Home » Thể thao » Cơ thủ số một thế giới thoát tội bán độ
John Higgins chỉ nhận án phạt cấm thi đấu 6 tháng vì làm ảnh hưởng tới hình ảnh của môn billiards & snooker, sau scandal bị tố nhận tiền mua chuộc từ một tay môi giới bán độ do phóng viên điều tra của tờ News of the World đóng giả.

Sau phiên điều trần đặc biệt kéo dài trong hai ngày với Higgins, Ủy ban điều tra của Hiệp hội Billiards & Snooker chuyên nghiệp thế giới (WPBSA) đã ra phán quyết về nghi án bán độ của cơ thủ từng 3 lần vô địch snooker thế giới.

Theo đó, WPBSA kết luận Higgins không đóng vai trò chủ động trong việc đàm phán với phóng viên tờ News of the World giả dạng tay mối giới để dàn xếp kết quả một số trận đấu sắp tới của anh. Tội danh bán độ vì thế được loại bỏ và Higgins cũng không bị tước chức vô địch snooker thế giới năm 2009.

Higgins thoát tội danh nặng nhất - dàn xếp bán độ. Ảnh: AFP.

Cơ thủ 35 tuổi này chỉ bị quy kết làm mất uy tín của môn snooker cũng như WPBSA, đúng như những gì anh thừa nhận trong phiên điều trần. Mức kỷ luật cho Higgins vì thế chỉ là 6 tháng cấm thi đấu và khoản tiền phạt 75.000 bảng.

Án phạt treo cơ trên tính từ tháng 5/2010 khi WPBSA quyết định loại cơ thủ Scotland khỏi mọi giải đấu cho đến khi nào nghi án bán độ của anh được làm sáng tỏ. Điều này cũng có nghĩa là Higgins có thể trở lại thi đấu từ đầu tháng 11 tới.

“Tôi chấp nhận kết luận của Ủy ban điều tra và mức phạt của WPBSA sau rắc rối liên quan tới cáo buộc từ phía một tờ báo rằng tôi bán độ”, thông cáo báo chí của Higgins có đoạn. “Tôi không phạm tội bất lương nào, không hề có ý định dàn xếp dù chỉ một ván đấu cũng như làm điều gì đó khuất tất”.

“Suốt 18 năm thi đấu, tôi chưa cố tình đánh trượt dù chỉ là một cơ, chứ chẳng nói tới việc cố tình thua một ván đấu hay một trận đấu. Tội của tôi, có chăng, chỉ là quá ngây thơ và tin tưởng mù quáng vào những kẻ mà tôi lầm tưởng là đang cố gắng đem lại những ích lợi thiết thực cho môn snooker cũng như bản thân tôi”.

Hôm 2/5 tờ News of the World (Anh) đã đăng tải đoạn video quay cảnh Higgins cùng người quản lý Pat Mooney xuất hiện trong một phòng khách sạn ở Kiev (Ukraine), để thương lượng với một tay môi giới bán độ do phóng viên điều tra của chính News of the World đóng giả về việc làm độ một số trận đấu.

Trong đoạn video, cơ thủ từng vô địch thế giới các năm 1998, 2007 và 2009 nhận lời sẽ thua 4 trận để giúp những tay cá cược ở Đông Âu thắng độ. Hai bên cũng mặc cả về khoản tiền công của Higgins rồi cuối cùng ấn định ở mức 300.000 euro (261.000 bảng), tương đương 75.000 euro cho mỗi trận thua.

Higgins (trái) và vị quản lý Mooney trong cuộc gặp với phong viên giả dạng của News of the World. Ảnh: NOTW.

Sự việc này khi đó đã tạo nên một cú sốc lớn cho dư luận Vương quốc Anh. Higgins liên tục bác bỏ những cáo buộc anh chủ động gặp tay môi giới bán độ và phân bua rằng anh cùng vị quản lý chỉ đến Kiev vì lo ngại đến tính mạng nếu vụ này có bàn tay của mafia Nga. Còn tờ News of the World thì một mực khẳng định điều ngược lại và tố vị quản lý của Higgins đã trình bày cách thức làm độ.

John Higgins sinh ngày 18/5/1975 tại North Lanarkshire ở Scotland. Anh bắt đầu thi đấu snooker chuyên nghiệp từ năm 1992. Trong 18 năm thi đấu, cơ thủ này đã đoạt tới 21 danh hiệu các loại và là một trong ba cơ thủ snooker giàu thành tích nhất mọi thời đại, ngang với Ronnie O’Sullivan (3 lần vô địch thế giới), và xếp sau Stephen Hendry (7 lần), Steve Davis (6 lần).

Bảng thành tích chói lọi ấy không chỉ đem lại cho Higgins khoản tiền thưởng lên tới 5 triệu bảng, mà còn biến anh thành một trong những vận động viên nổi tiếng nhất của thể thao Vương quốc Anh. Cuối năm 2007, Higgins còn vinh dự được trao tặng Huân chương Hiệp sĩ đế chế Anh (MBE).

Theo Vnexpress.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc