Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Việt Nam sắp mua những vũ khí nào
Với việc nới lỏng việc cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhiều công ty của Mỹ và phương tây đã chào hàng vũ khí cho Việt Nam, vậy khả năng Việt Nam sẽ chọn mua vũ khí nào.

Máy bay Gripen E

Đây là máy bay tiêm kích thế hệ 4 do công ty Saab (Thụy Điển) sản xuất. Máy bay dài 14,1m, sải cánh 8,4m, chiều cao 4,5m với trọng lượng rỗng là 6.620kg, trọng lượng toàn tải đạt 8.720 kg và trọng lượng cất cánh tối đa 14.000 kg.

gripen

Máy bay Gripen. Ảnh nguoiduatin

Một chiếc Gripen trang bị 1 pháo 27mm cùng 10 giá treo vũ khí cho phép nó có thể mang tên lửa đối không, bom, rocket và các vũ khí tấn công mặt đất khác.

Máy bay Gripen E được phát triển từ chương trình Gripen NG vốn là thiết kế thử nghiệm công nghệ mới cải tiến từ mẫu JAS-39C/D của hãng Saab Thụy Điển. Trên Gripen NG được tích hợp loạt công nghệ mới, ví dụ như động cơ mạnh hơn F414G, radar mạng pha chủ động, tăng thể tích nhiên liệu, tải trọng cùng một số cải tiến khác.

Hiện tại không quân Việt Nam chủ yếu được trang bị máy bay Mig 21, đây là máy bay đã sử dụng quá lâu đã đến lúc phải thay thế, hiện tại có 100 máy bay Mig 21 cần cho về hưu. Vì thế Việt Nam chọn mua máy bay Gripen E để thay thế.

Tiêm kích Gripen E vẫn đang trong giai đoạn phát triển, dự kiến sẽ bàn giao cho khách hàng đầu tiên vào năm 2018, đơn giá cho một chiếc Gripen E dự tính hơn 100 triệu USD.

Một trong những cải tiến mạnh mẽ nhất trên Gripen E là việc trang bị hệ thống điện tử hàng không cực mạnh. Trên Gripen E sử dụng radar mạng pha chủ động ES-05 Raven với tính năng được giấu kín; hệ thống cảm biến hồng ngoại bị động IRST Skyward G; hệ thống chiến tranh điện tử tiên tiến…

Động cơ F414G cung cấp lực đẩy 98kN cho tốc độ bay Mach 2, với tầm hoạt động không được tiết lộ. Đặc biệt, máy bay có thể đạt tốc độ siêu âm mà không cần đốt nhiên liệu lần hai, giúp tăng tiết kiệm nhiên liệu. Đây là tính năng mà chỉ một số rất ít máy bay thế hệ 4-5 sở hữu.

Gripen E là một trong những chiến đấu cơ thế hệ 4 tiên tiến nhất hiện nay, nó được tích hợp không ít công nghệ trên máy bay thế hệ 5.

Trực thăng chống ngầm AW159 Lynx Wildcat của Anh 

Việt Nam đã có cuộc đàm phán với Công ty Sản xuất Vũ khí  AgustaWestland (Anh) mua trực thăng của công ty này.

Phía AgustaWestland đang giới thiệu với Việt Nam các loại trực thăng này để xem loại nào phù hợp nhất, đáng chú ý nhất là trực thăng AW159 Wildcat. Đây được xem là loại trực thăng thuộc loại tốt nhất hiện nay để tuần tra biển và chống ngầm.

 truc thang aw 159

Trực thăng săn ngầm AW159 Wildcat của Hải quân Hoàng gia Anh. Ảnh soha

Loại trực thăng này được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009, vật liệu composit; AW159 Wildcat được trang bị sonar, radar Seaspray 7000, hệ thống gây nhiễu, hệ thống thông tin liên lạc. Trực thăng này có thể tự động tìm kiếm, cũng như giám sát mục tiêu trên mặt biển và dưới biển.

Trực thăng này có thể mang theo các vũ khí như ngư lôi Sting Ray (hoặc các loại ngư lôi của NATO), bom chìm, rocket, tên lửa không đối đất, tên lửa chống tăng, tên lửa chống hạm thế hệ mới FASGW

Pháo tự hành Caesar của Pháp

Báo Pháp TTU Online cuối tháng 3 đưa tin biết Việt Nam có thể ký hợp đồng trước mắt mua 18 pháp tự hành Caesar 155 mm của Công ty Nexter System (Pháp), sau đó sẽ tăng lên 108 khẩu.

phao tu hanh

Ảnh kienthuc

Đây là một trong những loại pháo tự hành hiện đại, tốc độ bắn 6-8 phát/phút. PháO được trang bị nhiều loại đạn khác nhau, tầm bắn 35 – 42 km, đơn giá cho mỗi khẩu là 5,5 triệu USD.

Trước đây vũ khí của Việt Nam chủ yếu là của Nga, việc nới lỏng cấm vận vũ khí sát thương đã mở ra cơ hội để Việt Nam có được vũ khí của nhiều nước khác nhau nhằm nâng cao sức chiến đấu của quân đội.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Việt Nam sắp mua những vũ khí nào”

  1. chung cư goldsilk complex 13/06/2015

    sao thế giới cứ phải chạy đua vũ trang làm gì nhỉ? phí tiền của quá

    Reply

Ý kiến bạn đọc