Home » Cuộc sống số » Máy tính cá nhân sẽ hoạt động với tốc độ ánh sáng

Intel đang trình diễn nguyên mẫu giải pháp trao đổi dữ liệu giữa bộ vi xử lý và bộ nhớ trong môi trường lan truyền ánh sáng bằng bán dẫn.

Silicon Photonics

Nguyên mẫu kết nối quang học Silicon Photonics

Công ty Intel đã tài trợ cho việc phát triển nguyên mẫu kết nối quang học cho phép truyền dữ liệu bên trong máy tính đến tốc độ 50Gbit/s. Intel tin tưởng rằng cuối cùng thì môi trường lan truyền ánh sáng bằng bán dẫn sẽ thay thế dây dẫn bằng đồng và quá trình trao đổi dữ liệu bên trong máy tính sẽ không còn nhờ vào các điện tử chuyển động. Nguyên mẫu được chế tạo mang tên Silicon Photonics Link cho phép trong mỗi giây truyền đi khối lượng dữ liệu đủ để vận hành với các bộ phim độ nét cao.

Ngoài ra, so với dây dẫn đồng, khoảng cách truyền dữ liệu cũng được nâng lên. Giám đốc kỹ thuật của Intel là Justin Rattner gọi nguyên mẫu nói trên là một sự đột phá đích thực trong nghiên cứu vì những khả năng của dây dẫn đồng đã đạt ngưỡng của chúng. Khối lượng dữ liệu tiếp tục gia tăng mà truyền dữ liệu trên dây dẫn đồng với tốc độ 10Gbit/s và cao hơn luôn kèm theo những khó khăn nghiêm trọng. Hơn nữa, thậm chí nếu có thể gửi dữ liệu đi với những vận tốc đó thì khoảng cách cũng giới hạn. Những khó khăn phát sinh có thể khắc phục nhờ công nghệ quang cho phép truyền dữ liệu đi nhanh hơn hẳn và đi khoảng các xa hơn nhiều.

“Silicon Photonics có thể giúp chúng ta chuyển đi những khối lượng lớn dữ liệu trong không gian của một gian phòng với chi phí hoàn toàn không đắt đỏ – Rattner giải thích – Việc sử dụng công nghệ ánh sáng sẽ đẩy nhanh việc truyền dữ liệu trong máy tính và thiết bị di động nhờ đó có thể tải phim nhanh hơn rất nhiều. Công nghệ laser hiện đã rất phổ biến trong các thiết bị khác nhau (DVD-player chẳng hạn) và giúp duy trì liên lạc trên các khoảng cách lớn. Tuy nhiên, công nghệ laser hiện vẫn đắt đỏ và Intel muốn hạ giá thành và phổ biến rộng rãi nó. Công ty đang tính đến các tốc độ trao đổi dữ liệu tầm 1Tbit/s và cải thiện việc truyền dữ liệu nhờ tăng số lượng kênh sử dụng.

“Trong tương lai gần, công nghệ mới không thể hiện thực ở tầm mức vi mạch nhưng hoàn toàn có thể dùng để thay thế dây dẫn đồng đang làm nhiệm vụ cung cấp đường truyền trao đổi dữ liệu giữa bộ vi xử lý và bộ nhớ”, kỹ sư của Intel là Mario Paniccia giải thích, “Các kết nối quang học cho phép giảm độ trễ và điều này dẫn tới đẩy nhanh việc truyền và xử lý dữ liệu”.

Intel cũng đang làm việc với các công nghệ quang học mới cho phép thực hiện các liên lạc giữa các thiết bị lưu trữ ngoài, hệ thống di động và máy tính cá nhân ở khoảng cách 100m. Công nghệ được gọi là Light Peak, sẽ thay thế giao diện USB.

Việc nghiên cứu công nghệ quang để truyền dữ liệu có sự tham gia của các nhà sản xuất hệ thống CNTT nổi tiếng như IBM, Sun Microsystems hiện là thành viên của Oracle.

(Theo www.pcworld.com.vn)

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc