳng định một điều rằng so sánh kinh tế toàn cầu hiện nay thì Đông Á và Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn.

Trong khi châu Âu nền kinh tế lắng dịu trở lại, Mỹ đang cố gắng kết hợp giải quyết vấn đề phát triển kinh tế với vấn đề việc làm của họ, thì Việt Nam có ổn định chính trị, có ổn định kinh tế, có những biện pháp định hướng đưa ra là tương đối chính xác so với các Chính phủ của các nước. Sự tăng trưởng đều đặn của Việt Nam vẫn là tiềm năng thực sự. Chính vì vậy, các quỹ đầu tư nào tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam thì chắc chắn lợi ích của họ còn tốt, còn phát triển.

“Chúng tôi tin 10 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị thị trường 40% GDP hiện nay mới chỉ là khởi đầu. Trong 3 năm tới đây chúng tôi tin là sẽ lên 70% GDP. Chúng tôi phân định sự phát triển TTCK Việt Nam qua 3 giai đoạn, từ năm 2000 đến năm 2007 với sự hình thành đến sự phấn khích; rồi khủng hoảng toàn cầu và suy thoái, khó khăn cho đến nay. Chúng tôi dự đoán giao đoạn 2011 về sau là “làn sóng thứ 3”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo vị đại diện này, để TTCK phát triển thành “làn sóng thứ 3” phụ thuộc rất lớn vào chính sách của Chính phủ Việt Nam; đi liền với việc cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, tiếp tục tái cơ cấu các doanh nghiệp không hiệu quả và kỳ vọng được đặt ra là sự phát triển của nền kinh tế không chính thức, trong đó có thị trường chứng khoán, chiếm đến khoảng chừng 50% của nền kinh tế Việt Nam.

Nói về Quỹ đầu tư Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) do Dragon Capital quản lý, ông Tuấn cho hay: “Cho đến hôm nay, trên cơ sở thông tin chúng tôi nhận được và những cái chúng tôi trao đổi với các nhà đầu tư trong hai quỹ, tôi có thể tin tưởng chắc chắn rằng các quỹ đó sẽ còn ở lại Việt Nam lâu dài hơn.

Đặt lại, tại sao VR Capital (quỹ đầu cơ của Nga, đầu mối tổ chức cuộc vận động để gây sức ép buộc VEIL thanh lý) lại đưa vấn đề này lên một cách mạnh mẽ như vậy, chúng tôi không tìm ra được lời giải nào khác. Chỉ có thể nói có lẽ họ gây scandal để nổi tiếng đúng hơn là họ nghĩ rằng họ có thể quật đổ được những quỹ đầu tư mà đã có tiềm năng lâu dài và được sự ủng hộ của thị trường.

Thông qua 3 tuần vừa rồi, chúng ta có thể nhìn thấy các quỹ đầu tư nước ngoài hiện nay đóng một vai trò tương đối đáng kể với thị trường Việt Nam. Và vì ý thức được rằng, việc giữ quỹ đầu tư đó ở lại đây có tầm quan trọng. Trên thực tế mà nói, đó là “cơm gạo” của chúng tối, chúng tôi phải tìm mọi cách để giữ lại”.

An Hạ

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc