Home » Sức khỏe, Tiêu biểu sideshow » Âm nhạc cho trái tim

Nghe nhạc có thể giúp thư giãn mạch máu và tăng tuần hoàn máu. (Photos.com)

WASHINGTON—Những bài hát làm trái tim chúng ta bay bổng cũng có thể làm chúng mạnh mẽ hơn, theo công bố của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ vào tuần trước.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng khi người ta nghe loại nhạc yêu thích, các mạch máu của họ giãn nỡ ra giống như khi đang cười hoặc uống thuốc chống cao huyết áp.

“Chúng ta có một hiệu ứng khá ấn tượng”, theo tiến sĩ Michael Miller, giám đốc khoa phòng chống bệnh tim mạch tại Trung tâm Y Khoa thuộc Đại học Maryland, Baltimore.

“Đường kính của mạch máu giãn ra”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Mạch máu mở rộng ra khá nhiều. Bạn có thể thấy các mạch máu giãn ra trong các hoạt động khác như tập thể dục.”

Khi mạch máu mở rộng ra hơn, máu chảy tốt hơn và ít bị nghẽn thành cục, vốn là nguyên nhân của bệnh tim và đột quỵ. Các mạch máu co giãn tốt cũng chống lại bệnh xơ cứng động mạch.

“Chúng tôi không nói rằng… đừng tập thể dục nhưng nên thêm những điều này vào chương trình tổng thể về sức khỏe tim mạch”, theo tiến sĩ Miller, người báo cáo các kết quả tại một cuộc gặp gỡ của Hiệp Hội Tim Hoa Kỳ ở New Orleans.

Nhóm của tiến sĩ Miller đã kiểm tra 10 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh, không hút thuốc. Những người này được cho biết họ cần mang theo loại nhạc mà mình yêu thích.

Họ trải qua nửa giờ để nghe các bài nhạc này và nửa giờ để nghe loại nhạc mà họ nói rằng làm họ khó chịu, trong khi các nhà nghiên cứu thực hiện các kiểm nghiệm siêu âm được thiết kế cho các chức năng hoạt động của mạch máu.

So với những số liệu trong điều kiện bình thường, đường kính mạch máu tăng trung bình 26% khi những người tình nguyện nghe loại nhạc mà họ thích. Khi nghe loại nhạc mà họ không thích, trong nhiều trường hợp đối với nhóm người này là loại nhạc heavy metal, thì mạch máu co lại 6%, theo tiến sĩ Miller.

Ông Miller nói rằng ông có ý tưởng này sau khi phát hiện rằng nụ cười có thể làm máu lưu thông dễ dàng hơn.

“Tôi tự hỏi rằng những gì khác làm chúng ta thấy tốt đẹp, tất nhiên là ngoài calories từ chocolate đen ra. Âm nhạc nảy ra trong đầu tôi… Nó làm tôi cảm thấy rất tốt”, ông nói.

Hầu hết những người tình nguyện chọn loại nhạc đồng quê, nhưng ông Miller nói rằng loại nhạc làm mọi người ưa thích thì không quan trọng lắm.

Theo reuters, the epochtimes


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc