Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Mỹ xét xử vụ hối lộ quan chức Việt Nam

Vào ngày 14/9 vừa qua, Tòa án Liên bang Mỹ đã đưa ra phán quyết dành cho bốn bị cáo, trong đó có ba Việt kiều vốn là anh em ruột trong vụ hối lộ quan chức Việt Nam của công ty xuất khẩu Nexus Technologies, thành phố Philadelphia nhằm đối lấy các hợp đồng cung cấp thiết bị và công nghệ béo bở.

Ba anh em Việt kiều họ Nguyễn đã đưa hối lộ tổng cộng hơn 250.000 đô-la Mỹ cho một số quan chức Việt Nam. (Nguồn ảnh: ABC)

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết vào tháng 3/2010, ba Việt kiều: Nam Nguyễn, 54 tuổi; Kim Nguyễn, 41 tuổi; và An Nguyễn, 34 tuổi vốn là những lãnh đạo trước đây của công ty Nexus Technologies đã thừa nhận hối lộ tổng cộng hơn 250.000 đô-la Mỹ cho một số quan chức chính phủ Việt Nam từ năm 1999-2008 để đổi lấy hợp đồng cung cấp các thiết bị lập bản đồ dưới nước, thiết bị dò và tháo gỡ bom mìn, phụ tùng máy bay trực thăng, máy phát hiện hóa chất, thiết bị viễn thông cho vệ tinh… Theo cáo trạng được nêu, ba người này đã vi phạm đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ và công ty Nexus cũng bị đình chỉ hoạt động.

Kết quả điều tra cho thấy Nam có nhiệm vụ thương lượng hợp đồng và đưa hối lộ trong khi Kim phụ trách hoạt động và giải quyết các vấn đề tài chính của công ty, còn An thực hiện việc tìm kiếm các nhà cung cấp các loại thiết bị trên.

Theo phán quyết của tòa vào ngày 14/9, Nam Nguyễn – Chủ tịch của Nexus bị tuyên phạt 16 tháng tù nhưng được hưởng án treo, thời gian thử thách là hai năm. An Nguyễn bị tuyên phạt 9 tháng tù và cũng được hưởng án treo với ba năm thử thách. Kim Nguyễn bị phạt hai năm tù và phải bồi thường khoản tiền 20.000 đô-la Mỹ. Bên cạnh đó, Joseph Lukas – một đối tác trước đây của Nexus cũng phải chịu bản án hai năm tù và số tiền phạt 1.000 đô-la Mỹ. Lukas đã khai nhận mọi tội lỗi vào tháng 6/2010.

Theo bayvut

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc