Home » Thế giới » Bấn loạn sau lũ, Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc viện trợ

Ngày 7/9, chính phủ CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đã đồng ý nhận gói cứu trợ trị giá 8,3 triệu USD của Hàn Quốc để phục vụ công tác cứu trợ sau lũ.

Triều Tiên đã bị lũ lụt tàn phá nặng nề, hàng triệu người phải sống trong cảnh thiếu lương thực (Ảnh: disasters.justsickshit.com)

Theo đó Hội Chữ thập đỏ của Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc sẽ cung cấp cho Triều Tiên các loại nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, thiết bị y tế, xi măng và các loại vật liệu xây dựng khác để khắc phục hậu quả lũ lụt ở nước này trong đó tập trung trước hết vào công tác cứu đói.

Đây là động thái phản hồi với đề nghị viện trợ lần đầu tiên của Hàn Quốc cho CHDCND Triều Tiên được đưa ra vào tuần trước kể từ sau khi một chiến hạm của Hàn Quốc bị đánh chìm làm 46 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đoàn thiệt mạng vào hồi tháng 3 với hàng loạt các nghi ngờ đổ dồn vào Triều Tiên.

Ngay sau khi nhận được phản hồi của Triều Tiên, Hàn Quốc thông báo họ đồng ý với lời đề nghị này và mọi công tác cứu trợ sẽ được triển khai gấp rút trong thời gian tới. Phía Hàn Quốc cho rằng hành động cứu trợ lần này như một sự “đáp trả” với Triều Tiên khi nước này đã đồng ý trao trả 1 tàu đánh cá của Hàn Quốc vi phạm vùng biển của Triều Tiên vào ngày 8/8. Vào thời điểm tàu Hàn Quốc bị bắt giữ có 7 thuyền viên trên tàu (4 người Hàn Quốc, 3 người Trung Quốc).

Trong khi đó Triều Tiên cho rằng hành động thả tàu và và các thuyền viên cho phía Hàn Quốc chỉ là vì tinh thần nhân đạo. Còn các phương tiện truyền thông tại Seoul lại miêu tả động thái này như là một bước tiến trong kế hoạch tiếp nhận viện trợ lương thực khẩn cấp sau lũ lụt.

Trận lụt lịch sử tại Triều Tiên vào tháng 8 vừa qua đã nhấn chìm hơn 2.400 ha đất nông nghiệp, hơn 5.000 người buộc phải đi sơ tán, nhiều nhà cửa bị cuốn trôi, đổ sập… Tình trạng thiếu đói lương thực và bệnh tật diễn ra phổ biến. Theo ước tính của tổ chức Nông lương thế giới (FAO) sẽ có khoảng 9 triệu người Triều Tiên bị thiếu đói trong năm nay.

Các nhà phân tích cho rằng những động thái tích cực bước đầu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên như hiện nay sẽ sớm đưa 2 nước này trở lại các cuộc đàm phán chính thức.

(Theo AHN)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc