Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Hiện tượng “teo cơ” của các phi hành gia

Nghiên cứu mới nhất cho thấy sức khỏe của các phi công vũ trụ có thể bị ảnh hưởng mạnh sau nửa năm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã cảnh báo về sức khỏe của các phi công gia thể trở nên “yếu ớt” như người già 80 tuổi sau khi làm việc 6 tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Trong nghiên cứu của nhà sinh học Robert Fitts và các đồng nghiệp thuộc trường Đại học Marquette, các phi công vũ trụ đã bị mất ít nhất 40% sức mạnh của các sợi cơ bắp chân, xuống tới mức tương đương với sức mạnh cơ ở người 80 tuổi. Trước đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu các số liệu sinh thiết cơ bắp chân của 8 phi công vũ trụ Mỹ và Nga làm việc 6 tháng trên ISS trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến 2005.

Hiện tượng teo cơ xảy ra cho dù các phi công vũ trụ dành từ 1-2 giờ mỗi ngày để tập thể lực trên vũ trụ. Ngoài ra, các phi công vũ trụ càng nặng cân càng phải chịu đựng hiện tượng teo cơ khi ở lâu trên vũ trụ.

Tuy nhiên, nếu chăm chỉ tập luyện sau vài tháng kể từ khi trở về Trái Đất, các phi hành gia có thể khắc phục được tình trạng teo cơ đó. Bên cạnh những bài tập thể lực, các phi hành gia còn phải trải qua vật lý trị liệu để giải quyết vấn đề cân bằng cơ thể và không thể đi lại trong thời gian từ 2-4 tuần.

Hiện tượng này cũng có thể tránh được nếu các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về sinh học vũ trụ để trang bị các thiết bị thích hợp cho phòng tập thể dục trên ISS. Các phi công vũ trụ cũng cần được ăn uống đầy đủ hơn nữa để đảm bảo lượng calo cung cấp cho hoạt động của họ trên quỹ đạo.

Các nhà khoa học Mỹ cũng nhấn mạnh khoa học vũ trụ cần giải quyết hiện tượng teo cơ này của các phi công vũ trụ để phòng trường hợp các phi công vũ trụ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Trái Đất và phải lao ra khỏi khoang đổ bộ đang bốc cháy.

(Theo bee)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc